Sáng ngày 26/11, Quốc hội họp phiên toàn thể tại Hội trường, tiến hành các nội dung: (1) Biểu quyết thông qua 04 Luật, bao gồm: Luật Dẫn độ; Luật Chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù; Luật Tương trợ tư pháp về dân sự; Luật Tương trợ tư pháp về hình sự; (2) Thảo luận ở hội trường về dự án Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi).
Chiều cùng ngày, Quốc hội họp phiên toàn thể tại Hội trường, thảo luận về: (1) Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điều ước quốc tế; (2) Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm nâng cao hiệu quả công tác hội nhập quốc tế.

Ảnh minh họa. Nguồn: Quochoi.vn.
Trước đó, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Dẫn độ ngày 27/10, các Đại biểu tán thành với sự cần thiết ban hành Luật Dẫn độ, thống nhất cao với nhiều nội dung trình Quốc hội. Các Đại biểu Quốc hội cũng đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu các quy định về thẩm quyền giữ người trong trường hợp khẩn cấp; về nguyên tắc dẫn độ; về xử lý trường hợp nước ngoài từ chối yêu cầu dẫn độ của Việt Nam; về trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong chuyển đổi số.
Cho ý kiến về dự thảo Luật Dẫn độ, các Đại biểu Quốc hội đều khẳng định, trong tiến trình hoàn thiện thể chế pháp lý về hợp tác tư pháp quốc tế, lần đầu tiên, hoạt động dẫn độ được điều chỉnh bởi một đạo luật độc lập, có tính khoa học, thay vì chỉ là một chương trong luật tương trợ tư pháp hiện hành. Điều này không chỉ bảo đảm tính chủ quyền pháp lý quốc gia, mà còn khẳng định trách nhiệm quốc tế và năng lực luật hóa các cam kết quốc tế của Việt Nam.
Việc xây dựng Luật Dẫn độ, nhằm tăng cường hợp tác quốc tế chặt chẽ, tăng độ phủ của luật về không gian, đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm trong tình hình mới. Dự thảo Luật dẫn độ là đạo luật thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược, vừa bảo vệ chủ quyền quốc gia, vừa hội nhập quốc tế có trách nhiệm, vừa nhân đạo và hiện đại trong quản trị công lý. Đại biểu cũng tán thành cao với sự cần thiết ban hành luật và đề nghị Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 10; đồng thời, tin tưởng khi luật được thông qua sẽ trở thành công cụ pháp lý minh bạch, khả thi và có giá trị thực tiễn cao trong giai đoạn hội nhập mới.
Cũng tại phiên thảo luận, thay mặt cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan thẩm tra dự án Luật Dẫn độ, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng đã giải trình một số nội dung Đại biểu Quốc hội nêu.
Trong đó, đối với ý kiến Đại biểu đề nghị bổ sung tình trạng sức khỏe của người bị yêu cầu dẫn độ để từ chối dẫn độ, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, nếu tiếp thu nội dung này thành một lý do để có thể từ chối dẫn độ sẽ rất dễ bị lạm dụng. Bởi, yếu tố tình trạng sức khỏe là một yếu tố không phải bất biến, nếu kiểm soát không tốt rất dễ bị lạm dụng cái yếu tố này. Do đó, khoản 2 Điều 36 cũng đã quy định lý do bất khả kháng, lý do chính đáng có thể là kéo dài thời gian chuyển giao sau khi có quyết định chuyển giao dẫn độ.
Đối với ý kiến của Đại biểu về khái niệm dẫn độ có chuyển giao tài sản của người bị dẫn độ hay không, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng khẳng định Điều 37 của dự thảo Luật Dẫn độ đã quy định rất cụ thể về chuyển giao tài liệu đồ vật, tài sản của người bị dẫn độ.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cũng khẳng định, dự thảo Luật Dẫn độ là vấn đề mới trong tiếp cận xây dựng pháp luật, luật chỉ quy định khái quát những vấn đề thuộc thẩm quyền Quốc hội. Những vấn đề chi tiết về trình tự, thủ tục, thủ tục hành chính, những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, các cơ quan liên quan. Tiếp thu ý kiến Đại biểu, cơ quan chủ trì thẩm tra tiếp tục phối hợp với cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu ý kiến Đại biểu Quốc hội, vấn đề gì thuộc thẩm quyền của Quốc hội sẽ cố gắng quy định cụ thể trong luật…

