/ Đời sống - Xã hội
/ Huế: Nhiều hộ dân bị ảnh hưởng bởi hoạt động của nhà máy thủy điện A Lin

Huế: Nhiều hộ dân bị ảnh hưởng bởi hoạt động của nhà máy thủy điện A Lin

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Sau khi đi vào xây dựng nhà máy thủy điện A Lin (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên – Huế), một số hộ dân tại thôn Ta Ay Ta, xã Trung Sơn, huyện A Lưới nằm trong diện đền bù để phục vụ hoạt động của nhà máy thủy điện. Tuy nhiên, đến nay một số hộ dân vẫn chưa được nhận đền bù thỏa đáng và sau cơn bão số 5 vừa qua, do hoạt động của thủy điện A Lin đã gây ngập úng, cuốn trôi và làm hư hại một số tài sản của người dân tại thôn Ta Ay Ta, xã Trung Sơn.

Ông Phạm Thái Xuân, (thôn Ta Ay Ta, xã Trung Sơn, huyện A Lưới) bất bình trước thực trạng diện tích vườn nhà ông bị nước ngập do hoạt động của nhà máy thủy điện A Lin.

Thôn Ta Ay Ta, xã Trung Sơn, huyện A Lưới vốn dĩ xưa nay là một vùng quê yên bình, người dân quanh năm chăm chỉ làm ăn. Tuy nhiên, từ khi xây dựng nhà máy thủy điện A Lin, một số hoạt động của nhà máy thủy điện này đã khiến cuộc sống của một số hộ dân tại thôn Ta Ay Ta bị đảo lộn.

 Lượng nước phía sau nhà ông Xuân dâng cao và có thể tràn vào nhà bất cứ lúc nào. 

Ghi nhận của phóng viên tại hộ gia đình ông Phạm Thái Xuân (thôn Ta Ay Ta, xã Trung Sơn, huyện A Lưới), gia đình ông nằm trong diện di dời và được đền bù sau khi nhà máy thủy điện A Lin đi vào xây dựng. Tuy nhiên, đến nay gia đình ông Xuân vẫn chưa được đền bù thỏa đáng và sau cơn bão số 5 vừa qua do hoạt động tích nước của thủy điện A Lin, vườn và một phần ngôi nhà của ông Xuân bị nước tràn vào. Cùng với đó, lượng nước lớn, dâng nhanh đã cuốn trôi của gia đình ông một số tài sản cụ thể là một đàn gà hơn 150 con, 1 hồ cá bị nước lũ xóa sổ, khu vườn của ông Xuân chìm trong biển nước.

Sau cơn bão số 5 vừa qua, nước đã tràn vào nhà và vườn của ông Xuân, cuốn trôi một số tài sản. 

Theo ông Xuân cho biết, trước đây khi thủy điện A Lin chưa tích nước mùa mưa bão gia đình ông không gặp phải tình trạng trên, thế nhưng khi thủy điện A Lin bắt đầu ngăn đập tích nước, kết hợp với ảnh hưởng của cơn bão số 5 vừa qua đã khiến gia đình ông bị ảnh hưởng, một số tài sản bị hư hại, khiến gia đình ông hết sức bất bình. Cũng theo ông Xuân, bên cạnh nhà ông, tại thôn Ta Ay Ta còn có một số hộ dân rơi vào tình trạng giống nhà ông, nguyên nhân là do thủy điện A Lin tích nước.

Lán vợ chồng ông Xuân làm tạm bợ để tránh trú mỗi khi nước dâng vào nhà.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Nghiếu, Chủ tịch UBND xã Trung Sơn cho biết, về hộ gia đình của ông Phạm Thái Xuân ở thôn Ta Ay Ta bị ảnh hưởng bởi hoạt động của nhà máy thủy điện A Lin, chính quyền địa phương đã trực tiếp về làm việc với gia đình. Trước đó, diện tích đất của hộ gia đình ông Xuân được áp gia đền bù tại thời điểm năm 2010 là 224 triệu đồng. Tuy nhiên, qua quá trình làm việc với gia đình ông Xuân, đến nay nguyên vọng của ông Xuân là được nâng cao mặt bằng của diện tích đất ở của ông.

Cũng theo ông Nghiếu, liên quan đến vấn đề trên UBND huyện đã chỉ đạo Công ty Cổ phần thủy điện Trường Phú (chủ đầu tư Dự án thủy điện A Lin) phải đền bù thỏa đáng cho hộ gia đình ông Phạm Thái Xuân. Tuy nhiên, theo đề nghị của hộ gia đình ông Xuân thì Công ty Cổ phần thủy điện Trường Phú phải áp giá đền bù tại thời điểm hiện tại (2021) và không được sự đồng thuận của Công ty.

“Công ty Cổ phần thủy điện Trường Phú chấp nhận san lấp nâng cao mặt bằng để gia đình ông Xuân ổn định cuộc sống, còn việc đền bù thì công ty chỉ chấp nhận ngang giá 224 triệu đồng (thời điểm áp giá năm 2010) và không chấp thuận theo nguyện vọng của gia đình ông Xuân áp giá đền bù tại thời điểm hiện tại năm 2021”, Chủ tịch UBND xã Trung Sơn cho biết thêm.

HOÀNG NGHĨA

Xe khách liên tỉnh hoạt động dựa vào cấp độ dịch ở từng địa bàn

Lê Minh Hoàng