Ảnh minh họa.
Ngày 03/8/2021, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH (Bộ Công an) đã triển khai ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (gọi tắt là ứng dụng “Báo cháy 114”).
Theo đó, ứng dụng “Báo cháy 114” Giúp cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH xác minh được ngay các vụ cháy, nổ và tai nạn, sự cố là thật hay giả, vị trí chính xác địa điểm xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố. Đánh giá được cơ bản tình hình vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố. Đồng thời, đưa ra phương án để triển khai công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ phù hợp. Giảm thiểu tối đa thiệt hại do các vụ cháy, nổ và tai nạn, sự cố xảy ra.
Ứng dụng này còn bảo đảm quy trình số hóa một số hoạt động của các đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH nói chung, đơn giản hóa các quy trình nhận tin và xác minh tin báo cháy, nổ, tai nạn, sự cố. Nâng cao hiệu quả của các đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH, dễ dàng có các phương án tích hợp với các nền tảng khác, hệ thống khác.
Về tính năng, ứng dụng "Báo cháy 114" có 06 tính năng gồm:
- “Gọi 114” là tính năng gọi line viễn thông trực tiếp tới Trung tâm thông tin chỉ huy 114, thông tin cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH về các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố tương tự như gọi điện thoại thông thường;
- “Gọi bằng hình ảnh trực tiếp” (gọi video Call) là tính năng gọi tới Trung tâm thông tin chỉ huy 114, thông tin cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH về các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố bằng hình ảnh trực quan và những thông tin chính xác về đám cháy, sự cố, tai nạn. Giúp Trung tâm thông tin chỉ huy 114 nhận định được tình hình thực tế và đưa ra đề xuất huy động lực lượng, phương tiện phù hợp đến xử lý đám cháy, sự cố, tai nạn;
- “Yêu cầu chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ” là tính năng gửi hình ảnh hoặc đoạn video cho đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH, kết hợp với hình thức chat bằng âm thanh hoặc bằng chữ với tổng đài trực 114;
- “Kỹ năng” là tính năng cung cấp các kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH đề người sử dụng có thể trực tiếp tra cứu và học tập kỹ năng PCCC và CNCH;
- “Tin PCCC” là tính năng truyền tải những thông tin về những vụ cháy, sự cố, tai nạn đang diễn ra tại các địa bàn cụ thể nào đó; thông tin về tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn trong ngày, tuần, tháng trong nước và trên thế giới; những chủ trương về công tác PCCC và CNCH;
- “Tôi an toàn” là tính năng báo an toàn tại vị trí xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố, thông báo này sẽ được gửi cho danh sách người thân và đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH để biết.
Theo đó, sau đây là các bước hướng dẫn để cài đặt và sử dụng ứng dụng “Báo cháy 114” này:
Bước 1: Truy cập mạng Google play (đối với hệ điều hành Android), Apple store (đối với hệ điều hành iOS). Tìm kiếm và tải ứng dụng “Báo cháy 114” về tiến hành cài đặt theo các bước như đối với một ứng dụng bình thường.
Bước 2: Khởi động ứng dụng “Báo cháy 114” trên màn hình điện thoại sau khi đã cài đặt.
Bước 3: Tiến hành đăng ký/đăng nhập bằng số điện thoại.
Bước 4: Nhập mã OTP được gửi về số điện thoại đã nhập. Với các số điện thoại đã đăng ký từ trước, vào Màn hình chính (Homescreen) để trực tiếp trải nghiệm luôn. Với các số điện thoại đăng ký lần đầu tiên, trước khi vào Homescreen, cần điền đủ các thông tin theo biểu mẫu và tiến hành gửi đi, sau đó mới vào giao diện để trải nghiệm và sử dụng.
Cũng theo Trung Tâm thông tin chỉ huy Công an TP. Hà Nội, các tính năng của ứng dụng "Báo cháy 114" gồm:
- “Gọi 114”: tính năng gọi line viễn thông trực tiếp tới Trung tâm thông tin chỉ huy 114, thông tin cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ về các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố tương tự như gọi điện thoại thông thường;
- “Gọi bằng hình ảnh trực tiếp” (gọi video Call): tính năng gọi tới Trung tâm thông tin chỉ huy 114, thông tin cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ về các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố bằng hình ảnh trực quan và những thông tin chính xác về đám cháy, sự cố, tai nạn. Giúp Trung tâm thông tin chỉ huy 114 nhận định được tình hình thực tế và đưa ra đề xuất huy động lực lượng, phương tiện phù hợp đến xử lý đám cháy, sự cố, tai nạn;
- “Yêu cầu chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ”: tính năng gửi hình ảnh hoặc đoạn video cho đơn vị Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, kết hợp với hình thức chat bằng âm thanh hoặc bằng chữ với tổng đài trực 114;
- “Kỹ năng”: tính năng cung cấp các kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đề người sử dụng có thể trực tiếp tra cứu và học tập kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ;
- “Tin Phòng cháy chữa cháy”: tính năng truyền tải những thông tin về những vụ cháy, sự cố, tai nạn đang diễn ra tại các địa bàn cụ thể nào đó; thông tin về tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn trong ngày, tuần, tháng trong nước và trên thế giới; những chủ trương về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ;
- “Tôi an toàn”: tính năng báo an toàn tại vị trí xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố, thông báo này sẽ được gửi cho danh sách người thân và đơn vị Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để biết.
VŨ QUÝ
Khuyến cáo các biện pháp an toàn phòng cháy, chữa cháy cho khu dân cư, nhà ở trong ngõ, hẻm