Cụ thể, về thành phần hồ sơ, tiêu chuẩn, điều kiện giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực công chứng, thực hiện chủ trương về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, trong quá trình xây dựng Luật Công chứng 2024 và Nghị định 104/2025/NĐ-CP, các giấy tờ trong hồ sơ đề nghị bổ nhiệm công chứng viên đã được cắt giảm để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân. Hiện nay, trình tự, thủ tục bổ nhiệm công chứng viên đang được quy định tại Nghị định 121/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025).
Tiếp tục thực hiện chủ trương về đơn giản hóa thủ tục hành chính, hồ sơ đề nghị bổ nhiệm công chứng viên quy định tại Nghị định 121/2025/NĐ-CP cũng không có bằng cử nhân luật hoặc thạc sĩ luật hoặc tiến sĩ luật do khi tham dự khóa đào tạo nghề công chứng, Học viện Tư pháp - cơ sở đào tạo nghề công chứng đã thẩm tra hồ sơ đăng ký tham gia khóa đào tạo, bảo đảm những người tham dự khóa đào tạo nghề công chứng là người có bằng cử nhân luật hoặc thạc sĩ luật hoặc tiến sĩ luật theo quy định của khoản 1 Điều 11 Luật Công chứng 2024.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Đối với việc xác định người đề nghị bổ nhiệm công chứng viên tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, trong văn bản đề nghị bổ nhiệm công chứng viên quy định tại Thông tư 11/2025/TT-BTP sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của các Thông tư thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Tư pháp đã có các mục để người đề nghị bổ nhiệm kê khai liên quan đến việc chấp hành Hiến pháp và pháp luật (có bị xử lý kỷ luật, bị xử lý vi phạm hành chính, bị truy cứu trách nhiệm hình sư,... hay không). Trong trường hợp cần thiết thì Sở Tư pháp có thể tiến hành xác minh tính hợp pháp của hồ sơ theo quy định tại mục I Phụ lục IV Nghị định 121/2025/NĐ-CP. Hình thức xác minh do Sở Tư pháp xem xét, quyết định theo thẩm quyền.
Đối với thủ tục thay đổi nội dung đăng ký hoạt động, không quy định Văn phòng công chứng phải nộp lại giấy đăng ký hoạt động, nhưng quy định kết quả giải quyết là ghi nhận nội dung thay đổi vào giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng, thực hiện chủ trương về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, trong quá trình xây dựng Luật Công chứng 2024 và Nghị định 104/2025/NĐ-CP, các giấy tờ trong hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng đã được cắt giảm để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân.
Hiện nay, hồ sơ, trình tự, thủ tục thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng được quy định tại Điều 21 Nghị định 104/2025/NĐ-CP, đề nghị Sở Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu, thực hiện.

