/ Pháp luật - Đời sống
/ Hướng dẫn mới về việc tuyên bố một người là đã chết

Hướng dẫn mới về việc tuyên bố một người là đã chết

08/10/2024 16:01 |

(LSVN) - Theo hướng dẫn của Toà án nhân dân Tối cao (TANDTC), Tòa án có thể ra quyết định tuyên bố một người là đã chết trong trường hợp người đó biệt tích 5 năm liền trở lên và không có tin tức xác thực là còn sống.

Ảnh minh hoạ. 

Vừa qua, TANDTC đã ban hành Công văn số 163/TANDTC-PC giải đáp một số vướng mắc trong công tác xét xử, nhằm bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật. Trong đó có hướng dẫn về việc tuyên bố một người là đã chết.

Theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 71 Bộ luật Dân sự năm 2015, người có quyền và lợi ích liên quan có thể yêu cầu tòa án ra quyết định tuyên bố một người là đã chết nếu người bị đề nghị tuyên bố là chết đã biệt tích 5 năm liền trở lên và không có tin tức xác thực là còn sống. Vậy, khi giải quyết yêu cầu tuyên bố một người là đã chết, Tòa án xác định ngày chết của người bị yêu cầu tuyên bố là đã chết trong trường hợp quy định tại điểm d khoản 1 Điều 71 của Bộ luật Dân sự năm 2015 như thế nào?

Liên quan đến vấn đề này, hiện đang có 3 luồng quan điểm khác nhau gồm:

- Quan điểm thứ nhất cho rằng: Ngày chết là ngày quyết định của Tòa án tuyên bố một người là đã chết có hiệu lực pháp luật

- Quan điểm thứ hai cho rằng: Ngày chết là ngày đầu tiên kế tiếp của ngày kết thúc thời hạn biệt tích 5 năm liền.

- Quan điểm thứ ba cho rằng: Ngày chết là ngày có tin tức cuối cùng của người đó.

Theo hướng dẫn của TANDTC tại điểm 5 Mục IV Công văn số 163/TANDTC-PC, khi giải quyết yêu cầu tuyên bố một người là đã chết quy định tại điểm d khoản 1 Điều 71 của Bộ luật Dân sự thì Tòa án xác định ngày chết theo quan điểm thứ hai.

Theo đó, ngày chết của người bị yêu cầu tuyên bố là đã chết được xác định là ngày đầu tiên kế tiếp của ngày kết thúc thời hạn 05 năm liền kể từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó; nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng; nếu không xác định được ngày, tháng có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng. Việc xác định thời điểm kết thúc thời hạn được thực hiện theo quy định tại Điều 148 của Bộ luật Dân sự.

HUYỀN TRANG

Nguyễn Mỹ Linh