/ Trợ giúp pháp lý
/ Cách xử lý sự cố khi thanh toán lệ phí xét tuyển đại học

Cách xử lý sự cố khi thanh toán lệ phí xét tuyển đại học

30/07/2025 19:08 |

(LSVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn 4336/BGDĐT-KHCNTT về việc triển khai thanh toán trực tuyến lệ phí đăng ký xét tuyển đại học và cao đẳng năm 2025.

Để đảm bảo an toàn, thuận lợi, tránh hiện tượng quá tải trong quá trình thí sinh thực hiện thanh toán trực tuyến, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo lịch thí sinh thực hiện thanh toán trực tuyến trên Hệ thống hỗ trợ đăng ký xét tuyển theo các tỉnh/thành phố (nơi thí sinh đã nộp hồ sơ). Bên cạnh đó, khi thực hiện nộp lệ phí đăng ký xét tuyển Đại học, Cao đẳng năm 2025 theo hình thức trực tuyến, thí sinh cần lưu ý:

Chuẩn bị tài khoản ngân hàng/ví điện tử để thực hiện nộp lệ phí

Lựa chọn và chuẩn bị sẵn tài khoản ngân hàng (đã đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử) ví điện tử mà mình sẽ sử dụng để thực hiện nộp lệ phí (1 trong 19 kênh thanh toán nêu trên). Thí sinh/phụ huynh nên kiểm tra số dư tài khoản đó trên hệ thống của ngân hàng/ví điện tử tương ứng để đảm bảo có thể sử dụng được trước khi thực hiện trên Hệ thống XT. Đọc tài liệu hướng dẫn tương ứng kênh thanh toán đã lựa chọn để nắm rõ các bước thao tác.

Nếu sử dụng ngân hàng/ví điện tử có hỗ trợ thanh toán nhanh bằng QR code, thí sinh/phụ huynh nên mở sẵn (trên thiết bị khác) chức năng quét mã QR trên ứng dụng (app) của ngân hàng/ví điện tử để sẵn sàng việc quét mã QR.

Thí sinh/phụ huynh thực hiện các bước tương ứng kênh thanh toán đã lựa chọn, không đóng trình duyệt cho đến khi nhận được thông báo cuối cùng. Trường hợp gặp khó khăn khi thực hiện giao dịch, thí sinh/phụ huynh liên hệ số Hotline có hiển thị trên trang thanh toán (của kênh thanh toán đang thực hiện) để được hướng dẫn hoặc chuyển sang lựa chọn kênh thanh toán khác (đã chuẩn bị ở Bước a)).

Trong trường hợp thí sinh/phụ huynh đã nhận được thông báo trừ tiền (trong tài khoản ngân hàng/ví điện tử đang sử dụng) mà không nhận được thông báo thành công trên Hệ thống XT đề nghị thí sinh/phụ huynh liên hệ số Hotline của kênh thanh toán hoặc tổng đài hỗ trợ Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc tổng đài Hệ thống XT để phản ánh và nhận hỗ trợ kiểm tra. Trường hợp giao dịch đã trừ tiền nhưng không có thông báo thành công thì mặc định sẽ được hoàn tiền trong các ngày làm việc tiếp theo của ngân hàng/ví điện tử.

Kiểm tra sau khi thực hiện giao dịch nộp lệ phí

Sau khi thanh toán thành công, thí sinh được xác nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp lệ phí (biên lai thu lệ phí thí sinh có thể xem trên Hệ thống XT sau ngày 8/8/2025). Trường hợp nhận được thông báo giao dịch thất bại, thí sinh có thể thực hiện lại trên kênh thanh toán đó hoặc chuyển sang lựa chọn kênh thanh toán khác (đã chuẩn bị ở Bước a)).

Khi gọi Hotline hỗ trợ, nếu cần cung cấp thông tin của giao dịch thất bại cho hỗ trợ viên, thí sinh bấm nút Lịch sử giao dịch (trong Hệ thống XT) để xem thông tin chi tiết của giao dịch: Mã hồ sơ; mã tham chiếu; mã giao dịch; mã ngân hàng; thời gian giao dịch; số tiền; trạng thái.

Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các tình huống có thể phát sinh và giải pháp trong quá trình thực hiện nộp lệ phí như sau:

Tình huống phát sinhGiải pháp
Không nhìn thấy nút “Thanh toán” tại giao diện đăng ký nguyện vọng

- Tại thời điểm đó thí sinh không thuộc tỉnh/thành được mở theo lịch phân chia thời gian nộp lệ phí.

- Hoặc hệ thống thanh toán đang quá tải cần được tạm ẩn đi nhằm chống nghẽn.

Chưa có tài khoản ngân hàng/ví điện tử

- Đến điểm giao dịch của ngân hàng/ví điện tử để đăng ký tài khoản. Trường hợp thí sinh ở vùng sâu, vùng xa có thể đến các điểm bưu cục của VNPT Post hoặc Viettel Post để đăng ký tài khoản ví cũng như nạp tiền hoặc thanh toán hộ.

- Hoặc nhờ người khác thanh toán hộ.

Có tài khoản ngân hàng nhưng chưa đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tửLiên hệ ngân hàng để đăng ký dịch vụ hoặc nhờ người khác thanh toán hộ.
Đã nhận thông báo trừ tiền trong tài khoản ngân hàng/ví điện tử đang sử dụng nhưng không nhận được thông báo thành công trên Hệ thống XTLiên hệ số Hotline của kênh thanh toán hoặc tổng đài Hệ thống XT để phản ánh và nhận hỗ trợ kiểm tra (tiền đã trừ của giao dịch này sẽ được hoàn lại sau).
Thực hiện giao dịch thành công nhưng không tự động quay về trang Hệ thống XT hoặc quay về nhưng yêu cầu đăng nhậpĐăng nhập lại Hệ thống XT kiểm tra trạng thái giao dịch thanh toán: Trạng thái giao dịch thành công tức là thí sinh đã hoàn thành nghĩa vụ nộp lệ phí.
Không thể thực hiện giao dịch nộp lệ phí do hệ thống bị nghẽn

- Không nên cố gắng truy cập lại ngay, chờ khoảng 15-30 phút sau truy cập lại;

- Rà soát lại thông tin tài khoản ngân hàng/ví điện tử để thực hiện lại khi hệ thống trở lại bình thường;

- Gọi tổng đài hỗ trợ Hệ thống XT hoặc báo cáo thầy/cô phụ trách công nghệ thông tin của trường phổ thông (nơi tiếp nhận hồ sơ) sau một số lần truy cập lại nhưng vẫn không thành công.

Khi thanh toán, hiển thị tài khoản thụ hưởng hiện lên là Đại học Bách khoa Hà Nội hoặc Học viện Bưu chính Viễn thông.Tài khoản thụ hưởng: Đại học Bách khoa Hà Nội (đối với miền Bắc) và Học viện Bưu chính Viễn thông (đối với miền Nam)- đây là 2 trường đại diện cho Bộ GD&ĐT thu nhận tiền lệ phí tuyển sinh

Thí sinh cũng cần ghi nhớ các kênh thông tin hỗ trợ khi gặp vấn đề cần hỏi:

- Khi cần hỗ trợ chung: Liên hệ tổng đài hỗ trợ Hệ thống XT: 1800 8000 nhánh số 2;

- Khi cần hỗ trợ trong lúc thực hiện trên một kênh thanh toán cụ thể: Liên hệ số Hotline hiển thị trên trang thanh toán của kênh đó (danh sách phía dưới) hoặc liên hệ Tổng đài hỗ trợ Cổng Dịch vụ công Quốc gia: 1800 1096.

Ngoài ra, thí sinh có thể liên hệ số điện thoại của trường phổ thông, thầy/cô phụ trách công nghệ thông tin của nhà trường có nhiệm vụ hỗ trợ thí sinh.

PHƯƠNG THẢO

Các tin khác