/ Đời sống - Xã hội
/ Huyện Đô Lương họp khẩn, khi phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên

Huyện Đô Lương họp khẩn, khi phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Sáng ngày 23/6/2021, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên, Phó ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An PGS. TS. Dương Đình Chỉnh họp khẩn với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Đô Lương, triển khai các biện pháp dập dịch.

Huyện Đô Lương họp khẩn Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 triển khai biện pháp dập dịch.

Bệnh nhân nam Đ.X.K. (SN 1979) ở huyện Đô Lương là F1 của bệnh nhân N.Q.B. đã được cách ly trước đó. Ngay sau khi phát hiện ca bệnh, sáng ngày 23/6 các lực lượng chức năng huyện Đô Lương đã truy vết được 138 F1 và tiến hành cách ly, khoanh vùng dập dịch những nơi mà bệnh nhân đã đến. 

Sau khi nghe lãnh đạo huyện Đô Lương báo cáo Phó ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An, PGS. TS. Dương Đình Chỉnh ghi nhận, huyện nhà đã huy động cả hệ thống chính trị vào phòng chống dịch là tốt, đề nghị huyện tăng cường công tác tuyên truyền không để dân hoang mang, có kịch bản cụ thể cho thời gian tới nếu có ca bệnh tăng tại cộng đồng. 

Huyện phải vào cuộc mạnh mẽ, khẩn trương, quyết liệt hơn nữa, để không chế dập dịch càng nhanh càng tốt. Điều tra rộng, khoanh vùng cách ly phù hợp, tiếp tục phân nhóm nguy cơ cao để có phương án ứng phó cụ thể. Ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm những đối tượng có nguy cơ cao. Yêu cầu những đối tượng có liên quan đến bệnh nhân ở yên tại chỗ. Khai thác những người có nguy cơ khoanh vùng, không lây lan ra diện rộng. Giám sát chặt những người cách ly tại nhà và cách ly tập trung tránh lây chéo. Thông báo cho các địa phương có liên quan đến bệnh nhân biết để phòng chống kịp thời. 

Lấy mẫu xét nghiệm ở huyện Đô Lương (Ảnh Vietnamnet).

Phó Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An đề xuất cách ly khu vực Công an huyện từ 12h trưa ngày 23/6, giao UBND huyện có thông báo tạm dừng các phòng khám đa khoa và chuyên khoa trên địa bàn để đảm bảo phòng chống dịch. Giao CDC Nghệ An và Bệnh viện Phổi Nghệ An cùng phối hợp giúp huyện phòng chống dịch.  

Theo Sở Y tế Nghệ An, từ ngày 13/6 đến sáng ngày 23/6 trên địa bàn tỉnh nhà có 39 ca nhiễm Covid-19. Trong đó, TP. Vinh 26 ca, huyện Diễn Châu 09 ca, huyện Quỳ Hợp 01 ca, Tân Kỳ 01 ca, Nam Đàn 01 ca và Đô Lương 01 ca.

Hiện nay, có 35 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trong số đó có bệnh nhân nữ 86 tuổi trú tại phường Hưng Bình, thành phố, bệnh nền ung thư dạ dày, trực tràng tiên lượng xấu. Trước tình hình đó ngày 22/6 Bệnh viện đã xin phép Bộ Y tế tổ chức hội chấn trực tuyến với các chuyên gia ở Hà Nội để đưa ra các biện pháp điều trị, cố gắng có kết quả tốt nhất. 

HẢI HƯNG

Bộ Y tế yêu cầu cách ly y tế với các trường hợp F1, F2

Lê Minh Hoàng