/ Đời sống - Xã hội
/ Huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh tổ chức Liên hoan ca trù 

Huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh tổ chức Liên hoan ca trù 

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Sáng ngày 05/11/2021, tại xã Cổ Đạm - một trong những cái nôi của ca trù Việt Nam, huyện Nghi Xuân đã tổ chức Liên hoan ca trù. Về dự có ông Nông Quốc Thành, Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Tĩnh và lãnh đạo huyện Nghi Xuân.

Thí sinh thể hiện phần thi. 

Đây là lần thứ III huyện Nghi Xuân tổ chức Liên hoan ca trù, Liên hoan lần này có 38 thí sinh gồm Câu lạc bộ ca trù Cổ Đạm, Câu lạc bộ ca trù Nguyễn Công Trứ là những học sinh, giáo viên ở các trường học, những người đam mê ca trù trong huyện Nghi Xuân. Thí sinh nhỏ tuổi nhất là em Dương Lê Nhã Uyên (8 tuổi, Trường Tiểu học Xuân Thành) và em Phương Vi (9  tuổi, Câu lạc bộ ca trù Cổ Đạm). thí sinh cao tuổi nhất là ông Phan Đình thuộc Câu lạc bộ ca trù Cổ Đạm.

Thí sinh tham gia nhiều thể cách như: hát nói, hát mượu, tứ quý, chúc hỗ, thiên thai, xẩm cô đầu, nhịp ba cung bắc. Mỗi thí sinh dự thi phải trình bày thể cách bắt buộc là hát nói đủ 11 câu thơ và thể cách tự chọn.

Huyện Nghi Xuân tổ chức Liên hoan ca trù với mục đích bảo tồn di sản ca trù, khôi phục một môn nghệ thuật đặc sắc, một thể thi ca bác học. Nghi Xuân vinh dự mảnh đất cội nguồn của ca trù Việt Nam trải qua hàng trăm năm với biết bao biến cố thăng trầm mà ca trù vẫn lưu truyền, hiện nay đang “hồi sinh”.

Liên hoan ca trù lần này là dịp tốt để cho các thí sinh và đơn vị, các câu lạc bộ trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau. Nhất là học về tổ chức, sinh hoạt câu lạc bộ và phát triển ca trù trong trường học. Huyện Nghi Xuân tổ chức Liên hoan ca trù lần này thể hiện tinh thần Hội nghị văn hóa toàn quốc, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Liên hoan lần này rất phấn khởi có nhiều đào kép trẻ, say mê với nghề, có nhiều triển vọng. Huyện Nghi Xuân tìm ra được những tài năng trẻ có nhiều triển vọng, để bồi dưỡng, đào tạo cho các em trở thành những hạt nhân truyền dạy ca trù cho thế hệ mai sau.

Kết quả Ban tổ chức trao 2 giải xuất sắc cho Nguyên Thị Thu Hà (xã Xuân Hồng) và Phan Thị Sâm (Câu lạc bộ ca trù Cổ Đạm), 10 giải A, 10 giải B và 5 giải C. Liên hoan ca trù của huyện Nghi Xuân để lại ấn tượng tốt đẹp cho người xem, đặc biệt làm sống lại nét đẹp văn hóa của ca trù trên đất của Đại thi hào Nguyễn Du, Uy viễn tướng công Nguyễn Công Trứ, người đam mê hát ca trù, có công làm cho ca trù phát triển.

PV

Đảng viên không được lấy danh nghĩa tập thể để áp đặt, hợp thức hóa quyết định sai trái của cá nhân

Lê Minh Hoàng