Ảnh minh họa.
Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, qua rà soát, theo dõi, hợp đồng thu phí không dừng được ký kết giữa Công ty VETC và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là chưa chặt chẽ về mặt quan hệ hợp đồng.
Công ty VETC đã ký hợp đồng cung cấp dịch vụ thu phí tự động cho 4 tuyến cao tốc của VEC gồm TP. Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, Nội Bài-Lào Cai, Cầu Giẽ-Ninh Bình và Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Dữ liệu thu phí từ 4 tuyến cao tốc được kết nối với trung tâm dữ liệu của dự án BOO1.
Tuy nhiên, trung tâm dữ liệu của dự án BOO1 ban đầu không được xác định phục vụ cho 4 tuyến cao tốc này của VEC.
Quyết định 2129/2020/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT, phạm vi của dự án BOO1 chỉ gồm 32 trạm; trong đó, 23 trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, 9 trạm trên tuyến quốc lộ khác, 3 trạm trên cao tốc và 15 trạm trên các tuyến quốc lộ do địa phương quản lý.
Do đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam lo ngại việc đấu nối thêm dữ liệu của các tuyến cao tốc không có trong hợp đồng dự án sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng làm việc của trung tâm dữ liệu.
Để giải quyết vấn đề này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo nhà đầu tư hoàn thiện trung tâm dữ liệu của dự án BOO1 nhằm đảm bảo khả năng làm việc. Đồng thời, Công ty VETC cần hoàn thiện các hợp đồng đối với việc kết nối các làn thu phí trên tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác vào trung tâm dữ liệu BOO1.
Lý giải vấn đề này, lãnh đạo Vụ Đối tác công tư-PPP (Bộ GTVT) cho biết, trước đây 4 tuyến cao tốc của VEC đã nằm trong dự án thu phí tự động không dừng gia đoạn 1 (BOO1).
Do vướng mắc về nguồn vốn nên quá trình triển khai lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng trên các tuyến cao tốc của VEC kéo dài. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ tháo cơ chế về nguồn vốn các dự án của VEC đã được tách riêng đấu thầu.
VETC đã trúng thầu lắp đặt, vận hành và hoàn thành từ ngày 1/8/2022. Đến nay hệ thống đi vào vận hành thực hiện đấu nối vào hệ thống back-and của BOO1.
Do đó, lãnh đạo Vụ Đối tác công tư khẳng định, việc đấu nối không ảnh hưởng đến hệ thống thu phí ETC. Hiện hệ thống thu phí không dừng vẫn vận hành ổn định.
"Hệ thống dữ liệu back-and không chỉ dành cho giao thông và sẽ được mở rộng hệ sinh thái thêm các dịch vụ khác như thu phí sân bay, thu phí dỗ xe, siêu thị, chung cư… Không chỉ kết nối 4 tuyến của VEC, hệ thống còn có thể kết nối dữ liệu được nhiều tuyến cao tốc khác", lãnh đạo Vụ PPP cho hay.
Về phía doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ETC, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC khẳng định, các tuyến cao tốc của VEC nằm trong dự án BOO1 do VETC triển khai. Do các tuyến của VEC triển khai sau nên việc đấu nối vào hệ thống là đúng quy định.
Việc lắp đặt và vận hành hệ thống thu phí không dừng trên toàn quốc được Bộ GTVT triển khai thông qua 2 hợp đồng đối tác công tư BOO. Trong đó, hợp đồng BOO1 được ký kết với VETC và BOO2 được ký kết với Công ty CP Giao thông số VDTC (thuộc Viettel). Bên cạnh việc lắp đặt và vận hành hệ thống ETC tại trạm, 2 doanh nghiệp này còn cung ứng thẻ ETC và tài khoản giao thông cho chủ phương tiện trên cả nước để sử dụng được hạ tầng thu phí không dừng. Theo nguyên lý vận hành của hệ thống thu phí tự động không dừng, mỗi làn thu phí sẽ được lắp đặt hệ thống nhận tín hiệu. Khi ôtô dán thẻ ETC đi qua làn thu phí, hệ thống sẽ nhận diện phương tiện và truyền thông tin về trung tâm dữ liệu của nhà cung cấp dịch vụ. Tại trung tâm dữ liệu, các giao dịch thanh toán được diễn ra. |
QUÝ NGUYỄN
UBTV Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Dầu khí (sửa đổi)