/ Pháp luật - Tiêu dùng
/ Khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế

Khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế, Ủy ban Xã hội của Quốc hội, các bộ, ngành về vấn đề quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng; xử lý tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế; tình hình cán bộ, nhân viên y tế tại các cơ sở y tế công lập thôi việc, chuyển việc mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu khẩn trương khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế.

Ảnh minh họa. 

Cụ thể, báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đến nay, Bộ Y tế đã dự thảo nghị quyết của Chính phủ về tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế; thúc đẩy trung tâm đấu thầu thuốc tập trung quốc gia (thuộc Bộ Y tế) thực hiện đấu thầu tập trung quốc gia giai đoạn 2022 - 2023 với 528 loại thuốc, tổng giá trị 8.890 tỉ đồng. Bộ Y tế làm việc với Bộ Tài chính sửa đổi một số thông tư liên quan đến đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế; tổng hợp những khó khăn, vướng mắc từ các bệnh viện, địa phương liên quan đến vấn đề này để làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư…

Theo đó, tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế đã được các bệnh viện, các địa phương tích cực tháo gỡ, đã “giảm nhiệt” phần nào, tuy nhiên, vẫn còn nhiều vướng mắc cần giải quyết. Bên cạnh việc tổ chức mở các gói đấu thầu thuốc tập trung quốc gia, Bộ Y tế đã đẩy mạnh cấp số đăng ký lưu hành thuốc mới; gia hạn thời gian lưu hành thuốc cũ để bảo đảm các doanh nghiệp kinh doanh dược phẩm có thể tham gia đấu thầu.

Ngoài các khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế đã phân tích, các ý kiến nhấn mạnh nguyên nhân liên quan mức độ phát triển kinh tế, thu người dân thấp và mệnh giá bảo hiểm y tế bảo hiểm y tế nước ta thấp, do vậy đơn giá dịch vụ y tế thấp. Trong khi đó, 50% chi phí điều trị liên quan tới thuốc, vật tư y tế và các loại hàng hóa đặc biệt thường theo mặt bằng giá quốc tế. Việc quyết định thuốc tốt, thuốc có xuất xứ từ các nước phát triển hay thuốc thay thế có giá rẻ hơn phải cân đối và đảm bảo yêu cầu của ngành y tế nhưng không để vỡ quỹ bảo hiểm y tế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu, bên cạnh những giải pháp như rà soát, bổ sung, hướng dẫn, cần tập trung vào một số giải pháp đủ hiệu quả, thực hiện ngay trong ngắn hạn. Bộ Y tế cần khẩn trương làm việc với các bộ, ngành: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Bảo hiểm xã hội Việt Nam để tháo gỡ ngay vấn đề khó khăn, vướng mắc trong đấu thầu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế để các địa phương, bệnh viện có căn cứ thực hiện, như: Điều chỉnh kế hoạch mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị theo nhu cầu sử dụng trước khi có dịch Covid-19, xây dựng, thẩm định giá đấu thầu, sử dụng thuốc, vật tư thay thế các loại thuốc, vật tư thường dùng; mua sắm hóa chất, linh kiện tay thế cho các loại máy chuyên biệt, chỉ có 1 - 2 đơn vị cung cấp; phương án sử dụng, thanh toán chi phí cho các trang thiết bị, máy móc xã hội hóa trong bệnh viện công lập…

Ngoài ra, Phó Thủ tướng lưu ý, nếu chưa rõ về pháp luật, dễ gây hiểu khác nhau, gây suy diễn liên quan đến đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư y tế… Bộ Y tế xem xét đưa vào nghị quyết của Chính phủ.

PV

Tội 'Tham ô tài sản' bị xử lý thế nào?

Lê Minh Hoàng