Khách hàng có thể khiếu kiện nếu bị thiệt hại do giao dịch điện tử của ngân hàng Techcombank bị lỗi

07/05/2020 16:00 | 3 năm trước

(LSO) - Trong trường hợp đã gửi khiếu nại thành công, trong vòng 07 ngày làm việc kể từ thời điểm xác định ngân hàng đã nhận được khiếu nại, nếu không nhận được liên hệ, thương lượng từ phía ngân hàng thì khách hàng có thể khiếu kiện. 

Techcombank hiện là một trong những ngân hàng chiếm thị phần khách hàng lớn trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, những ngày vừa qua, hàng nghìn khách hàng của Techcombank phản ánh về việc không thể thanh toán, thực hiện các giao dịch trên hệ thống ngân hàng điện tử, cũng như không thể rút tiền tại các cây ATM.

Điều này là vô cùng bất tiện, gây ảnh hưởng đáng kể đến công việc của số lượng lớn người dùng vì với chính sách miễn phí các thanh toán giao dịch trên hệ thống ngân hàng điện tử đã thu hút số lượng lớn người dân tham gia mở thẻ và tài khoản tại ngân hàng này. Nhiều khách hàng không thể hay chậm thực hiện các giao dịch dân sự, kinh tế gây thiệt hại và ảnh hưởng nặng nề.

Có những khách hàng thực hiện giao dịch chuyển tiền tài khoản đã báo trừ nhưng tài khoản thụ hưởng vẫn không nhận được. Hoạt động chuyển tiền, báo tin tài khoản không thực hiện được sẽ khiến các giao dịch bị gián đoạn có thể dẫn đến việc khách hàng bị phạt hợp đồng do chậm thanh toán, bị mất uy tín, gây phiền hà, rắc rối cho khách hàng trong các giao dịch dân sự, kinh tế.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, khi người dùng mở tài khoản tại ngân hàng cũng như là đã thực hiện giao kết hợp đồng và phát sinh các quyền và nghĩa vụ dân sự giữa hai bên.

Nếu việc giao dịch điện tử bị gián đoạn, gây thiệt hại về kinh tế cho khách hàng thì tuỳ vào mức độ thiệt hại, khách hàng có thể yêu cầu và thoả thuận với ngân hàng về việc bồi thường thiệt hại do lỗi của ngân hàng gây ra sao cho thoả đáng nhất và đảm bảo tối đa quyền lợi của mình.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà.

Theo Luật sư Hà, tại Điều 31 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 có quy định: Người tiêu dùng có quyền gửi yêu cầu đến tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ để thương lượng khi cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm; Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm tiếp nhận, tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn không quá 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu”.

Như vậy, trong vụ việc Techcombank vừa rồi, khách hàng có thể khiếu nại trước theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp đã gửi khiếu nại thành công, trong vòng 07 ngày làm việc kể từ thời điểm xác định ngân hàng đã nhận được khiếu nại, nếu không nhận được liên hệ, thương lượng từ phía ngân hàng thì khách hàng có thể khiếu kiện. 

Trong trường hợp này, nếu có sự vào cuộc của Hội Bảo vệ người tiêu dùng hay cơ quan quản lý nhà nước thì việc giải quyết vụ việc sẽ rất hiệu quả, bảo vệ tốt nhất quyền lợi của người dùng.

LÊ HOÀNG

/su-co-trong-giao-dich-ngan-hang-dien-tu-cua-techcombank-khach-hang-co-duoc-boi-thuong-thiet-hai.html