/ Đời sống - Xã hội
/ Khẩn trương nghiên cứu tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 03 đến 05 tuổi

Khẩn trương nghiên cứu tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 03 đến 05 tuổi

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Đây là một trong những nhiệm vụ, giải pháp của ngành y tế được nêu tại Chương trình phòng, chống dịch Covid-19 kèm theo Nghị quyết 38/NQ-CP do Chính phủ ban hành ngày 17/3/2022.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, ngày 17/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam thay mặt Chính phủ ký ban hành Nghị quyết số 38/NQ-CP về Chương trình phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, Nghị quyết số 38/NQ-CP nêu rõ, nhằm thực hiện mục tiêu bao phủ vaccine phòng Covid-19, Chương trình này đặt ra nhiệm vụ triển khai việc tiêm vaccine bảo đảm tiến độ nhanh nhất có thể, tăng cường vận động người dân tiêm vaccine, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để tránh bỏ sót.

Trong đó, khẩn trương hoàn thành trong Quý I năm 2022 việc tiêm mũi thứ 02 cho người dân từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, tiêm mũi thứ 03 cho người từ 18 tuổi trở lên đến lịch tiêm chủng, trừ các đối tượng chống chỉ định tiêm.

Tổ chức triển khai tiêm an toàn, khoa học, hiệu quả cho trẻ em từ 05 tuổi đến dưới 12 tuổi ngay khi có vaccine.

Đồng thời, khẩn trương nghiên cứu tiêm vaccine mũi thứ 04 cho người lớn, mũi thứ 03 cho trẻ em từ 05 tuổi đến dưới 18 tuổi và tiêm chủng cho trẻ em từ 03 tuổi đến 05 tuổi.

Bên cạnh đó, tạo mọi điều kiện thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ sản xuất, chuyển giao công nghệ, gia công, sản xuất vaccine trong nước sớm nhất có thể.

Triển khai ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để cập nhật thông tin về người dân đã được tiêm vaccine phòng Covid-19, giám sát tỉ lệ bao phủ vaccine phòng Covid-19 và phục vụ phân bổ vaccine hợp lý, hiệu quả. Thực hiện việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu tiêm chủng để tính toán chính xác tỉ lệ bao phủ tiêm chủng.

Ngoài ra, Nghị quyết 38/NQ-CP cũng nêu rõ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu khác của Chương trình là bảo đảm vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội và ổn định đời sống của người dân.

Cụ thể, các địa phương tiếp tục triển khai Kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, bảo đảm thực hiện nhất quán theo quy định, hướng dẫn thống nhất của các bộ, ngành đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương trong kiểm soát tình hình dịch bệnh, tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, đưa đời sống sinh hoạt của nhân dân dần trở lại tình trạng bình thường mới; không để tình trạng cục bộ, cát cứ trong ban hành và thực hiện các giải pháp trên mức cần thiết gây ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội.

Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả kế hoạch phòng, chống dịch gắn với phương án hoạt động, sản xuất, kinh doanh tại địa phương (đến tận xã, phường, tổ dân phố) và cập nhật, báo cáo kết quả đánh giá.

Tiếp tục triển khai các biện pháp bảo đảm công tác phòng, chống dịch khoa học, an toàn, hiệu quả tại các cơ sở giáo dục đào tạo khi học sinh, sinh viên học trực tiếp; căn cứ vào tình hình dịch bệnh để tổ chức hình thức dạy học cho phù hợp, không để học sinh, sinh viên học trực tuyến kéo dài; liên tục cập nhật kinh nghiệm thực tiễn tốt trên thế giới về việc mở cửa lại cơ sở giáo dục, đào tạo an toàn, kịp thời; thường xuyên kiểm tra, đánh giá để hiểu rõ các tác động tiêu cực của việc học trực tuyến, đặc biệt là đối với trẻ em để có giải pháp kịp thời.

Triển khai công tác phòng, chống dịch trong sản xuất, giao thông vận tải và lưu thông, vận chuyển hàng hóa bảo đảm không bị gián đoạn.

Nghị quyết 38/NQ-CP có hiệu lực kể từ ngày 17/3/2022.

TRẦN QUÝ

Chính phủ ban hành Chương trình phòng, chống dịch Covid-19

Lê Minh Hoàng