/ Pháp luật - Đời sống
/ Khởi tố hàng loạt tội danh đối tượng thực hiện hơn 30 vụ trộm cắp liên tỉnh

Khởi tố hàng loạt tội danh đối tượng thực hiện hơn 30 vụ trộm cắp liên tỉnh

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Cảnh sát TP. Buôn Ma Thuột vừa khởi tố kẻ thực hiện hơn 30 vụ trộm và cất giấu súng quân dụng, pháo cùng hàng trăm kg ma túy đá trong nhà, trong hầm ở vườn nhà mình.

Nguyễn Thành Luân bị cơ quan chức năng bắt giữ.

Ngày 24/01, Công an TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho biết, cơ quan điều tra vừa quyết định khởi tố 04 tội danh đối với Nguyễn Thành Luân (34 tuổi, trú phường Ea Tam) về các tội: Trộm cắp tài sản, Mua bán trái phép chất ma túy, Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và Tàng trữ hàng cấm.

Thời gian cận Tết Nguyên đán, tại TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk liên tục xảy ra nhiều vụ đột nhập nhà dân, cạy cửa trộm cắp tài sản quy mô lớn. Sau một thời gian theo dõi, công an bắt được Nguyễn Thành Luân.

Khám xét nơi ở của Luân tại số nhà 79/5/16 Đường 19 tháng 5, phường Ea Tam, Công an đã thu giữ hàng chục tượng gỗ, bàn ghế gỗ các loại, 04 khẩu súng, 06 viên đạn, trên 20 cây dao rựa, mã tấu, 270g ma túy đá. Sau vườn nhà của Luân, Công an tiếp tục phát hiện có 02 hầm được Luân đào.

Trong đó, một hầm Luân cất giấu ma túy và lẩn trốn khi lực lượng chức năng xuất hiện. Hầm còn lại, Luân tàng trữ 176 kg pháo các loại để bán vào dịp Tết nguyên đán sắp tới. Phía trước nhà, Luân còn lắp đặt hệ thống camera và gương cầu lồi để theo dõi từ xa, khi có người lạ xuất hiện sẽ tìm cách lẩn trốn.

Riêng 04 khẩu súng thu được ở nhà Luân, sau khi gửi Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an phía Nam giám định thì có 02 khẩu có tính năng như súng quân dụng, 01 khẩu súng hơi và 01 khẩu súng thể thao.

Mở rộng điều tra, Công an TP. Buôn Ma Thuột đã bắt giữ thêm đồng bọn của Luân là Đặng Đinh Hồng Giang (35 tuổi, phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột).

Từ giữa năm 2020 đến nay, Luân đã thực hiện trót lọt trên 30 vụ trộm cắp tài sản ở hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông.

Tội "Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng" được quy định tại Điều 304 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017 như sau:

Điều 304. Tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự

1. Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 07 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm:

a) Có tổ chức;

b) Vận chuyển, mua bán qua biên giới;

c) Làm chết người;

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

e) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

g) Vật phạm pháp có số lượng lớn hoặc có giá trị lớn;

h) Tái phạm nguy hiểm.

HÀ VY

Truy tố 15 bị can trong vụ án Công ty Nhật Cường

Lê Minh Hoàng