/ Pháp luật - Đời sống
/ Không báo cáo về trường hợp nhiễm Covid-19, Chi nhánh Ngân hàng VP Bank bị phạt 19 triệu đồng

Không báo cáo về trường hợp nhiễm Covid-19, Chi nhánh Ngân hàng VP Bank bị phạt 19 triệu đồng

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Theo Luật sư, ngoài việc xử phạt hành chính thì cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cần xem xét cho tạm dừng hoạt động đến khi đảm bảo điều kiện về phòng chống dịch theo quy định. Mặt khác, nếu vi phạm quy định phòng, chống dịch gây hậu quả nghiêm trọng thì người có trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của hai chi nhánh cũng có thể bị xử lý về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Không khai báo kịp thời về lịch trình di chuyển của ca F0 tới giao dịch, Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh vượng - Chi nhánh Sở giao dịch bị xử phạt 19 triệu đồng.

Ngày 25/8 vừa qua, UBND quận Hoàn Kiếm vừa ban hành 02 Quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh vượng - Chi nhánh Sở giao dịch (địa chỉ tại tầng 1 và 3, tòa nhà số 34 phố Hai Bà Trưng, phường Tràng Tiền) và Công ty cổ phần MediaMart Việt Nam (29F Hai Bà Trưng, phường Tràng Tiền).

Cụ thể, theo Quyết định số 3973/QĐ-XPVPHC của UBND quận Hoàn Kiếm, Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh vượng - Chi nhánh Sở giao dịch đã không báo cáo với UBND hoặc cơ quan y tế dự phòng trên địa bàn về trường hợp ca mắc Covid-19 có lịch trình giao dịch tại đây. Với vi phạm trên, UBND quận Hoàn Kiếm đã xử phạt đơn vị này 19 triệu đồng.

Cùng thời điểm này, UBND quận Hoàn Kiếm cũng ban hành Quyết định số 3974/QĐ-XPVPHC, xử phạt Công ty cổ phần MediaMart Việt Nam với số tiền 15 triệu đồng, do không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND phường Tràng Tiền Lê Phương Hoàng Yến cho biết, ngay sau khi nắm được thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội), UBND phường đã có đoàn công tác làm việc ngay với các đơn vị có vi phạm. Sau khi trao đổi rõ các quy định hiện hành về trách nhiệm thông tin với UBND phường khi phát hiện thông tin liên quan đến yếu tố dịch tễ, phường Tràng Tiền đã đề xuất UBND quận ra quyết định xử phạt hành chính với các đơn vị có vi phạm theo đúng quy định hiện hành.

Theo Luật sư Hà Thị Khuyên, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, tại thời điểm dịch bệnh diễn biến vô cùng phức tạp, trong những ngày qua Hà Nội liên tục ghi nhận ca nhiễm ngoài cộng đồng ở mức độ cao. Bên cạnh những cá nhân, tổ chức có ý thức phòng, chống dịch tốt thì còn một số cá nhân, tổ chức không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định gây hậu quả nghiêm trọng cụ thể như hai trường hợp trên.

"Các cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi làm lây lan dịch bệnh cho người khác là một trong những hành vi rất nguy hiểm cho cộng đồng và cần được lên án, xử lý nghiêm khắc theo quy định pháp luật hiện hành hiện hành", Luật sư Hà Thị Khuyên cho biết.

Có xử lý hình sự?

Việc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh vượng - Chi nhánh Sở giao dịch và Công ty cổ phần MediaMart vi phạm quy định trong phòng chống dịch Covid-19, UBND quận Hoàn Kiếm đã xử lý theo quy định hiện hành để làm gương. Tuy nhiên, ngoài việc xử phạt hành chính của hai chi nhánh trên thì cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cũng cần xem xét cho tạm dừng hoạt động đến khi đảm bảo điều kiện về phòng chống dịch theo quy định.

Mặt khác, nếu vi phạm quy định phòng, chống dịch gây hậu quả nghiêm trọng thì người có trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh Covid -19 của hai chi nhánh cũng có thể bị xử lý về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015.

"Qua vi phạm của hai chi nhánh trên, UBND quận cần kiểm tra, rà soát tình hình thực hiện phòng, chống dịch của các tổ chức trên địa bàn thành phố Hà Nội. Kiên quyết xử lý nghiêm và cho tạm dừng hoạt động ở những đơn vị không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch, tuyệt đối không để lơ là, chủ quan, thiếu ý thức trong thực hiện các quy định phòng, chống dịch gây ra nguy cơ dịch bệnh lây lan trên diện rộng để bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân. Chung tay đẩy lùi Covid-19 để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường", Luật sư Khuyên cho biết.

TRẦN MINH

Vấn đề 'hình sự hóa quan hệ dân sự' trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

Lê Minh Hoàng