/ Đời sống - Xã hội
/ ‘Không thể làm đường đến đâu tắc đến đấy'

‘Không thể làm đường đến đâu tắc đến đấy'

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Chiều ngày 22/12, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chủ trì làm việc với Sở Giao thông Vận tải (GTVT) về kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Sở năm 2020 và định hướng nhiệm vụ, giải pháp trong năm 2021 và giai đoạn 2021-2025. Nêu vấn đề về lộ trình giảm ùn tắc giao thông, công tác tổ chức giao thông, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: "Không thể làm đường đến đâu tắc đến đấy", cần tiếp tục tính toán tăng phương tiện giao thông công cộng, giảm phương tiện cá nhân. 

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Gia Huy.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết tổng mức đầu tư công 05 năm tới có thể tăng 1,92 lần so với các năm trước, vì vậy đối với lĩnh vực quản lý của Sở GTVT, Thành ủy rất quan tâm đến công tác xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đánh giá thực trạng hạ tầng này. Nhắc đến lĩnh vực vận tải, Bí thư nêu cần tính toán công tác vận tải thời gian qua đóng góp cho Thành phố như thế nào; hiệu quả và làn đường của tuyến BRT thời gian qua đã thực hiện ra sao.

Bên cạnh đó là về lộ trình giảm ùn tắc giao thông, công tác tổ chức giao thông. "Không thể làm đường đến đâu tắc đến đấy", Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh và đề nghị thời gian tới phải đầu tư xe buýt chạy bằng điện, tiếp tục tính toán tăng phương tiện giao thông công cộng, giảm phương tiện cá nhân. 

Bí thư Thành ủy cũng đặt vấn đề về công tác quản lý xe dịch vụ Grab, Uber như thế nào để tăng giá trị cho Thành phố. Bên cạnh đó là các giải pháp về thuế, phí, tài chính trong quản lý đỗ xe, đồng thời nêu Hà Nội hiện nay có tình trạng xe đỗ tràn trên vỉa hè, người đi bộ không có đường đi; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm giao thông; công tác cải cách hành chính...

Vận tải hành khách công cộng mới đáp ứng 14,85% nhu cầu

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, trong năm 2020, công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông bảo đảm chất lượng, kịp thời, hiệu quả, đã từng bước ứng dụng khoa học công nghệ, cơ giới hóa trong công tác quản lý, bảo trì. Công tác tổ chức giao thông được thực hiện linh hoạt với nhiều giải pháp tích cực, phù hợp.

Sở GTVT đã tổ chức triển khai có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ giải pháp của đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030”; một số chỉ tiêu ngành đã có những chuyển biến tích cực như tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông/diện tích đất xây dựng đô thị đạt 10,07% (năm 2019 là 9,75%).

Cũng trong năm 2020, Sở GTVT đã triển khai hoàn thành 117 công trình sửa chữa cải tạo chống xuống cấp, công trình thuộc chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông và các công trình xử lý khắc phục sự cố đảm bảo an toàn giao thông, sử dụng nguồn kinh phí bổ sung có mục tiêu từ ngân sách Trung ương trên địa bàn thành phố.

Công tác quản lý hoạt động vận tải từng bước đi vào nề nếp theo hướng công khai, minh bạch, chất lượng, hiệu quả hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân; công tác vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt được tập trung chỉ đạo mở rộng luồng tuyến, nâng cao chất lượng. Hiện mạng lưới tuyến xe buýt trên địa bàn Thành phố đã phủ khắp và phục vụ, tiếp cận đến: 30/30 quận, huyện, thị xã đạt 100%; 453/579 số xã, phường thị trấn đạt 78,2%; 65/75 bệnh viện đạt 87%; 192/286 các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông đạt 67%; 27/27 các khu công nghiệp lớn đạt 100%; 31/37 các khu đô thị đạt 83,8%. Sản lượng vận tải hành khách công cộng năm 2020 ước đạt 746,1 triệu lượt, đáp ứng 14,85% nhu cầu đi lại, đạt 80,3% so với cùng kỳ.

Năm 2020, tình hình ùn tắc giao thông tiếp tục được kiềm chế, tai nạn giao thông tiếp tục giảm sâu cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm trước. Trong thời gian từ ngày 15/12/2019 đến ngày 14/11/2020, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra 899 vụ, 387 người chết, 598 người bị thương; so sánh cùng kỳ: giảm 258 vụ (22,3%), giảm 66 người chết (14,57%), giảm 163 người bị thương (21,42%).

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn tồn tại, hạn chế như: Tiến độ một số nội dung công việc còn chậm so với yêu cầu.Tình trạng xe dù, bến cóc, xe quá khổ, quá tải chưa được xử lý dứt điểm; tỷ lệ đáp ứng nhu cầu của vận tải hành khách công cộng còn thấp, chưa bảo đảm chỉ tiêu đề ra. Tình hình ùn tắc giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp; tai nạn giao thông tuy có giảm cả 3 tiêu chí nhưng vẫn ở mức cao

Để khắc phục những tồn tại hạn chế nêu trên, trong năm 2021, Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các chủ đầu tư triển khai các công trình đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch, kế hoạch đầu tư công của Trung ương và thành phố; triển khai hoàn thành 39 công trình sửa chữa cải tạo chống xuống cấp, và các công trình thuộc chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Xây dựng các giải pháp cụ thể để hoàn thành chỉ tiêu về tỷ lệ đảm nhận vận tải hành khách công cộng năm 2020 đạt 17% - 18% nhu cầu đi lại; tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về kinh doanh vận tải, phát triển vận tải hành khách công cộng.

GIA HUY/VGP

/chung-minh-trong-to-tung-dan-su-va-mot-so-kien-nghi-hoan-thien-quy-dinh-phap-luat.html