/ Pháp luật - Đời sống
/ Khuyến cáo đối với người dân để tránh bị lừa đảo trực tuyến

Khuyến cáo đối với người dân để tránh bị lừa đảo trực tuyến

06/10/2023 15:28 |

(LSVN) - Người dân cần nâng cao cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi điện thoại cố định mà người gọi tự xưng là cán bộ cơ quan nhà nước, đặc biệt là lực lượng Công an để thông báo yêu cầu cung cấp qua điện thoại thông tin phục vụ điều tra.

Ảnh minh hoạ. 

Trao đổi với báo chí tại cuộc họp báo mới đây của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đại diện Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) Bộ Công an cho biết, tội phạm công nghệ cao đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp, ngày càng tinh vi và khó nhận biết. Các hoạt động lừa đảo, xâm hại đến quyền riêng tư xảy ra với nhiều người, đặc biệt là những người dân vùng nông thôn có điều kiện kinh tế khó khăn và người lớn tuổi.

Nhận định tội phạm công nghệ cao thời gian vừa qua vẫn tiếp tục gia tăng, đại diện A05 cũng chỉ ra những phương thức, thủ đoạn phạm tội mới nổi lên như tội phạm sử dụng công nghệ Deepfake để thực hiện hành vi lừa đảo; sử dụng các thiết bị tương tự trạm BTS của các nhà mạng hoặc dùng các phần mềm để phát tán tin nhắn có nội dung lừa đảo, lôi kéo đánh bạc; tổ chức đánh bạc và đánh bạc với số tiền lớn; mua bán thông tin tài khoản ngân hàng để phục vụ mục đích trái pháp luật; hoạt động tín dụng đen, vay tiền nhanh, vay ngân hàng trên các nền tảng di động và qua mạng; hoạt động đánh cắp, mua bán dữ liệu cá nhân...

Để người dân tránh bị lừa đảo bởi những thủ đoạn nêu trên, đại diện A05 đã nêu ra một số khuyến cáo để giúp người dân phòng tránh lừa đảo trực tuyến.  Trong đó, người dân cần nâng cao cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi điện thoại cố định mà người gọi tự xưng là cán bộ cơ quan nhà nước, đặc biệt là lực lượng Công an để thông báo yêu cầu cung cấp qua điện thoại thông tin phục vụ điều tra.

Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra, rà soát, cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các trang, tài khoản mạng xã hội; không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, tài khoản ngân hàng của mình cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch của người đó; không nhấp vào đường link hoặc mở các tệp đính kèm trong thư điện tử, tin nhắn được gửi từ địa chỉ không xác định.

Trường hợp nhận được tin nhắn vay mượn tiền hoặc nhờ chuyển khoản tiền, người dân cần xác minh lại thông tin. Việc kiểm tra kỹ thông tin website khi thực hiện các giao dịch trực tuyến cũng là một thao tác mà người dân cần lưu ý, bởi lẽ các website chính thức của tổ chức, doanh nghiệp sẽ đăng ký với cơ quan có thẩm quyền và được đánh dấu an toàn như dùng giao thức “https”.

Ngoài ra, người dân tuyệt đối không được cho mượn, cho thuê các giấy tờ cá nhân, không nhận mở tài khoản, chuyển khoản ngân hàng hay nhận tiền chuyển khoản ngân hàng cho người không quen biết. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cần kịp thời thông báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được tiếp nhận, hướng dẫn giải quyết...

PV

Đề xuất bỏ vân tay trên căn cước công dân để tăng tính bảo mật

Nguyễn Mỹ Linh