Ảnh minh họa.
Cụ thể, để giảm nguy cơ ùn ứ tại luồng di chuyển ra, vào nhà ga, NIA khuyến khích hành khách trải nghiệm các phương tiện vận tải công cộng thay vì sử dụng phương tiện cá nhân đưa đón để giảm áp lực lên sân đỗ ô tô tại Nhà ga hành khách Nội Bài. Hành khách di chuyển bằng phương tiện công cộng sẽ không phải bận tâm về luồng di chuyển tại nhà ga cũng như tiết kiệm thời gian tìm vị trí đỗ tại sân đỗ ô tô Nhà ga hành khách T1 vốn rất đông vào các ngày cao điểm.
Đối với hành khách di chuyển bằng phương tiện cá nhân, chủ động cập nhật thời gian phương tiện lưu lại tại khu vực sân đỗ và chuẩn bị sẵn tiền thanh toán tương ứng nhằm giảm thời gian phương tiện dừng chờ tại các làn thu phí. Hành khách di chuyển bằng xe buýt khi xảy ra tình trạng ùn ứ trong các khung giờ cao điểm, lực lượng an ninh hàng không Nội Bài sẽ hướng dẫn điều tiết xe buýt không đón trả khách tại điểm dừng chờ ngoài khu vực sân đỗ ô tô Nhà ga hành khách T1. Do đó, hành khách phối hợp di chuyển theo sự hướng dẫn của lực lượng an ninh hàng không. Hiện có 6 tuyến xe buýt kết nối thủ đô Hà Nội với sân bay Nội Bài: tuyến 07 từ Cầu Giấy; tuyến 17 từ Long Biên; tuyến 90 từ bến xe Kim Mã; tuyến 86 từ ga Hà Nội; tuyến 109 từ bến xe Mỹ Đình; tuyến 68 từ Hà Đông đi Nội Bài.
Về tuân thủ các quy định khi làm thủ tục hàng không, hành khách cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ đi tàu bay; kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân khi có kế hoạch đi tàu bay vì thực tế rất nhiều trường hợp hành khách đến sân bay mới phát hiện ra giấy tờ tùy thân đã hết hạn nên bị từ chối thực hiện chuyến bay. Đặc biệt, những hành khách đi cùng trẻ em từ 14 tuổi trở lên nếu chưa kịp làm chứng minh thư, căn cước công dân hoặc những khách có chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân bị mất, hết hạn sử dụng hoặc bị mờ, không được chấp nhận thì đến cơ quan công an nơi sở tại để làm giấy xác nhận nhân thân theo mẫu hiện hành.
Bên cạnh đó, hành khách chủ động lên sớm trước giờ bay để tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông trên đường di chuyển đến sân bay hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga trong một số khung giờ “vàng”.
Về phía NIA, ứng phó với mức tăng trưởng cao, lãnh đạo NIA khẳng định, đơn vị đã triển khai đồng loạt các biện pháp nhằm đảm bảo phục vụ chuyến bay và hành khách an toàn tuyệt đối. Cụ thể, phối hợp với hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất nắm bắt sản lượng vận chuyển để xây dựng phương án phân bổ quầy thủ tục, cửa ra tàu bay và băng tải hành lý phù hợp với thực tế khai thác; chuẩn bị đủ số lượng quầy dự phòng cho các hãng hàng không tăng chuyến trong thời gian cao điểm; thực hiện mở tối đa 22/22 máy soi trước mỗi khung giờ cao điểm 1 giờ để đảm bảo lưu thông nhanh nhất và chủ động kiểm soát lượng khách ngay từ các vị trí kiểm soát giấy tờ tùy thân;
Đồng thời, mở tất cả các cửa soát vé làn ra trong các khung giờ, bố trí tăng cường lực lượng an ninh phối hợp với Đồn công an Nội Bài điều tiết phương tiện, phân làn giao thông; bố trí lực lượng Đoàn Thanh niên tham gia hỗ trợ khách vào các khung giờ cao điểm; hạn chế các phương tiện xe ưu tiên, xe đưa đón cán bộ công nhân viên không đừng đỗ tại các vị trí trước Nhà ga hành khách T1, tạo luồng giao thông thông thoáng cho hành khách…
PV