/ Pháp luật - Đầu tư
/ Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm tổng vốn đầu tư các dự án hơn 16.300 tỉ đồng

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm tổng vốn đầu tư các dự án hơn 16.300 tỉ đồng

06/01/2022 00:11 |

(LSVN) - Trong văn bản cho ý kiến về đầu tư 12 dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, vừa gửi Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm tổng vốn đầu tư các dự án hơn 16.300 tỉ đồng.

Ảnh minh họa.

Theo tờ trình vừa được Chính phủ gửi Quốc hội, với quy mô đầu tư 4 làn xe, tổng chiều dài 12 dự án 729km, sơ bộ tổng vốn đầu tư 12 dự án cao tốc Bắc - Nam là 146.990 tỉ đồng.

Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị của 12 dự án là 95.837 tỉ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) 19.097 tỉ đồng, chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác là 12.015 tỉ đồng, chi phí dự phòng 20.041 tỉ đồng.

Suất vốn đầu tư bình quân 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam không bao gồm chi phí GPMB là 175,4 tỉ đồng/km.

Kiểm toán Nhà nước đánh giá số liệu sơ bộ tổng vốn đầu tư trong tờ trình của Chính phủ chưa có thông tin thuyết minh việc đã tính toán, rà soát kỹ về sơ bộ tổng vốn đầu tư của từng dự án thành phần như theo kết luận của UBTV Quốc hội. Hơn nữa, số liệu sơ bộ tổng vốn đầu tư cũng chưa có thông tin thuyết minh làm rõ một số yếu tố làm ảnh hưởng đến tổng vốn đầu tư dự án.

Theo đó, chi phí quản lý, tư vấn, chi phí khác trong sơ bộ tổng vốn đầu tư theo tờ trình của Chính phủ là 12,5% tổng chi phí xây lắp + thiết bị. So với các dự án đầu tư công cùng quy mô 4 làn xe như dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1) thì phần chi phí quản lý, tư vấn, chi phí khác chỉ khoảng 7% tổng chi phí xây lắp + thiết bị.

Nếu giảm chi phí này từ 12,5% xuống 7% thì vốn đầu tư 12 dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ giảm khoảng 2.476 tỉ đồng.

Chi phí dự phòng 12 dự án được nêu trong tờ trình của Chính phủ theo Kiểm toán Nhà nước là không phù hợp.

Về suất vốn đầu tư 12 dự án cao tốc Bắc - Nam, Kiểm toán Nhà nước cho biết qua xem xét suất đầu tư các dự án đầu tư đường cao tốc giai đoạn 2017-2020 thì suất vốn đầu tư 12 dự án cao tốc Bắc - Nam cao hơn khá nhiều.

Chẳng hạn dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (đầu tư công) là dự án tương tự về loại, cấp, quy mô công trình có tổng vốn đầu tư (bao gồm cả GPMB) là 10.854 tỉ đồng, chiều dài tuyến 101km, suất vốn đầu tư tương đương 107,5 tỉ đồng/km.

Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (đầu tư PPP) có tổng vốn đầu tư (bao gồm cả GPMB) là 9.620,2 tỉ đồng, chiều dài 78,5km, suất vốn đầu tư tương đương 122,6 tỉ đồng/km.

Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có tổng vốn đầu tư (bao gồm cả GPMB) là 12.577 tỉ đồng, chiều dài 100km, suất vốn đầu tư tương đương 125,77 tỉ đồng/km.

Dựa trên chỉ số giá xây dựng bình quân các năm 2018, 2019, 2020, Kiểm toán Nhà nước xác định lại số liệu sơ bộ tổng vốn đầu tư 12 dự án cao tốc Bắc - Nam là 130.605 tỉ đồng, giảm 16.330 tỉ đồng so với tờ trình của Chính phủ. Bình quân xây dựng của dự án này được giảm xuống còn 152,9 tỉ đồng (không bao gồm chi phí GPMB).

Theo đó, Kiểm toán Nhà nước đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT và cơ quan liên quan rà soát kỹ sơ bộ tổng mức đầu tư của các dự án, tính khả thi của sơ bộ tổng mức đầu tư, tham khảo số liệu tổng mức đầu tư của dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn một để bảo đảm khả năng cân đối nguồn vốn giai đoạn 2021-2025 và đảm bảo có đủ vốn triển khai hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2025.

Về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, Kiểm toán Nhà nước đề nghị Chính phủ xem xét bổ sung thông tin khả năng cân đối nguồn vốn, những yếu tố ảnh hưởng có thể từ việc cân đối nguồn vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội theo nguyên tắc điều hòa sắp xếp lại Kế hoạch đầu tư công trung hạn và bổ sung thông tin cụ thể về quy mô, nội dung và danh mục dự án sử dụng vốn đầu tư công của Chương trình để làm cơ sở cho đề xuất.

Căn cứ tờ trình của Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước nhận thấy, các dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông có quy mô, yêu cầu kỹ thuật phức tạp, tổng mức đầu tư lớn, nhiều đoạn phải xử lý nền đất yếu cần thời gian thi công dài. Trong khi thực tế đến năm 2025, dự án còn khoảng 4 năm (2022-2025) cho công tác chuẩn bị và thực hiện để hoàn thành… Để tiến độ triển khai dự án cơ bản hoàn thành năm 2025 như nêu trong tờ trình, theo Kiểm toán Nhà nước thì cần những giải pháp đột phá trong tất cả các khâu của dự án.

QUÝ NGUYỄN

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nói về những vụ sai phạm trong ngành y tế

Lê Minh Hoàng