LSVNO - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Kiên Giang (Chi cục ATVSTP), ngày 16/7/2019 có quyết định hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính với một nhà hàng hồi tháng 12/2018 vì “chưa đúng quy định của pháp luật”. Vụ việc thu hút sự quan tâm của ngành dịch vụ ăn uống ở địa phương ven biển và nhiều du khách thời gian qua.
Quyết định “hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Nhà hàng Năm Nhỏ” số 19/QĐ-HBXPVPHC (ngày 16/7/2019) do Chi cục trưởng Lê Bá Cường ký, có nội dung: “Hủy bỏ toàn bộ Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn vệ sinh thực phẩm số 20/QĐ- XPVPHC (ngày 17/12/2018) và Công văn số 51/CCATVSTP-QLNĐ (ngày 19/12/2018) về việc khắc phục sự cố an toàn thực phẩm đối với Công ty TNHH MTV Nhà hàng Năm Nhỏ của Chi cục ATVSTP.
Lý do: Xác định đối tượng vi phạm hành chính và công văn khắc phục sự cố an toàn thực phẩm là chưa đúng quy định của pháp luật do Chi cục ATVSTP ban hành”.
Nhà hàng Năm Nhỏ có quầy thức ăn tươi sống tự chọn thu hút khá đông du khách.
Nhà hàng Năm Nhỏ ở khu lấn biển của TP. Rạch Giá, khá nổi tiếng bởi khang trang, nhiều năm được chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Vào chiều tối ngày 24/11/2018, một khách hàng đặt tiệc cho 200 người, bữa tiệc diễn ra bình thường.
Thế nhưng, 3 ngày sau, vào ngày 27/11/2018, Chi cục ATVSTP tiến hành điều tra theo phiếu khai báo nghi ngộ độc thực phẩm với người khách đặt tiệc, cho rằng có 2 người dự tiệc đang nằm viện “do ngộ độc thực phẩm”.
Tuy nhiên, bệnh án thể hiện, một người vào viện sáng 25/11/2018 (sau dự tiệc một đêm) với tình trạng đau bụng nhưng xét nghiệm cho các chỉ số không liên quan đến ngộ độc thực phẩm, người còn lại vào viện đêm 24/11/2018 do viêm họng.
Quyết định “hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Nhà hàng Năm Nhỏ” số 19/QĐ-HBXPVPHC ngày 16/7/2019.
Từ đó, trong ngày 27 và 28/11/2018, Chi cục ATVSTP tổ chức điều tra ngộ độc thực phẩm qua điện thoại với 122 người dự tiệc, đang sống ở 3 huyện và TP. Rạch Giá. Kết quả “điều tra qua điện thoại” được Chi cục ATVSTP xây dựng nên báo cáo số 115/BC-CCATVSTP (ngày 4/12/2018), xác định đã xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm cho 61 người ở Nhà hàng Năm Nhỏ. Nguyên nhân cũng được xác định là món cơm gà.
Việc “điều tra qua điện thoại” trái với Quy chế Điều tra ngộ độc thực phẩm của Bộ Y tế là phải trực tiếp và kịp thời. Bất thường hơn, 16 ngày sau bữa tiệc, ngày 10/12/2018, Chi cục ATVSTP đến Nhà hàng Năm Nhỏ lập biên bản vi phạm hành chính.
Dựa vào báo cáo và biên bản vừa nêu, ra đời Quyết định số 20/QĐ- XPVPHC (ngày 17/12/2018) xử phạt vi phạm hành chính Nhà hàng Năm Nhỏ 33 triệu đồng. Đến ngày 19/12/2018, thêm công văn số 51/CCATVSTP-QLNĐ của Chi cục ATVSTP yêu cầu Nhà hàng Năm Nhỏ phải “khắc phục sự cố” với những nội dung tương tự đóng cửa nhà hàng.
Ngày 22/12/2018, Công ty TNHH MTV Nhà hàng Năm Nhỏ đã có đơn khiếu nại đề nghị Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP xem xét hủy bỏ Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 20/QĐ/XPVPHC (ngày 17/12/2018), bởi không đúng quy định của pháp luật. Qua nhiều cuộc làm việc, công lý mới đến với Nhà hàng Năm Nhỏ.
Chủ Nhà hàng Năm Nhỏ là ông Nguyễn Văn Năm bày tỏ: “Việc thực thi không đúng quy định pháp luật đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và hoạt động bình thường của doanh nghiệp.
Rất mong qua vụ việc này, các cơ quan liên quan tỉnh Kiên Giang rút được kinh nghiệm để hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động dịch vụ phát triển, góp phần đưa ngành du lịch được xác định là một mũi nhọn kinh tế của tỉnh Kiên Giang thu hút du khách gần xa tốt hơn”.
Sáu Nghệ