/ Pháp luật - Đời sống
/ Kiên Giang: Chủ tịch TP. Phú Quốc sai phạm chồng sai phạm trong việc cưỡng chế tháo dỡ 02 căn biệt thự tại ấp Đường Bào

Kiên Giang: Chủ tịch TP. Phú Quốc sai phạm chồng sai phạm trong việc cưỡng chế tháo dỡ 02 căn biệt thự tại ấp Đường Bào

01/10/2023 07:06 |

(LSVN) - Theo hai bản án của TAND tỉnh Kiên Giang ngày 21/8/2023, Quyết định của Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc thể hiện vi phạm quy định tại khoản 3, Điều 5, Nghị định 166/2013 ngày 12/11/2013 của Chính phủ về quy định thời hạn thi hành cưỡng chế.

Như Tạp chí Luật sư Việt Nam đã thông tin, ngày 21/8/2023, TAND tỉnh Kiên Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án về "Khiếu kiện quyết định xử phạt hành chính, quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, tuyên bố hành vi cưỡng chế là trái pháp luật và bồi thường thiệt hại do hành vi cưỡng chế trái pháp luật gây ra...". Người bị khởi kiện là Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc. Người khởi kiện là ông Vũ Đình Khánh và ông Lê Xuân Hùng là chủ nhân của hai căn biệt thự bị cưỡng chế phá dỡ đầu tiên trong 79 căn biệt thự tại ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, TP. Phú Quốc.

Lực lượng chức năng cưỡng chế tháo dỡ hai căn biệt thự.

Tại phiên tòa, TAND tỉnh Kiên Giang đã tuyên hủy toàn bộ các quyết định xử phạt, cưỡng chế đối với 02 trường hợp trong số 79 căn biệt thự xây dựng trái phép tại ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, TP. Phú Quốc tại hai Bản án sơ thẩm số 139, 140 ngày 21/8/2023.

Tại hai bản án này, TAND tỉnh Kiên Giang đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Khánh và ông Hùng. Ngoài việc tuyên hủy toàn bộ các quyết định xử phạt, cưỡng chế đối với 02 trường hợp nói trên, tòa còn tuyên bố hành vi cưỡng chế của Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc vào ngày 09/11/2022 đối với 02 trường hợp này là trái quy định của pháp luật.

Bản án cũng cho rằng Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc quy định thời gian để ông Hùng và ông Khánh phải tự khắc phục hậu quả trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận quyết định.

Tuy nhiên, các ông này cùng nhận quyết định vào ngày 01/11/2022, đến ngày 09/11/2022 thì Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc đã tiến hành cưỡng chế đối với 02 căn biệt thự của ông Khánh và ông Hùng là chưa hết thời hạn 10 ngày.

Ngoài ra, TAND tỉnh Kiên Giang còn nhận định quyết định thời hạn tự khắc phục hậu quả trong 10 ngày là vi phạm quy định tại khoản 3, Điều 5, Nghị định 166/2013 ngày 12/11/2013 của Chính phủ. Nghị định này quy định thời hạn thi hành cưỡng chế tối thiểu là 15 ngày.

Ngoài ra, các biên bản vi phạm hành chính đối với ông Hùng và ông Khánh do công chức địa chính xã Dương Tơ lập xác định 02 thửa đất do các ông này chiếm là đất do UBND xã Dương Tơ quản lý theo Quyết định số 2600 ngày 14/12/2012 của UBND tỉnh Kiên Giang là không chính xác. Bởi theo văn bản trả lời của Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Kiên Giang khẳng định 02 căn biệt thự của ông Khánh và ông Hùng không nằm trong Quyết định số 2600 ngày 14/12/2012 của UBND tỉnh Kiên Giang. Do đó, Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc đã xác định sai chủ thể quản lý đất nên không có căn cứ xác định loại đất mà ông Hùng, ông Khánh chiếm là đất nông nghiệp trồng cây lâu năm như biên bản vi phạm hành chính đã xác định.

Trao đổi với Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho biết, theo Văn bản trả lời của Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Kiên Giang xác định diện tích hai căn biệt thự này không nằm trong Quyết định 2600/QĐ-UBND ngày 14/12/2012 của UBND tỉnh Kiên Giang về việc thu hồi đất. Vì vậy, việc Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định cưỡng chế buộc thực hiện khắc phục hậu quả đối với ông Hùng và ông Khánh chưa đúng quy định của pháp luật, xác định sai diện tích đất thu hồi dẫn đến hàng loạt các Quyết định, thông báo, văn bản pháp luật và hành vi sai phạm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản và quyền lợi hợp pháp của ông Hùng và ông Khánh.

Theo quy định tại Điều 17, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017, có 14 trường hợp Nhà nước chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ gây ra, trong đó có trường hợp gây thiệt hại do “…thu hồi đất…”.

Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa.

Như vậy, khi việc thu hồi đất được xác định là sai thì Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phải bồi thường thiệt hại do quyết định thu hồi đất gây ra. Trường hợp của ông Hùng và ông Khánh đã được giải quyết tại TAND tỉnh Kiên Giang, nếu Bản án chưa giải quyết về vấn đề bồi thường do việc cưỡng chế, thu hồi trái luật của UBND TP. Phú Quốc thì ông Hùng và ông Khánh có thể khởi kiện UBND TP. Phú Quốc trong một vụ án khác để yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Hơn nữa, liên quan đến Quyết định tháo dỡ 79 căn biệt thự tại ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, TP. Phú Quốc. Cần xem xét và xác định rõ các căn biệt thự còn lại có nằm trong Quyết định 2600/QĐ-UBND ngày 14/12/2012 của UBND tỉnh Kiên Giang hay không? Cần có sự phối hợp cung cấp thông tin giữa UBND TP. Phú Quốc và Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Kiên Giang để thực hiện việc thu hồi đúng pháp luật.

PV

Kiên Giang: Cần làm rõ tính pháp lý trong Quyết định phá dỡ 79 căn biệt thự tại Phú Quốc

Nguyễn Hoàng Lâm