Ngày 21/9, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, qua theo dõi, nắm bắt tình hình trật tự an toàn giao thông, Cục CSGT đã có kiến nghị với Cục Đường bộ Việt Nam về việc tổ chức giao thông trên tuyến quốc lộ 1B (Hà Nội - Bắc Ninh - Bắc Giang).
Cụ thể, trong văn bản kiến nghị, Cục CSGT đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương nghiên cứu tách làn giữa ô tô và xe máy trên tuyến đường này.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Theo Cục CSGT, sau khi tách làn, lực lượng chức năng sẽ tổ chức giao thông cấm xe khách trên 29 chỗ, xe tải trên 7,5 tấn đi vào làn 1 (sát dải phân cách).
Theo Cục CSGT, việc này nhằm ngăn ngừa tình trạng phương tiện chạy chậm, bám làn trái gây ùn ứ giao thông, giảm hiệu quả khai thác đường bộ, đồng thời ngăn ngừa, làm giảm tai nạn giao thông trên tuyến.
Liên quan đến vấn đề trên, trước đó, Cục CSGT (Bộ Công an) cũng đã có văn bản đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục phân làn, phân luồng phương tiện trên 08 đoạn tuyến cao tốc 04 làn xe, có dải dừng khẩn cấp liên tục, tốc độ lưu thông tối đa từ 100 - 120km/h. Thực hiện điều chỉnh tốc độ theo hướng nâng tốc độ tối thiểu ở làn 1 (làn sát dải phân cách giữa) từ 60km/h lên 80km/h.
Cụ thể các đoạn, tuyến gồm: Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Km 0 - Km 131+500); Hải Phòng - Móng Cái (Km 0 - Km 175); TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (Km 4 - Km 54+983); Phan Thiết - Dầu Giây (Km 0 - Km 99); Cầu Giẽ - Cao Bồ (Km 211+260 - Km 259+200); Bắc Giang - Lạng Sơn (Km 45+100 - Km 109+660); Hà Nội - Lào Cai (Km 0+400 - Km 123); TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương (Km 10 - Km 49+800).
Tổ chức phân làn phương tiện trên các tuyến này như sau: Làn 1 (sát dải phân cách giữa) sẽ có tốc độ tối đa là 120km/h, tốc độ tối thiểu là 80km/h hoặc tối đa 100km/h, tối thiểu 80km/h dành cho ô tô tải, xe tải dưới 7,5 tấn, xe khách dưới 30 chỗ ngồi lưu thông. Làn 2 (sát làn dừng khẩn cấp) tốc độ tối đa là 100km/h, tốc độ tối thiểu 60km/h dành cho các phương tiện đi hỗn hợp. Các xe tải từ 7,5 tấn trở lên, xe khách trên 30 chỗ ngồi đi ở làn này.
Cục CSGT cũng đề nghị tổ chức phân làn ngay tại các trạm thu phí, tách làn cố định dành riêng cho xe ưu tiên, xe con, xe khách, xe tải... phù hợp với việc phân làn phương tiện trên tuyến. Đồng thời, bổ sung biển báo hiệu đường bộ thực hiện phân làn phương tiện như trên và khắc phục ngay một số tồn tại, bất hợp lý về tổ chức giao thông.
Theo Cục CSGT, đề nghị dựa trên kết quả thí điểm ban đầu ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội - Hải Phòng, cho thấy đạt rõ hiệu quả, tạo làn trong thông thoáng hơn, nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân và hạn chế tai nạn giao thông.
Từ ngày 18/9, Cục CSGT đã tuyên truyền, hướng dẫn tài xế tham gia giao thông trên các tuyến cao tốc này theo hướng các xe tải trên xe ô tô khách từ 29 chỗ và ô tô tải trên 7,5 tấn trở lên đi vào làn bên phải theo chiều đi của phương tiện (làn có tốc độ thấp hơn); làn còn lại, sát dải phân cách giữa đường sẽ dành cho xe con, xe tải dưới 7,5 tấn và xe khách dưới 29 chỗ hoạt động, ngăn ngừa tình trạng phương tiện chạy chậm, bám làn trái gây ùn ứ giao thông, giảm hiệu quả khai thác đường bộ.

