/ Thư viện pháp luật
/ Kiến nghị tăng thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh vận tải

Kiến nghị tăng thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh vận tải

17/03/2025 10:34 |2 giờ trước

(LSVN) - Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đề xuất nâng giới hạn lái xe từ 48 lên 70 giờ/tuần và chỉ xử phạt vi phạm trên 10% để giảm khó khăn cho tài xế.

Theo quy định tại Điều 64 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, lái xe ôtô kinh doanh vận tải không được điều khiển phương tiện liên tục quá 4 giờ, không quá 10 giờ/ngày và không quá 48 giờ/tuần.

Liên quan đến quy định này, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa kiến nghị Chính phủ tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp vận tải do một số quy định chưa phù hợp thực tế. Theo Hiệp hội này, thực tế tình trạng hệ thống giao thông đường bộ Việt Nam hiện nay, bao gồm hạ tầng đường bộ, hệ thống báo hiệu đường bộ, quy định về tổ chức giao thông và mật độ phương tiện tham giao thông thì tổng số giờ lái xe của người lái xe ô tô hiện nay khoảng 60 - 65 giờ/tuần đối với vận tải đường ngắn (dưới 300km) và trên 65 giờ/tuần đối với vận tải đường dài (trên 300km).

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ. 

So sánh với thời gian lái xe tối đa của người lái xe ô tô quy định tại Khoản 1 Điều 64 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 là 48 giờ/tuần thì số giờ làm việc của lái xe bị giảm khoảng 20% - 30% đối với vận tải đường ngắn và trên 30% đối với vận tải đường dài. Quy định này đã gây ra những khó khăn, thiệt hại như người lái xe bị giảm 20% - 30% thu nhập do giảm giờ làm việc, giảm năng lực cung ứng dịch vụ của toàn thị trường vận tải đường bộ khoảng 20% - 30%, làm cho giá cước vận tải tăng ước tính khoảng 20% - 25%, dẫn đến làm tăng chi phí logistics vận tải lên khoảng 10% - 11% và làm giảm sức cạnh tranh của cả nền kinh tế Việt Nam.

So với quốc tế, giới hạn 48 giờ/tuần ở Việt Nam là quá thấp. Đơn cử, hiện nay, quy định về số giờ lái xe tối đa của người lái xe ô tô của Liên minh châu Âu (EU) là 56 giờ/tuần, Cục Quản lý an toàn xe cơ giới liên bang Mỹ quy định số giờ lái xe tối đa của người lái xe ô tô từ 60 giờ - 70 giờ/tuần...

Để giải quyết những bất cập còn tồn tại, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh thời gian lái xe của người lái ô tô kinh doanh vận tải lên 70 giờ/tuần.

Ngoài ra, về vấn đề xử phạt tài xế vi phạm thời gian lái xe, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị chỉ xử phạt theo quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP đối với các hành vi vi phạm về vượt quá thời gian lái xe liên tục, thời gian lái xe trong ngày và thời gian lái xe trong tuần của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải trên 10% thời gian quy định tại Điều 64 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024; Không xử phạt đối với cá nhân, doanh nghiệp vận tải là chủ phương tiện, trường hợp chủ phương tiện vận tải yêu cầu thời gian lái xe của người lái xe vượt quá thời gian làm việc theo quy định thì giữa chủ phương tiện vận tải và lái xe sẽ giải quyết bằng quy định nội bộ của doanh nghiệp.

Đồng thời, chỉ tính thời gian lái xe cộng dồn một lần, trong ngày và trong tuần ở tốc độ tối thiểu 15km/giờ để loại bỏ đi những tình huống tắc đường kéo dài thường xuyên xảy ra ở các đô thị và trên hệ thống đường bộ Việt Nam. Đây là những tình huống bất khả kháng cần miễn trừ trách nhiệm.

NGỌC ANH