/ Pháp luật - Đời sống
/ Lâm Đồng: Phá án vụ sát nhân máu lạnh giết người, cướp tài sản

Lâm Đồng: Phá án vụ sát nhân máu lạnh giết người, cướp tài sản

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Hung thủ máu lạnh giết người, cướp tài sản đã được các Điều tra viên Công an huyện Bảo Lâm và Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng phá án sau 72 giờ điều tra.

Đối tượng nghi phạm (Công An tỉnh Lâm Đồng).

Nạn nhân là ông Bùi Văn Thăng tên thường gọi là Cường năm nay 62 tuổi, có hộ khẩu tại phường Lộc Sơn, TP. Bảo Lộc. Hiện cư ngụ và làm rẫy cà phê tại căn chòi nhỏ, dựng tạm bợ ven hồ Đắk Long Thượng, thuộc thôn 13, xã Lộc Ngãi huyện Bảo Lâm.

Thông tin được biết trước khi xảy ra vụ án mạng, ông Thăng có đăng ký tiêm vaccine Covid-19 với trưởng thôn. Trong buổi tiêm vào sáng 08/01 nhưng không thấy ông đến nên thôn đã cho người đến tận nhà tìm hiểu, để nhắc nhở đi tiêm. 

Mọi người khi đến, căn chòi ven hồ đã gọi lớn nhưng không thấy ông trả lời. Quan sát thấy đôi dép vẫn để ở trước cửa nhà, nên nghĩ ông đang ở phía sau, mọi người bèn ra sau tìm thì phát hiện ông Thăng trong tình trạng tím tái, có nhiều vết thương nằm sâu trong bụi cây ven hồ.

Căn nhà nơi nạn nhân cư ngụ (Công An tỉnh Lâm Đồng).

Sự việc sau đó, đã được trình báo lên Công an xã Lộc Ngãi, báo cáo lên Công an huyện Bảo Lâm và phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh. Đại tá Trần Minh Tiến, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Đại tá Đinh Xuân Huy, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Phó Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo Công an huyện Bảo Lâm, Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Kỹ thuật hình sự điều động ngay những cán bộ kinh nghiệm khẩn trương tiếp cận hiện trường tập trung mọi phương tiện để điều tra, làm rõ vụ việc, kiên quyết không bỏ lọt tội phạm (nếu có).

Tại hiện trường phong tỏa nghiêm ngặt, Thượng tá Nguyễn Đăng Anh - Phó Công an huyện Bảo Lâm và Thượng tá Phan Khắc Đức - Phó Phòng Cảnh sát hình sự trực tiếp chỉ đạo các lực lượng tại hiện trường khẩn trương thực hiện các biện pháp điều tra ban đầu.

Đối tượng Luyến chỉ các vị trí gây án, giấu thi thể và phi tang hung khí.

Với kinh nghiệm nhiều năm điều tra các vụ trọng án, các Điều tra viên của Công an huyện Bảo Lâm và Đội Điều tra án Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã bàn bạc và nhận định đây là một vụ án giết người. Qua đó, triển khai khẩn trương các phương án truy tìm nhân chứng, vật chứng và truy xét những người có liên quan. 

Sau khi khám nghiệm tử thi đã có kết quả như nạn nhân bị nhiều vết thương với lực đánh rất mạnh từ phía sau ở các phần đầu, vai, gáy, gây xuất huyết tụ máu não. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra cái chết. Trên thi thể chưa xuất hiện tình trạng máu dồn về nơi thấp theo trọng lực. Thời gian tử vong được xác định trong vòng 12h do các cơ chưa căng cứng.

Những chứng cứ được liên kết lại, lực lượng điều tra xác định hung thủ có quen biết với nạn nhân, là người có chiều cao bằng hoặc hơn nạn nhân. Bên cạnh đó, qua thu thập hiện trường, cơ quan điều tra xác định nhiều khu vực trong căn chòi gỗ có dấu hiệu bị lục lọi, tìm kiếm tài sản.

Chiếc áo của nghi phạm có dính máu.

Cơ quan điều tra đã dựng lên chân dung của đối tượng, chiều cao trên 1m65, có quen biết với nạn nhân, giết người với mục đích cướp tài sản. Từ những chứng cứ tại hiện trường và bằng nghiệp vụ rà soát; cơ quan điều tra đã khoanh vùng được nghi phạm gây án: đó là Đặng Văn Luyến 42 tuổi, ngụ tại xã Đông Hưng, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang. Là hàng xóm gần nhà của nạn nhân, Luyến sống một mình chăm sóc vườn với mức lương 8tr/ tháng cho chủ homestay ở TP. HCM. Ngoài ra một chủ homestay khác bên cạnh cũng thuê Luyến trông coi tài sản với tiền công 4tr/tháng.

Trong quá trình điều tra cho thấy, Luyến cũng là người nắm được rõ nhất các sinh hoạt của nạn nhân, có mối quan hệ tình ái phức tạp, có dấu hiệu nghiện lô đề. Nên Luyến nhanh chóng được triệu tập làm việc với cơ quan điều tra.

Tại cơ quan Công an, Luyến khai nhận không liên quan đến cái chết của ông Thăng, chỉ thừa nhận có quen biết với nạn nhân và trong 2 ngày hôm nay không gặp cũng không thấy nạn nhân. Tuy nhiên, lời khai và phản ứng nhằm tạo chứng cứ ngoại phạm trái quy luật khách quan nằm trong của các điều tra viên. 

Cơ quan điều tra đã xác định nhiều sơ sở, mâu thuẫn. Bằng những chứng cứ thuyết phục, cơ quan điều tra đã chứng minh Luyến chính là hung thủ gây ra cái chết của ông Thăng. Sau 3 ngày đêm tích cực đấu tranh, Luyến đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Được biết, vào sáng 08/01 Luyến tiếp cận ông Thăng để hỏi mượn tiền vì biết được ông Thăng vừa thu hoạch bán Cafe. Khi ông Thăng không để ý, đối tượng đã dùng xà beng đánh liên tiếp từ phía sau khiến nạn nhân ngã gục bất tỉnh. Kế đó, đối tượng kéo ông Thăng vào bụi cây gần bờ hồ Đăk Long Thượng, đồng thời vứt hung khí xuống hồ và quay trở lại lục lọi, tìm kiếm lấy đi số tiền trong bóp và một điện thoại di động của nạn nhân. Số tiền cướp được, Luyến đem đi mua xe máy và tiêu xài khi gặp bạn gái.

Sau 72 giờ khẩn trương vào cuộc điều tra của nhiều lực lượng thuộc Công an huyện Bảo Lâm, Phòng Cảnh sát hình sự, đã phá vụ trọng án giết người, cướp tài sản. Đưa tội phạm, trừng trị trước pháp luật, trả lại sự công bằng cho nạn nhân cùng gia đình.

ĐÌNH LĨNH

Mua bán trái phép tài khoản ngân hàng xử lý thế nào?

Lê Minh Hoàng