Khai thác cát trá hình tại thôn Hrang Trụ, xã Phúc Thọ, huyện Lâm Hà.
Theo báo cáo của cơ quan chức năng, thời gian qua tình hình hoạt động khai thác, nạo vét kết hợp thu hồi khoáng sản cát xây dựng tại lòng sông, lòng suối, lòng hồ thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh để xảy ra nhiều vi phạm, chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; tình trạng khai thác, nạo vét trái phép, không phép, trá hình chưa được ngăn chặn triệt để gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, thất thu ngân sách nhà nước. Điển hình như việc khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai; nạo vét trái phép tại lòng hồ thủy điện Đa Nhim, huyện Đơn Dương của Công ty cổ phần đầu tư PITC Lâm Đồng; lòng hồ thủy điện Sar Deung khu vực thôn R’Hang Trụ, xã Phúc Thọ, huyện Lâm Hà; lòng hồ thủy lợi P'ró, huyện Đơn Dương; khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép tại lòng hồ thủy điện Đồng Nai 3, huyện Di Linh...
Để chấn chỉnh tình trạng nêu trên, tuân thủ theo đúng quy định, tạo sự công bằng, môi trường lành mạnh trong hoạt động khai thác, nạo vét cát xây dựng, nâng cao hiệu quả, hiệu lực thực thi pháp luật về khoáng sản trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu tạm dừng toàn bộ đối với các giấy phép khai thác khoáng sản cát xây dựng; các giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ lòng hồ thủy điện, thủy lợi để thực hiện nạo vét kết hợp thu hồi cát trên địa bàn tỉnh đã được cấp từ năm 2021 đến nay.
Giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiến hành tổ chức thanh tra, kiểm tra toàn diện tình hình hoạt động khai thác, nạo vét của các tổ chức, cá nhân đã được cấp giấy phép từ năm 2021. Đồng thời, đề xuất UBND tỉnh thu hồi giấy phép của các tổ chức, cá nhân không chấp hành nghiêm các quy định của Luật Khoáng sản, Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường; không thực hiện lắp đặt trạm cân, camera giảm sát theo yêu cầu; không thực hiện các biện pháp đảm bảo yêu cầu về bảo vệ lòng sông, lòng suối, lòng hồ theo quy định tại Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ, chỉ đạo của UBND tỉnh tại các Văn bản số 8027/UBND-GT ngày 01/10/2020, số 3497/UBND-GT ngày 28/5/2021; các hành vi gian lận, khai báo sản lượng khoáng sản không đúng thực tế; khai thác, nạo vét gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, thất thu ngân sách nhà nước; tập kết, vận chuyển khoáng sản không đảm bảo theo quy định (kể cả những trường hợp mà UBND tỉnh đã cấp phép nhưng chưa đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý, thủ tục theo quy định) và vi phạm các nội dung khác có liên quan.
Nạo vét, tận thu cát xây dựng trái phép tại đập thủy điện Đa Nhim với quy mô lớn.
Ngoài ra, UBND tỉnh yêu cầu tổ chức, cá nhân được phép khai thác cát, sỏi lòng sông; được phép hoạt động nạo vét kết hợp thu hồi cát trên lòng hồ thủy điện, thủy lợi thực hiện nghiêm việc công khai thông tin về thời gian, phương tiện khai thác, khối lượng khai thác, nạo vét đã đăng ký khi cấp phép; phạm vi, công suất khai thác, nạo vét để người dân, địa phương biết, giám sát. Trường hợp các tổ chức, cá nhân không thực hiện việc công khai nêu trên thì tiến hành đình chỉ hoạt động khai thác theo quy định.
UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, rà soát thủ tục, cơ sở pháp lý trong việc cấp giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ lòng hồ thủy điện, thủy lợi để tham mưu đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo, cấp phép thực hiện nạo vét kết hợp thu hồi cát (khảo sát, đánh giá phần trữ lượng do bồi lắng hoặc phương án chu kỳ nạo vét) theo quy định, cương quyết không thực hiện theo đề nghị của chủ đập.
Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc chỉ đạo lực lượng Công an, Cảnh sát môi trường thường xuyên tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn hiệu quả và xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi khai thác, nạo vét cát trái phép, tập kết, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản không đúng quy định, sử dụng các phương tiện thủy nội địa không có đăng kiểm, đăng ký, không đảm bảo an toàn nhưng vẫn tham gia hoạt động nạo vét, khai thác cát và tuyệt đối không để xảy ra sai phạm hoặc các điểm nóng về tình trạng này trên địa bàn.
LAM SƠN
Đề xuất giao dịch bất động sản bắt buộc phải qua sàn: Liệu có hợp lý?