/ Tư vấn
/ Loại xe nào được quyền ưu tiên khi tham gia giao thông?

Loại xe nào được quyền ưu tiên khi tham gia giao thông?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Cụ thể, hiện nay có các loại xe ưu tiên nào?

Ảnh minh họa. 

Khi tham gia giao thông, không khó để có thể bắt gặp những chiếc xe cứu thương, xe cứu hỏa, hay đoàn xe dẫn đường cho những vị lãnh đạo cấp cao. Nhưng cũng có những chiếc xe gắn thiết bị như còi hay đèn báo ưu tiên, dán giấy ra vào cơ quan các Bộ,... Vậy, những loại xe nào được quyền ưu tiên khi tham gia giao thông?

Các loại xe được quyền ưu tiên khi tham gia giao thông

Căn cứ Điều 22 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định về quyền ưu tiên của một số loại xe. Theo đó, những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự ưu tiên như sau:

1- Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;

2- Xe Quân sự, xe Công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;

3- Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

4- Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;

5- Đoàn xe tang.

Như vậy, theo quy định trên thì có 05 loại xe được ưu tiên đi trước các khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới.

Trong các loại xe nêu trên (trừ đoàn xe tang) khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

Xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp là gì?

Bên cạnh những xe được quyền ưu tiên bên trên, thì cũng có những loại xe được quy định đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp. Theo đó, xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp được quy định tại khoản 4 Điều 3 Nghị định 109/2009/NĐ-CP về tín hiệu của xe được quyền ưu tiên. Cụ thể, xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp là xe đi thi hành các biện pháp đặc biệt khi có tình trạng đe dọa nghiêm trọng an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội hoặc khi có thảm họa lớn, dịch bệnh nguy hiểm.

Theo đó, các xe quân sự đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, gồm: Các xe quân sự đi thực hiện nhiệm vụ chỉ huy chữa cháy, chỉ huy cứu hộ, cứu nạn, chỉ huy tác chiến, thông tin làm nhiệm vụ hỏa tốc, chỉ huy đoàn hành quân, xe làm nhiệm vụ kiểm soát quân sự, kiểm tra xe quân sự, bảo vệ đoàn; Xe thực hiện nhiệm vụ bắt, khám xét hoặc thực hiện các hoạt động điều tra, dẫn giải tội phạm, tham gia phòng, chống khủng bố.

Ngoài ra còn có các xe Công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, gồm: Các xe đi thực hiện nhiệm vụ bắt, khám xét hoặc tiến hành các hoạt động điều tra, dẫn giải người phạm tội, chống biểu tình, bạo loạn, giải tán đám đông gây rối trật tự công cộng, xe làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông, chỉ huy tác chiến chống khủng bố, thông tin làm nhiệm vụ hỏa tốc, chỉ huy đoàn hành quân.

Và xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu là xe đang chở bệnh nhân cấp cứu hoặc đi đón bệnh nhân cấp cứu.

Không nhường đường cho xe ưu tiên, phạt bao nhiêu?

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP ban hành ngày 30/12/2019 đã quy định, xe phạm lỗi không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ thì sẽ bị xử phạt.

Cụ thể, đối với ô tô, căn cứ vào điểm h khoản 5 và điểm b, điểm c khoản 11 Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định;  phạt từ 03 đến 05 triệu đồng; tước giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng và tước giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng nếu gây tai nạn giao thông. 

Đối với xe máy, căn cứ vào điểm đ khoản 4 và điểm b, điểm c khoản 10 Điều 6, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, phạt 600.000 đồng đến 01 triệu đồng; tước giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng; tước giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng nếu gây tai nạn giao thông.

Đối với các loại xe như máy kéo, xe máy chuyên dùng, thì căn cứ vào điểm e khoản 4 và điểm a, điểm b khoản 10 Điều 7, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, xử phạt 800.000 đồng đến 01 triệu đồng; tước giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 01 tháng đến 03 tháng; tước giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 02 tháng đến 04 tháng. 

TRẦN MINH

Xử lý như thế nào nếu có ca bệnh Covid-19 tại công ty, tòa nhà văn phòng?

Admin