Sau khi anh T. cung cấp thông tin cá nhân, ảnh chụp căn cước công dân (CCCD) và sổ BHXH, đối tượng trên có gửi cho anh T. hình ảnh tiếp nhận hồ sơ. Anh T. đã chuyển 900.000 đồng vào tài khoản TRAN NGOC HA (STK 3912556559 - Ngân hàng MBBANK); nội dung chuyển tiền ghi: “PHI DV BHXH”. Ngày 14/6/2023, đối tượng này tiếp tục yêu cầu anh T. nộp thêm 2 triệu đồng với lý do là phí thanh tra hồ sơ để hoàn tất thủ tục. Ngày 15/6/2023, anh T. nhắn tin hỏi kết quả, thì đối tượng đã khóa tài khoản. Khi nhắn tin lên Fanpage của ngành BHXH Việt Nam, anh T. mới biết mình đã bị lừa.
Sau khi tiếp nhận phản ánh của anh T., BHXH Việt Nam đã hướng dẫn anh liên hệ đến cơ quan BHXH tại địa phương để được hỗ trợ; đồng thời cung cấp thông tin về việc người dân không phải trả phí cho bất cứ dịch vụ nào mà BHXH Việt Nam đang triển khai.
Thông qua sự việc này, BHXH Việt Nam tiếp tục cảnh báo, khuyến cáo đến người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính cần cảnh giác để không bị đối tượng xấu lợi dụng và lừa đảo. Trường hợp khi thực hiện các thủ tục hành chính của ngành BHXH Việt Nam, nếu có vướng mắc thì liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH nơi gần nhất hoặc liên hệ Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng qua số hotline: 1900.9068 hoặc số 0243.7899999 (trong giờ hành chính) để được hỗ trợ.
Hiện nay, BHXH Việt Nam chỉ có 1 trang Fanpage đã được cấp tích xanh của Facebook tại địa chỉ: https://www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn, người dùng cần lưu ý để tránh các trang giả mạo.
PV
Đề xuất kéo dài thời gian cấp thị thực điện tử cho khách quốc tế đến Việt Nam