/ Hoạt động Luật sư
/ Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - 'Lá chắn thép' bảo vệ trẻ em

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - 'Lá chắn thép' bảo vệ trẻ em

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Dù phải thường xuyên nhận rất nhiều lời hăm dọa, thậm chí bị người nhà của bị cáo lao đến hành hung, nhưng Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ vẫn kiên định với con đường đấu tranh, bảo vệ cho những đứa trẻ bị xâm hại, bạo hành. Người ta gọi bà là “Lá chắn thép” bảo vệ những đứa trẻ bị tổn thương.

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - 'Lá chắn thép' bảo vệ trẻ em.

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ sinh ngày 11/7/1956, quê ở TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang. Hiện bà là Trưởng Văn phòng Luật sư Trí Việt kiêm giảng viên đại học.

Từ năm 2014, khi Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP. HCM được thành lập, bà được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Luật sư bảo vệ quyền trẻ em. Từ đó, cùng với 10 cộng sự, bà đã tham gia công tác bảo vệ trẻ em hoàn toàn miễn phí tại các phiên tòa. Bằng kiến thức pháp luật và tâm huyết, bà và các cộng sự đã đưa ra ánh sáng nhiều vụ xâm hại trẻ em, trong đó có rất nhiều vụ đã xét xử thành công.

Thông qua đường dây nóng 18009069, bà đã tiếp nhận và hỗ trợ cho những trường hợp là phụ nữ và trẻ em bị bạo hành, chủ động phối hợp với Hội Liên Hiệp phụ nữ TP. HCM và Hội Phụ nữ các địa phương thực hiện quy trình bảo vệ trẻ em và phụ nữ. Ngoài ra, bà còn giúp đỡ các trường hợp trẻ em bị bố mẹ bỏ rơi làm giấy khai sinh; hỗ trợ gia đình các nạn nhân phương tiện làm ăn, sửa chữa nhà ở, trợ giúp học bổng…

Không chỉ tham gia trực tiếp và bào chữa cho các vụ án xâm hại trẻ em, Luật sư Nữ và các cộng sự đã thực hiện được các phiên tòa giả định về bạo lực học đường, phòng - chống xâm hại tình dục trẻ em, phòng - chống ma túy, phòng - chống tai nạn giao thông… tại các trường tiểu học và trung học cơ sở.

Nghe ở đâu có vụ xâm hại trẻ em nhưng nạn nhân không có người bảo vệ, Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ lại âm thầm chạy xe máy đi tìm dù địa chỉ khá mông lung. Bất kể ngày đêm, thời tiết có ủng hộ hay không, cơ thể mệt mỏi thế nào, nữ Luật sư đã qua tuổi 60 vẫn không chùn bước. Bà quyết tâm “tuyên chiến” đưa những kẻ xâm hại trẻ em ra ánh sáng công lý.

27 Tết năm 2017, bà vẫn còn tham gia can thiệp vào vụ giao cấu với trẻ em có dấu hiệu bị chìm xuồng. Năm sau, 2018, 28 Tết bà còn ngồi ghi chép chứng cứ để giúp một phụ nữ giành quyền nuôi con. 29 Tết 2019, bà vẫn “vào cuộc” vụ bé gái 3 tuổi bị xâm hại. Đến Tết 2020, lịch tham gia bảo vệ trẻ em bị xâm hại của bà tại Tòa án nhân dân TP. HCM phiên cuối cùng vào ngày 16/1, tức 22 tháng Chạp. Nhưng đến 27 Tết, bà lại cùng chị em đi sắm quà để thăm những đứa trẻ bị xâm hại. Sau đó lại cùng bạn bè về Bến Tre trao tặng cầu giao thông nông thôn… Mồng Bốn Tết, bà lại bắt đầu một năm “hành thiện” với vụ giám định tuổi một bé gái đã… có tuổi rõ ràng.

Với kiến thức pháp luật, bằng tâm huyết của mình, Luật sư Ngọc Nữ và các Luật sư trong chi hội Luật sư, hội Bảo vệ quyền trẻ em TP. HCM, đã đưa ra ánh sáng nhiều vụ việc xâm hại, bạo hành trẻ em, bắt buộc những kẻ thủ ác phải đền tội.

Từ nhiều vụ việc xâm hại trẻ em được phơi bày, số lượng Luật sư tình nguyện tham gia Chi hội Luật sư ngày càng đông. Đến nay, Chi hội đã có hơn 30 Luật sư luôn trong tâm thế sẵn sàng tư vấn, bảo vệ pháp lý miễn phí cho trẻ em. Không chỉ bảo vệ trẻ em tại TP. HCM đúng như chức năng, nhiệm vụ của hội Bảo vệ quyền trẻ em TP. HCM, nhiều lần bà và cộng sự còn tham gia bảo vệ cho trẻ em bị xâm hại đến từ các địa phương khác.

Theo bà, để hạn chế tình trạng xâm hại trẻ em, chúng ta cần phải tuyên truyền pháp luật và hướng dẫn các em nhỏ có ý thức tự phòng vệ ngay từ khi các em ngồi trên ghế nhà trường. Thế nên, ngoài việc tham gia nhiều vụ án bảo vệ quyền trẻ em thành công, Chi hội còn thực hiện các phiên toà giả định tại các trường THCS, tiểu học về bạo lực học đường, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, phòng chống ma tuý, phòng chống tai nạn giao thông… giúp các em học sinh hạn chế, phòng tránh tệ nạn xã hội trong gia đình, nhà trường và ngoài xã hội.

Bà cùng hội viên chi hội thường xuyên đến tận nhà các trẻ em bị bạo lực, xâm hại để tư vấn tâm lý, hỗ trợ về vật chất, hỗ trợ bảo vệ quyền cho các em trong suốt quá trình xét xử.

Chiều 10/9, Chi hội Luật sư Bảo vệ quyền trẻ em TP. HCM và Hội Liên hiệp phụ nữ TP. HCM đã đến thăm gia đình nữ cấp dưỡng B. V. N. C. T., nạn nhân trong vụ tai nạn thang máy xảy ra ngày 28/8/2020 vừa qua.
Chị T., sinh năm 1980, là cấp dưỡng Trường Mầm non Hoa Sen, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2. Vào ngày 28/8, trong lúc đang làm việc tại trường, chị T. bất ngờ gặp tai nạn thang máy và được chuyển cấp cứu tại Bệnh viện quận 2 trong tình trạng đa chấn thương. Đến ngày 02/9, chị được cho về nhà và mất vào lúc 16 giờ cùng ngày.
Gia cảnh của chị T. rất khó khăn, chồng bỏ đi khi chị vừa sinh con thứ ba, chị phải đưa các con về nương náu nhà cha mẹ mình. Chị T. mất, cháu lớn mới 10 tuổi, cháu nhỏ được 4 tuổi.
Nhận món quà từ Chi hội Luật sư Bảo vệ quyền trẻ em TP. HCM và Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. HCM, ông Bùi Văn Tảnh, cha của chị T. nghẹn ngào bày tỏ sự biết ơn chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm đã trợ giúp, vừa lo ma chay cho chị T. chu toàn, vừa tính toán vì tương lai của các cháu.

THANH THANH

/chi-hoi-luat-su-bao-ve-quyen-tre-em-tp-hcm-xoa-diu-noi-dau-cua-ba-chau-be-mo-coi.html
/luat-su-tran-thi-ngoc-nu-hanh-vi-danh-vo-hoac-chong-co-the-bi-xu-ly-hinh-su.html