/ Tin tức
/ Lý giải cao tốc 4 làn xe không có làn dừng khẩn cấp

Lý giải cao tốc 4 làn xe không có làn dừng khẩn cấp

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Vừa qua, dư luận xã hội đang quan tâm đến vấn đề an toàn và hiệu quả khai thác của dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo quy mô 4 làn xe hạn chế, vận tốc khai thác 80 km/giờ, nhưng không có làn dừng khẩn cấp liên tục.

Ảnh minh họa. 

Về vấn đề này, đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được xây dựng theo đúng thiết kế của Bộ tại quyết định 5019 ngày 31/12/2014 về hướng dẫn thiết kế và tổ chức giao thông trong giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng đường ôtô cao tốc. Theo đó, thiết kế phân kỳ có phương án bố trí cách quãng các đoạn dừng xe khẩn cấp ở cả 2 bên theo chiều xe chạy sao cho sau 6 đến 10 phút chạy xe, xe dừng khẩn cấp vẫn có chỗ dừng. Tại chỗ dừng có thể đỗ được đồng thời 2 xe tải hoặc xe buýt.

Tương tự phần lớn trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đang thi công cũng rộng 17m, 4 làn xe, chỉ bố trí các làn dừng xe khẩn cấp cách quãng để đảm bảo hiệu quả đầu tư trong giai đoạn phân kỳ. Ở giai đoạn đầu tư theo quy mô hoàn chỉnh, làn dừng xe khẩn cấp toàn tuyến sẽ được xây dựng.

Lý do chính trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư khó khăn, nếu các tuyến cao tốc rộng 17m, 4 làn xe mà có làn dừng xe khẩn cấp liên tục sẽ tăng tổng mức đầu tư. Nếu đường Trung Lương - Mỹ Thuận xây dựng làn dừng khẩn cấp liên tục trên toàn tuyến ngay ở giai đoạn phân kỳ, tổng mức đầu tư sẽ tăng lên khoảng 17.000 - 18.000 tỉ đồng, tức thêm 5.000 - 6.000 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư hiện nay.

Bên cạnh đó, đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho biết tình huống xe gặp sự cố trên đường tại vị trí không có làn dừng xe khẩn cấp cũng đã được tính toán. Theo đó, các dự án được bố trí thêm các vị trí có phương tiện cứu hộ cứu nạn so le các vị trí dừng xe khẩn cấp ở mỗi chiều xe chạy. Tại đó bố trí dải phân cách có thể đóng - mở để tạo điều kiện cho xe cứu hộ kéo các xe bị sự cố từ chiều đang chạy sang chiều bên kia - nơi có chỗ dừng xe gần nhất.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vừa được đưa vào khai thác, phục vụ người dân từ ngày 25/01. Tuyến đường có quy mô rộng 17m, 4 làn xe, không có làn khẩn cấp ở hai bên mà mỗi chiều bố trí 6 điểm dừng khẩn cấp, mỗi điểm cách nhau 4-5km.

PV

Áp dụng ‘án treo’: Khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị

Nguyễn Mỹ Linh