Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an đang tham mưu xây dựng, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.
Theo đó, tại dự thảo Nghị định (lần 4) này, cơ quan soạn thảo dự kiến điều chỉnh tăng mức xử phạt một số nhóm hành vi vi phạm liên quan đến vi phạm quy tắc giao thông và nhiều nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông.
Đáng chú ý, dự thảo mới nhất đề xuất tăng xử phạt hành chính đối với hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện gấp 05 lần, mức phạt cũ từ 04-06 triệu đồng lên mức phạt mới 28-30 triệu đồng.
Lý giải về vấn đề này, theo đại diện Cục CSGT, từ ngày 01/10 vừa qua, lực lượng chức năng toàn quốc triển khai cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm đối với học sinh và phụ huynh; các hoạt động tụ tập đua xe, lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự công cộng, trong quá trình thực hiện, CSGT ngoài tuyên truyền và đưa ra cảnh báo còn tập trung xử lý các lỗi như: Điều khiển xe không có giấy phép lái xe; không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông... Đặc biệt là tập trung xử lý một số hành vi như giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện để điều khiển, giao xe cho các đối tượng thanh, thiếu niên tụ tập gây rối trật tự công cộng, điều khiển xe lạng lách, đánh võng.
Sau khoảng một tháng ra quân, lực lượng làm nhiệm vụ tại nhiều địa phương ghi nhận một bộ phận phụ huynh vẫn chưa chú ý đến việc quản lý giáo dục con em, vô tư giao xe cho các cháu dù biết con chưa đủ điều kiện điều khiển xe.
Như tại Hà Nội, từ ngày 10-28/10, CSGT và các đơn vị xử lý trên 7.600 trường hợp học sinh vi phạm giao thông, tạm giữ 3.495 phương tiện các loại. Trong đó, 6.600 trường hợp không đội mũ bảo hiểm và gần 1.400 học sinh điều khiển xe máy khi không đủ điều kiện.
Đáng chú ý, CSGT cũng đã trực tiếp xử lý trên 450 trường hợp phụ huynh, chủ xe giao xe cho người không đủ điều kiện cầm lái. Đây là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ tai nạn giao thông, tụ tập chạy xe lạng lách, đánh võng.
Cục CSGT nhận thấy, kết quả ra quân trong một tháng cao điểm vừa qua cũng đánh giá đúng thực trạng về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, việc sử dụng phương tiện giao thông, nhóm các hành vi vi phạm phổ biến của lứa tuổi học sinh; việc giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện.
Bên cạnh đó, một bộ phận thanh, thiếu niên chưa thực sự quan tâm, chú trọng đến việc học tập nâng cao nhận thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Nhiều bậc phụ huynh, chủ xe còn xem nhẹ việc chấp hành pháp luật về TTATGT, thậm chí vi phạm các quy định về TTATGT.
Trên cơ sở đó, Cục CSGT đánh giá việc tăng mức xử phạt đối với một số hành vi cố tình vi phạm là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, giao xe cho người không đủ điều kiện... là hoàn toàn cần thiết, đảm bảo tính nhân văn và nâng cao ý thức người lái xe, xây dựng môi trường văn hóa giao thông văn minh.
Cũng theo Cục CSGT, riêng đối với hành vi giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển, cơ quan soạn thảo đề xuất tăng chế tài xử lý, gắn trách nhiệm của hành vi này với người giao xe, chủ phương tiện và đặc biệt là kiên quyết xử lý hình sự đối với hành vi giao xe mà gây ra tai nạn giao thông gây hậu quả theo quy định của pháp luật.
Theo Luật sư Đặng văn Cường, trong thực tế, nhiều đối tượng thanh, thiếu niên thường xuyên sử dụng xe của các phụ huynh để thực hiện các hành vi mạo hiểm, gây mất an ninh trật tự. Do đó, cần gắn thêm trách nhiệm của chủ phương tiện khi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển. Từ đó, có những biện pháp xử lý cứng rắn hơn.