/ Tin tức
/ Mạnh tay ngăn chặn các cuộc gọi lừa đảo

Mạnh tay ngăn chặn các cuộc gọi lừa đảo

01/11/2023 11:31 |

(LSVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp viễn thông để triển khai nhiều giải pháp khác nhau nhằm ngăn chặn vấn nạn cuộc gọi lừa đảo hoành hành.

Ảnh minh họa.

Bộ TT&TT cho biết, trong 06 tháng đầu năm 2023, tổng đài 5656/156 đã tiếp nhận hơn 570.000 lượt phản ánh từ người dân. Trong đó, có hơn 104.000 phản ánh về các cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo.

Trong suốt một khoảng thời gian dài, nhiều người dân đã bày tỏ bức xúc khi thường xuyên nhận được tin nhắn, cuộc gọi rác không mong muốn với nội dung vay tiền, giới thiệu sản phẩm, thậm chí còn liên quan đến mại dâm.

Theo các chuyên gia tại Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC, Bộ TT&TT), kẻ gian có thể sử dụng nhiều kịch bản khác nhau để thực hiện hành vi lừa đảo. Mục tiêu của các đối tượng là đánh cắp thông tin cá nhân người dùng. Sau đó, những thông tin này có thể bị lạm dụng cho nhiều mục đích khác nhau.

Trước đây, các đối tượng lừa đảo cũng đã nhiều lần mạo danh cơ quan chức năng, chưa dừng lại, nhiều người còn bị đe dọa, xúc phạm khi từ chối yêu cầu của những cuộc gọi giả mạo, cuộc gọi rác. Trong cuộc họp diễn ra vào đầu tháng 7, Bộ TT&TT cũng cho biết đã ghi nhận về tình trạng này.

Trên cơ sở phản ánh này, những đơn vị của Bộ TT&TT gồm: Cục Viễn thông, Cục ATTT và các doanh nghiệp viễn thông đã tổ chức sàng lọc, xác thực, chuyển các phản ánh về cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo đến các đơn vị của Bộ Công an để phối hợp, điều tra xử lý.

Bộ TT&TT đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông triển khai kết nối, xác thực cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm chuẩn hóa thông tin thuê bao. Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu các doanh nghiệp chủ động rà soát, nâng cao năng lực hệ thống chặn lọc tin nhắn, cuộc gọi rác. 

Mới đây, Bộ TT&TT cung đã chỉ đạo triển khai cấp tên định danh (Voice brandname) cho số điện thoại là số đường dây nóng của các đơn vị thuộc Bộ TT&TT, cấp tên định danh cho các nhà mạng viễn thông di động, cố định như VNPT, Viettel, MobiFone, FPT…

Theo đó, từ ngày 27/10, tất cả các số điện thoại của các đơn vị thuộc Bộ TT&TT gọi đến người dân đều sẽ hiển thị tên định danh "BO TTTT". Tương tự, cuộc gọi của doanh nghiệp viễn thông tới khách hàng cũng hiển thị tên định danh của nhà mạng.

Giải pháp này cũng sẽ giúp người dân nâng cao cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn mà các đối tượng thường sử dụng để lừa đảo.

Các số điện thoại gọi đến người dân mà xưng danh là đơn vị thuộc Bộ TT&TT gồm Văn phòng Bộ, Cục Báo chí, Cục Viễn thông, Cục An toàn thông tin, Cục Tần số vô tuyến điện; xưng danh là doanh nghiệp viễn thông (Vinaphone, Viettel, FPT), nhưng không hiển thị tên định danh kèm theo đều là các số điện thoại giả mạo, có dấu hiệu lừa đảo.

Khi nhận cuộc gọi từ các số điện thoại giả mạo, người dân cần phản ánh tới các đầu số tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo của Bộ TT&TT là 156, 5656 hoặc phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao của mình để yêu cầu xử lý.

TRẦN QUÝ

Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi): Đề xuất mức tiền đặt cọc không vượt quá 5% giá bán

Nguyễn Hoàng Lâm