/ Tin tức
/ Mạo danh tổng đài của BHXH Việt Nam trên Google Maps

Mạo danh tổng đài của BHXH Việt Nam trên Google Maps

15/11/2023 06:51 |

(LSVN) - Ngày 14/11, thông tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, trên trang Google Maps, phần thông tin tổng đài liên hệ của nhiều cơ quan BHXH bị thay đổi thành đầu số 1900.9966.xx và thu tiền cước điện thoại với giá cao. Trước đó, cơ quan này nhận được phản ánh từ BHXH một số tỉnh thành như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Dương…

Mạo danh tổng đài của Bảo hiểm xã hội Việt Nam trên Google Maps. Ảnh: BHXH Việt Nam.

Theo BHXH Việt Nam, việc chỉnh sửa sai lệch số tổng đài nhằm lừa đảo, thu tiền cước điện thoại giá cao đối với người dân, đơn vị có nhu cầu hỗ trợ, tư vấn chính sách.

Hành vi này không chỉ lừa đảo thu phí cao của người dân, đơn vị, mà còn tiềm ẩn các nguy cơ khác trong tư vấn, hướng dẫn, giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. 

Việc này cũng làm mất uy tín của ngành BHXH và giảm sút niềm tin của nhân dân đối với các cơ quan Nhà nước.

Do vậy, cơ quan bảo hiểm khuyến cáo người dân chỉ tìm hiểu, nhận hỗ trợ từ các kênh chính thống như Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ baohiemxahoi.gov.vn hoặc trang Facebook có tên BHXH Việt Nam gắn tích xanh chính chủ.

Ngoài ra, người dân có thể gọi tổng đài 1900.9068 để nhận hỗ trợ của trợ lý ảo thông minh (cước phí nhà cung cấp dịch vụ 1.000 đồng/phút).

Đầu tiên, người lao động gọi đến tổng đài trên bằng số điện thoại đã đăng ký tài khoản VssID và nhấn phím 8. Sau đó, trợ lý ảo sẽ yêu cầu đọc mã số BHXH. Sau khi đọc đúng mã số BHXH, hệ thống sẽ đọc mật khẩu VssID mới, mật khẩu nhắc lại 1 lần.

Trường hợp đọc không đúng mã số, trợ lý ảo sẽ thông báo "số điện thoại và mã số bảo hiểm không khớp hoặc chưa đăng ký với cơ quan BHXH".

BHXH Việt Nam cũng cung cấp danh sách đường link tới cơ quan BHXH cấp tỉnh tại địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn/lienket/Pages/web-thuoc-he-thong-bhxh.aspx..

MINH TUẤN

Cảnh giác thủ đoạn giả mạo Luật sư hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa đảo

Nguyễn Hoàng Lâm