Tái cấu trúc sau giai đoạn "đốt tiền"
Tập đoàn Masan cho biết chuỗi WinCommerce đã tạo ra bước ngoặt trong quý 4/2024 sau giai đoạn tái cấu trúc.
Trong bối cảnh "đốt tiền" chỉ để giành được 1-2% thị phần khiến 5-7 năm hoạt động vẫn thua lỗ khiến cả Tập đoàn Masan phải triển khai các kế hoạch tái cấu trúc.
Các kế hoạch này bao gồm đóng cửa hoàn toàn các cửa hàng không hiệu quả, tái cấu trúc hoàn toàn các SKUs (ưu tiên các mặt hàng có biên lợi nhuận cao mà vẫn đảm bảo chất lượng và tối ưu hóa chi phí lưu kho, giảm hủy hàng), thiết kế lại bố cục cửa hàng (giới thiệu hình ảnh mới và kích thước cửa hàng nhỏ hơn để giảm chi phí thuê), và cải thiện hệ thống logistics và kho bãi.
Sau quá trình tái cơ cấu, các chuỗi bán lẻ bách hóa của doanh nghiệp đã có những điểm sáng. Hết quý 3/2023, chuỗi WinCommerce đạt điểm hóa vốn EBIT (lợi nhuận trước thuế và lãi vay).
Đáng chú ý, kết thúc quý 3/2024, WinCommerce ghi nhận 20 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong quý 3/2024, lần đầu tiên kể từ giai đoạn dịch COVID-19. Doanh thu của toàn chuỗi tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt trên 8.600 tỷ đồng. Đại diện Tập đoàn Masan nhấn mạnh, con số này báo hiệu lộ trình thu về mức lợi nhuận bền vững của WinCommerce trong thời gian tới.
Tìm ra công thức tăng trưởng, tiếp tục gia tăng thị phần
Tiềm năng của ngành bán lẻ bách hóa hiện đại vẫn rộng mở khi Tập đoàn Masan có kế hoạch mở mới để gia tăng thị phần.
Theo chia sẻ mới đây của bà Nguyễn Thị Phương - Tổng giám đốc WinCommerce, công ty sẽ đẩy nhanh tốc độ mở cửa hàng trong nửa cuối năm 2024 với khoảng 100 cửa hàng minimart mới trong mỗi quý, tương đương với việc mỗi ngày mở trung bình 1 cửa hàng, hướng đến mục tiêu có 4.000 cửa hàng vào cuối năm nay.
Chuỗi WinCommerce hiện đặt mục tiêu đạt 10.000 cửa hàng vào năm 2030. Như vậy, tốc độ mở mới điểm bán của WinCommerce sẽ lên đến 1.000 cửa hàng/năm từ nay đến năm 2030; qua đó, kỳ vọng trở thành đơn vị bán lẻ có độ phủ lớn nhất Việt Nam.
Tổng Giám đốc WinCommerce cũng cho biết, về chiến lược mở rộng chuỗi trong thời gian tới, WinCommerce không chỉ tập trung tại các vùng đô thị lớn mà còn mở rộng ra các khu vực nông thôn, đặc biệt là các vị trí gần khu dân cư.
Theo đó, Tập đoàn Masan đã nâng cấp, cải tiến mô hình cửa hàng WIN nhằm hướng đến người tiêu dùng ở khu vực thành thị, và triển khai mô hình WinMart+ Rural nhằm phục vụ người tiêu dùng ở khu vực ở nông thôn. Hai mô hình cửa hàng này được đánh giá đạt hiệu quả vượt trội so với mô hình truyền thống.
“Nhờ quy trình mua đất và thiết kế cửa hàng được tối ưu hóa, chuỗi WinCommerce hiện chỉ cần 30 ngày để khai trương một cửa hàng mới”, bà Nguyễn Thị Phương tiết lộ.