/ Tư vấn
/ Mẹ đơn thân cần thực hiện những thủ tục nào để làm giấy khai sinh cho con?

Mẹ đơn thân cần thực hiện những thủ tục nào để làm giấy khai sinh cho con?

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Tôi hiện là mẹ đơn thân, vừa mới sinh con. Gần đây, mẹ tôi ra phường làm khai sinh cho bé. Tuy nhiên, cán bộ tư pháp - hộ tịch không làm với lý do phải có giấy kết hôn mới được làm khai sinh. Vậy, theo quy định của pháp luật, tôi cần thực hiện những trình tự, thủ tục nào để làm giấy khai sinh cho con? Bạn đọc M. H. hỏi.

Ảnh minh họa.

Khoản 1 Điều 15 Luật Hộ tịch 2014 quy định trách nhiệm đăng ký khai sinh, theo đó, trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con; trường hợp cha, mẹ không thể đăng ký khai sinh cho con thì ông hoặc bà hoặc người thân thích khác hoặc cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ em có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em.

Ngoài ra, Điều 27 Nghị định 110/2013/NĐ-CP quy định về việc xử phạt hành vi vi phạm quy định về đăng ký khai sinh cho con:

“1. Cảnh cáo đối với người có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em mà không thực hiện việc đăng ký đúng thời hạn quy định.”

Như vậy, cha, mẹ, ông hoặc bà hoặc người thân thích khác hoặc cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ em có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em đi đăng ký khai sinh cho con trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con.

Khoản 2 Điều 15 Luật Hộ tịch 2014 quy định công chức tư pháp - hộ tịch thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc đăng ký khai sinh cho trẻ em trên địa bàn trong thời hạn quy định; trường hợp cần thiết thì thực hiện đăng ký khai sinh lưu động.

Điều 15 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định về đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ. Theo đó, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi trẻ đang cư trú có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ.

Trường hợp chưa xác định được cha thì khi đăng ký khai sinh họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của con được xác định theo họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của mẹ; phần ghi về cha trong Sổ hộ tịch và Giấy khai sinh của trẻ để trống.

Vì vậy, cán bộ tư pháp - hộ tịch từ chối không đăng ký khai sinh cho bé do không có Giấy chứng nhận kết hôn là chưa đúng quy định của pháp luật.Bạn có thể khiếu nại tới Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã nơi tiến hành thủ tục để được giải quyết.

Thủ tục làm giấy khai sinh cho con của mẹ đơn thân

Căn cứ Khoản 1 Điều 15 Nghị định 123/2015 NĐ-CP quy định về việc đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ, thì bạn cần đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bạn đang cư trú để đăng ký khai sinh cho con.

Hồ sơ đăng ký khai sinh được quy định gồm các giấy tờ sau:

- Phiếu cung cấp thông tin đăng ký khai sinh (cá nhân tự viết hoặc tham khảo mẫu tại UBND xã, phường, thị trấn nơi đăng ký khai sinh)

- Bản chính Giấy chứng sinh do cơ sở y tế (bệnh viện, trạm y tế, nhà hộ sinh…) nơi trẻ em sinh ra cấp. Nếu trẻ em sinh ra ngoài cơ sở y tế thì Giấy chứng sinh được thay bằng:

+ Văn bản xác nhận của người làm chứng (người làm chứng phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và biết rõ sự việc làm chứng; người làm chứng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của sự việc mà mình làm chứng).

+ Trong trường hợp không có người làm chứng thì người đi khai sinh phải làm giấy cam đoan về việc sinh là có thực.

Đồng thời, người đi đăng ký khai sinh xuất trình bản chính một trong các giấy tờ: Hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng (sau đây gọi là giấy tờ tùy thân) để chứng minh về nhân thân.

THANH THANH

/co-bat-buoc-phai-tra-luong-thang-13-cho-nguoi-lao-dong-khong.html