/ Trợ giúp pháp lý
/ Một số điểm mới cần lưu ý về xử lý vi phạm giao thông từ năm 2025

Một số điểm mới cần lưu ý về xử lý vi phạm giao thông từ năm 2025

13/12/2024 10:27 |

(LSVN) - Khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để kiểm soát giao thông; CSGT 'hóa trang' được dừng phương tiện; tài xế được thông báo vi phạm trên app VneTraffic;... là những quy định mới về xử lý vi phạm giao thông từ 2025.

Khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để kiểm soát giao thông

Trước đây, việc kiểm soát thông qua hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 9 Thông tư 32/2023/TT-BCA thường chỉ sử dụng hệ thống camera trên tuyến giao thông, trong đô thị và phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của CSGT.

Tuy nhiên, theo quy định mới tại Điều 5 Thông tư 73/2024/TT-BCA, ngoài kiểm soát thông qua Hệ thống giám sát, hệ thống camera trên tuyến giao thông, trong đô thị thì việc kiểm soát giao thông còn được khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe, cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đơn vị CSGT sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (bao gồm cả hệ thống thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ kiểm tra tải trọng xe cơ giới), thiết bị thông minh hỗ trợ chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ.

Khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe, cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông đường bộ để kiểm soát, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các hành vi vi phạm pháp luật khác theo quy định

Ngoài ra, CSGT còn tiếp nhận dữ liệu thu thập được từ công trình kiểm soát tải trọng xe.

Theo đó, đơn vị CSGT theo tuyến, địa bàn được phân công tuần tra, kiểm soát, có trách nhiệm phối hợp tiếp nhận dữ liệu thu thập từ công trình kiểm soát tải trọng xe được lắp đặt trên tuyến, địa bàn để kiểm soát, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tải trọng xe, các hành vi vi phạm pháp luật khác.

CSGT 'hóa trang' được dừng phương tiện

Theo quy định tại Điều 11 Thông tư 32/2023/TT-BCA năm 2023 của Bộ Công an, bộ phận cán bộ hóa trang (mặc thường phục) không được phép dừng xe khi phát hiện vi phạm trong mọi trường hợp.

Từ 01/01/2025, điểm b khoản 3 Điều 7 Thông tư 73/2024/TT-BCA năm 2024 đã cho phép cán bộ hóa trang được sử dụng Giấy chứng minh Công an nhân dân để yêu cầu dừng phương tiện và thông báo, vận động Nhân dân phối hợp, ngăn chặn ngay hành vi vi phạm trong trường hợp phát hiện hành vi vi phạm nghiêm trọng về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, an ninh, trật tự xã hội, nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ gây hậu quả nguy hiểm, làm thiệt hại đến tài sản, tổn hại đến tính mạng, sức khỏe của người tham gia giao thông.

Tài xế được thông báo vi phạm trên app VneTraffic

VNeTraffic là ứng dụng hoàn toàn mới ghi nhận tại Thông tư 73/2024/TT-BCA, được Bộ Công an giải thích là ứng dụng giao thông trên thiết bị di động dành cho công dân do Bộ này quản lý, vận hành.

Căn cứ Thông tư 73/2024/TT-BCA, ứng dụng VneTraffic được dùng trong các trường hợp như:

- Thông báo tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề trên môi trường điện tử để người vi phạm, chủ phương tiện (đối với giấy tờ của chủ phương tiện) biết, chấp hành theo quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, phục vụ các lực lượng chức năng có thẩm quyền kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo quy định tại Điều 23;

- Gửi thông báo phạt nguội bằng phương thức điện tử kết nối, chia sẻ dữ liệu trên App VNeTraffic khi đáp ứng điều kiện về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, thông tin theo quy định tại Điều 24;

- Cập nhật thông tin của phương tiện giao thông vi phạm (loại phương tiện; biển số, màu biển số; thời gian, địa điểm vi phạm, hành vi vi phạm; đơn vị phát hiện vi phạm; đơn vị giải quyết vụ việc, số điện thoại liên hệ) để chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính biết, tra cứu, liên hệ giải quyết theo quy định tại Điều 24.

CSGT được kiểm soát trên đường dẫn ra, vào đường cao tốc

Quy định mới tại điểm khoản 4 Điều 12 Thông tư 73/2024/TT-BCA đã bổ sung 02 vị trí CSGT được kiểm soát là trên đường dẫn ra, vào đường cao tốc, bên cạnh việc dừng phương tiện giao thông để kiểm soát, xử lý vi phạm tại các khu vực trạm thu phí, điểm đầu, điểm cuối đường cao tốc như quy định trước đây lại điểm a khoản 4 Điều 16 Thông tư 32/2023/TT-BCA.

Khoản 4 Điều 12 Thông tư 73/2024/TT-BCA cũng quy định, khi tuần tra, kiểm soát cơ động chỉ được dừng phương tiện giao thông vào làn dừng phương tiện khẩn cấp để kiểm soát, xử lý vi phạm trong các trường hợp:

- Phát hiện vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông nghiêm trọng, nguy cơ gây mất an toàn giao thông tức thời;

- Phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm; phòng, chống thiên tai; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn và cứu hộ;

- Phòng chống dịch bệnh;

- Tin báo, tố giác, phản ánh về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện giao thông đang lưu thông trên đường cao tốc;

- Phát hiện phương tiện giao thông dừng, đỗ không đúng quy định trên đường cao tốc. Sau khi giải quyết xong vụ việc phải thu dọn cọc tiêu, dây căng, biển báo hiệu và di chuyển ngay.

Đồng thời, CSGT phải đặt biển báo số 245a “Đi chậm” hoặc biển báo số 245b (đối với tuyến đường đối ngoại) về phía trước Tổ CSGT theo hướng phương tiện giao thông cần kiểm soát đi tới theo quy định của pháp luật báo hiệu đường bộ.

Luật sư NGUYỄN ĐỨC HÙNG
Đoàn Luật sư TP. Hà Nội

Các tin khác