/ Pháp luật - Đời sống
/ Một số góp ý đối với dự thảo Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự

Một số góp ý đối với dự thảo Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự

13/09/2023 19:01 |

​(LSVN) - Dự thảo Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự có bố cục gồm 06 Chương, 34 Điều. Mục đích việc xây dựng Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong tổ chức thực hiện xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc trong tình hình mới. Đồng thời, tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; xây dựng chính sách hỗ trợ, ưu tiên các chương trình đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội đối với địa phương, cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tại địa bàn bị ảnh hưởng lớn về phát triển kinh tế - xã hội, hạn chế đầu tư nước ngoài; chính sách đối với các khu vực bị hạn chế về quyền sử dụng đất và các quyền, lợi ích hợp pháp khác do yêu cầu quản lý, bảo vệ, bảo đảm an toàn cho công trình quốc phòng và khu quân sự.


Ảnh minh họa.

Sau khi nghiên cứu dự thảo Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự (viết tắt là dự thảo Luật), tác giả xin góp ý một số nội dung như sau:

Thứ nhất, đề nghị bổ sung từ "nghiêm" vào khoản 6 Điều 3 dự thảo Luật như sau: "6. Mọi hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự phải được xử lý nghiêmtheo quy định của pháp luật." nhằm đảm bảo tính răn đe đối với các hành vi vi phạm về Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.". Mục đích là nhằm đảm bảo việc thực thi nghiêm minh các quy định pháp luật về quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; đồng thời, góp phần răn đe, giáo dục người vi phạm.

Thứ hai, điểm a, khoản 2 Điều 5 dự thảo Luật quy định: "a) Công trình quốc phòng bao gồm công trình chỉ huy, công trình tác chiến, bảo đảm tác chiến trên mặt đất, trong lòng đất; công trình sơ tán thời chiến của ban, bộ, ngành Trung ương; sân bay quân sự, bến cảng quân sự; hang động tự nhiên được cải tạo hoặc quy hoạch sử dụng cho nhiệm vụ tác chiến, phòng thủ;thành cổ, pháo đài cổ, hầm, hào, lô cốt do lịch sử để lại".

Việc quy định các công trình quốc phòng bao gồmcông trình chỉ huy, công trình tác chiến, bảo đảm tác chiến trên mặt đất, trong lòng đất; công trình sơ tán thời chiến của ban, bộ, ngành Trung ương là chưa bao quát hết tất cả công trình sơ tán của các cơ quan Đảng, Nhà nước ở Trung ương và địa phương. Do đó, cần điều chỉnh nội dung này như sau: "a) Công trình quốc phòng bao gồm công trình chỉ huy, công trình tác chiến, bảo đảm tác chiến trên mặt đất, trong lòng đất; công trình sơ tán thời chiến của các cơ quan Đảng, Nhà nước ở Trung ương và địa phương; sân bay quân sự, bến cảng quân sự; hang động tự nhiên được cải tạo hoặc quy hoạch sử dụng cho nhiệm vụ tác chiến, phòng thủ; thành cổ, pháo đài cổ, hầm, hào, lô cốt do lịch sử để lại;".

Thứ ba, đề nghị bổ sung cụm từ "đạn dược" tại điểm c, khoản 4 Điều 6 như sau: "c) Khu quân sự Loại C là các kho đạn dược, kho vũ khí trang bị kỹ thuật, kho vật chất hậu cần; nhà máy, xí nghiệp sản xuất, sửa chữa vũ khí đạn dược; nhà máy sản xuất sản phẩm quốc phòng cấp chiến dịch; các công trình quốc phòng phục vụ cất trữ, sửa chữa, tiêu hủy vũ khíđạn dược, trang bị, nghiên cứu, thử nghiệm, sản xuất sản phẩm quốc phòngđược xây dựng trong các khu quân sự quy định tại điểm này".Lý do: Cho đầy đủ, tương thích với các điều luật có liên quan (ví dụ: điểm b, khoản 4 Điều 5;...).

Thứ tư, bổ sung cụm từ "tổ chức" tại điểm a, khoản 2 Điều 18 cho đầy đủ như sau: "a) Tổ chức,hộ gia đình, cá nhân thường trú trong phạm vi bảo vệ được hoạt động canh tác nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp nhưng không được làm biến dạng địa hình tự nhiên.".

Thứ năm, bổ sung cụm từ "chấp hành chủ trương của Đảng" tại điểm b, khoản 4 Điều 20 cho đầy đủ như sau: b) Có đủ tiêu chuẩn chính trị,phẩm chất đạo đức, lý lịch rõ ràng; chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước".

Thứ sáu, điểm b, khoản 1 Điều 24 quy định: "b) Được bồi thường, hỗ trợ khi bị thiệt hại do thực hiện các biện pháp quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan;".

Đề nghị làm rõ khi bị thiệt hại do thực hiện các biện pháp quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự thì trường hợp nào thì được bồi thường, trường hợp nào thì được hỗ trợ. Ngoài nội dung trên thì trong quá trình thực hiện các biện pháp quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự, sẽ phát sinh việc trung mua, trưng dụng tài sản của cá nhân, tổ chức và hộ gia định hay không? Và trường hợp này thì được có được áp dụng Luật Trưng mua, trưng dựng hay chỉ áp dụng việc bồi thường, hỗ trợ theo dự thảo Luật này.

Thứ bảy, bổ sung nội dung tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho lực lượng bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự tại khoản 4 Điều 29 dự thảo Luật và biên tập như sau: "Chủ trì, phối hợp với các ban, bộ, ngành trung ương, địa phương liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho lực lượng bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự".

Luật gia ĐỖ VĂN NHÂN

Các bước xác nhận nhập học trực tuyến đại học năm 2023

Bùi Thị Thanh Loan