/ Tin tức
/ Một số kinh nghiệm cho người bắt đầu kinh doanh sơn nước

Một số kinh nghiệm cho người bắt đầu kinh doanh sơn nước

22/02/2024 20:02 |

(LSVN) - “Vạn sự khởi đầu nan”, làm việc gì vào thời điểm ban đầu cũng gặp khó khăn, nhất là trong kinh doanh lại càng nan giải hơn. Qua bài viết này Kantech Việt Nam chia sẻ cùng bạn một số kinh nghiệm được đúc kết qua thực tế nhiều năm tháng.

Để mở Đại lý hay Nhà phân phối sơn thành công không phải quá khó nhưng cũng không dễ dàng với những người mới bắt đầu. Hãy đi từng bước và có sự chuẩn bị đầy đủ cũng như những chiến lược kinh doanh thông minh, nhất định bạn sẽ gặt hái được “quả ngọt” xứng đáng.

* Kinh nghiệm mở Đại lý, Nhà phân phối sơn để thành công

Khảo sát và hiểu rõ về thị trường

Theo kinh nghiệm kinh doanh sơn nước của nhiều người thì đây là việc làm quan trọng để biết được khu vực bạn muốn kinh doanh đã có cửa hàng sơn nào chưa? Mặt hàng họ chủ yếu kinh doanh là loại sơn nào? Mức giá trung bình là bao nhiêu? Chiết khấu thế nào? Hay khu vực bạn định mở cửa hàng tình trạng dân cư ra sao,… Từ đó rút ra những hướng đi đúng đắn và hợp lý.
Bên cạnh đó, bạn cần học tập bổ sung kiến thức kinh doanh để luôn nhạy bén với thị trường và tích lũy, học hỏi thêm từ thực tế công việc.

Phân phối sơn chính hãng, chất lượng tốt và ổn định qua thời gian

Trong kinh doanh nói chung và mở đại lý bán sơn nói riêng thì việc chọn lựa thương hiệu rất quan trọng, làm sao để vừa có chất lượng tốt nhưng giá cả phải phù hợp với thị trường. Tại Việt Nam hiện nay có hàng trăm nhãn hiệu sơn khác nhau.

Trước khi đưa ra quyết định hợp tác bạn cần tìm hiểu kỹ về Pháp lý của đơn vị sản xuất, thời gian xuất hiện trên thị trường, đặc biệt là những cam kết bằng văn bản về sản phẩm, các cơ chế, quyền lợi cụ thể, chính sách bảo hành, hỗ trước trước, trong và sau bán hàng…

Muốn kinh doanh bền vững bạn nên đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Bạn cần phải kiểm soát và đánh giá chất lượng sơn thường xuyên. Nếu không có kinh nghiệm trong việc kiểm tra chất lượng của sơn thì hãy nhờ những người thợ lâu năm giúp đỡ, từ đó lựa chọn thương hiệu sơn của đơn vị uy tín.

Về chiết khấu của mỗi hãng sơn có sự khác nhau nên bạn cần cân nhắc đến yếu tố này. Tuy nhiên đừng quá phụ thuộc, ham chiết khấu cao để rồi chọn những sản phẩm sơn chất lượng thấp ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của bạn.

Khai thác tối đa các kênh bán hàng.

Bạn nên tận dụng các kênh bán hàng Online vì đây là xu hướng rất thịnh hành hiện nay như Facebook, Zalo, Tiktok, Youtube… hoặc đầu tư thiết kế Website bán hàng,…

Kết hợp bán hàng Online là cần thiết nên làm, tuy vậy khách hàng muốn đến tận cửa hàng để lựa chọn và xác định chất lượng sản phẩm vì thế hãy lên kế hoạch quảng cáo trực tiếp tại cửa hàng dưới các hình thức như làm biển bảng khi có ưu đãi hoặc phát tờ rơi và đặc biệt hãy thường xuyên review về các công trình thực tế mà bạn hay hệ thống của bạn đã thi công cho khách hàng mắt thấy, tai nghe về các sản phẩm hoàn thiện.

Bên cạnh đó kết hợp với các đội thầu thợ và phát huy các mối quan hệ của gia đình, bản thân là rất quan trọng. Hãy luôn biết chia sẻ lợi ích để có được nhiều công trình.

Trưng bày sản phẩm ấn tượng

Nếu đã xác định kinh doanh lâu dài và thu hút khách hàng thì không nên bỏ qua việc trưng bày sản phẩm để vừa đẹp, vừa khoa học. Bạn hãy bày các loại sơn cùng nhóm sản phẩm vào từng khu và theo các dòng sơn khác nhau. Những loại sơn nào bán chạy nên bày ở khu ngoài để khách hàng dễ dàng lựa chọn hơn. Cửa hàng phải được bố trí, sắp xếp gọn gàng, khoa học.

Chính sách chiết khấu linh hoạt và tặng quà

Khách hàng luôn muốn mua hàng với mức giá tốt nhất vì vậy hãy thường xuyên đưa ra các chương trình ưu đãi trong các dịp lễ tết, tháng vàng, tuần lễ vàng,… như chiết khấu cao + tặng quà; Hỗ trợ nhân công; tặng miễn phí một vài hạng mục sơn như trần mây, giả gỗ… để kích thích nhu cầu của người mua hàng nhiều hơn.

Thiết kế showroom và trưng bày sản phẩm ấn tượng

Muốn cửa hàng thực sự chuyên nghiệp thì ngoài việc hỗ trợ của đơn vị sản xuất bạn hãy đầu tư thêm giá kệ, nên lựa chọn loại phù hợp như: Kệ siêu thị tôn lưới, Kệ sắt, Kệ tôn liền, Kệ gỗ… Đây là những mẫu kệ bạn hoàn toàn có thể sử dụng để biến cửa hàng sơn của mình thật ấn tượng với khách hàng.

Một cửa hàng chuyên nghiệp cũng cần có khu vực tiếp khách và ký kết hợp đồng phù hợp. Tuy nhiên sự nhiệt tình, am hiểu sâu về chuyên môn và sản phẩm cùng những chính sách bán hàng tốt nhất sẽ quyết định đến việc chọn lựa của khách hàng dành cho bạn.

* Các điều kiện cần thiết để mở cửa hàng kinh doanh sơn nước.

Có mặt bằng kinh doanh

Đây là điều kiện bắt buộc để có thể mở cửa hàng kinh doanh sơn. Vị trí nằm trên những mặt đường lớn càng tốt, giao thông thuận tiện, đông người qua lại. Ngoài kinh doanh sơn nước thuần túy bạn có thể kết hợp xử lý chống thấm, môi giới cho một số mặt hàng liên quan như Vật liệu xây dựng,…

Vốn đầu tư

Thông thường khi mở Đại lý hay Nhà phân phối sơn cơ bản bạn đều được cung cấp biển bảng và một số công cụ dụng cụ nhất định trang bị cho cửa hàng. Tuy nhiên, tùy quy mô và gói nhập hàng cũng như chính sách của mỗi hãng sơn thì mức độ hỗ trợ khác nhau. Đối với những thương hiệu mạnh thì đương nhiên yêu cầu sẽ cao và đòi hỏi gói nhập hàng lớn, đồng nghĩa với việc hàng tồn kho nhiều, vốn lớn.

Theo kinh nghiệm được các chủ cửa hàng chia sẻ thì cần một số vốn nhất định dựa trên mong muốn phát triển và tiềm lực của bạn. Đối với sơn Kantech bạn chỉ cần có số vốn tối thiểu ban đầu 40 triệu là có thể mở mã. Tuy nhiên, đơn vị có nhiều gói nhập hàng và mức độ ưu đãi khác nhau đảm bảo phù hợp với khả năng tài chính của mỗi người.

Bên cạnh đó có một số công trình bạn cần xác định trước là thanh toán ngay hay cho nợ trong thời gian bao lâu, điều đó quyết định đến số vốn đầu tư của bạn.

Chi phí mặt bằng, sắm thiết bị, thuê nhân viên và marketing

Bạn sẽ mất phí thuê mặt bằng (nếu chưa có sẵn) và trang trí cửa hàng cùng với đó là mua sắm các trang thiết bị phục vụ kinh doanh và trưng bày sản phẩm như máy tính, điều hòa, dàn giáo, máy mài,… và chi phí thuê nhân viên (nhân viên kinh doanh, kế toán, giao hàng,…) để đảm bảo hoạt động.

Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể tận dụng mặt bằng của gia đình, tự đảm nhiệm toàn bộ công việc kinh doanh và giao khoán việc thi công cho các tổ thợ, cũng như kết hợp sự hỗ trợ từ đơn vị sản xuất trong giai đoạn khởi nghiệp để giảm chi phí ban đầu.

Ngoài ra, bạn có thêm chi phí Marketing như quảng cáo, phát tờ rơi, website, quảng cáo facebook, Tiktok,… để thu hút khách hàng. Khi hợp tác cùng Hãng sơn Kantech bạn được hướng dẫn, hỗ trợ hoàn toàn trong công tác Marketing.

Đạt mức doanh số đề ra để hưởng ưu đãi

Khi mở cửa hàng bán sơn cho một nhãn hàng cụ thể bạn phải hoàn thành chỉ tiêu doanh sồ đề ra để được hưởng những ưu đãi cũng như chính sách thưởng tốt nhất, đồng thời đảm bảo rằng bạn đủ điều kiện kinh doanh độc quyền tại khu vực. Tuy nhiên sự nỗ lực và quyết tâm của bạn luôn là yếu tố quan trọng nhất.

Chi phí dự phòng

Nếu bạn xác định cho khách hàng thanh toán chậm, cũng như tham gia các dự án, công trình lớn thì đương nhiên phải có khoản vốn dự phòng để chi vào rủi ro hoặc các khoản chi tiêu phát sinh, nhập hàng trong quá trình kinh doanh.

Trên đây là một số kinh nghiệm để mở cửa hàng kinh doanh sơn nước thành công. Kantech Việt Nam luôn sẵn sàng hợp tác và chia sẻ cùng bạn để lan tỏa sản phẩm sơn chất lượng đến mọi vùng miền Tổ quốc. Khi bạn đam mê và mong muốn làm giàu cùng Sơn Kantech vui lòng liên hệ qua số Hotline 1900 292933 hoặc truy cập  https://kantechpaint.com/ để được tư vấn tốt nhất.

PV

Nguyễn Thành Trung