/ Đời sống - Xã hội
/ Một số lưu ý trong phòng dịch Covid-19 Luật sư gửi tới người dân

Một số lưu ý trong phòng dịch Covid-19 Luật sư gửi tới người dân

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Gần đây, Hà Nội liên tiếp ghi nhận các ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng, ở hầu hết tất cả các quận, huyện. Đặc biệt, là tại các khu chợ dân sinh, chợ đầu mối... vẫn còn tình trạng nhiều người tập trung, qua lại. Việc chính quyền áp dụng việc phát phiếu đi chợ ngày chẵn - lẻ đã phát huy tác dụng trong công tác phòng, chống lây nhiễm trong các đợt bùng phát dịch bệnh ở Việt Nam vừa qua.

Ảnh minh họa.

Virus đường hô hấp là tác nhân gây nên những bệnh như viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) lây lan khi dịch nhầy hay dịch tiết đường hô hấp chứa virus xâm nhập vào cơ thể của bạn từ mắt, mũi hay họng, chủ yếu là qua bàn tay. Bàn tay cũng chính là một trong những cách phổ biến nhất khiến virus lây lan từ người này sang người khác.

Cho đến nay, còn nhiều thông tin chưa rõ về nguồn gốc, đặc điểm dịch tễ học của virus corona mới. Trong khi người dân Trung Quốc và các nước Đông Nam Á vẫn giữ thói quen mua sắm tại các khu chợ ẩm ướt, chợ động vật hoặc chợ sản phẩm động vật nên Tổ chức Y tế thế giới ban hành khuyến cáo với người dân tại những khu vực này.

Rửa tay thường xuyên khi đi chợ

– Đảm bảo rửa tay thường xuyên bằng xà phòng sau khi chạm tay trực tiếp vào động vật tươi sống hoặc các các sản phẩm làm từ thịt động vật.

– Tránh chạm tay vào mắt, mũi hoặc miệng.

– Tránh tiếp xúc với động vật bị bệnh hoặc các loại thịt động vật đã hư hỏng.

– Tuyệt đối tránh tiếp xúc với các loài động vật hoang như chó mèo đi lạc, động vật gặm nhấm, chim, dơi… và không tiếp xúc với khu vực chứa rác, chất thải động vật ở chợ.

– Dùng dao và thớt riêng cho thịt sống và thịt chín.

– Rửa tay sau mỗi lần chạm vào thực phẩm sống và thực phẩm chín.

– Không ăn thịt của những động vật chết vì bệnh, tránh tiêu thụ các sản phẩm động vật sống hoặc chưa nấu chín.

– Tại những vùng đang có dịch, toàn bộ thực phẩm có nguồn gốc động vật phải được nấu chín kỹ và sơ chế đúng cách, tránh lây nhiễm chéo giữa thực phẩm chín và sống.

Bán hàng phải đeo khẩu trang, găng tay

– Đeo khẩu trang, găng tay, tạp dề khi buôn bán các sản phẩm động vật. Tự giặt sạch những món đồ bảo hộ mỗi ngày.

– Thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sau mỗi lần chạm vào động vật sống hoặc các sản phẩm từ động vật.

– Tránh chạm tay lên mắt, mũi, miệng và tránh để người thân trong gia đình chạm vào quần áo, đồ đã sử dụng khi bán hàng.

– Vệ sinh dụng cụ lao động, khu vực buôn bán ít nhất 01 lần/ngày.

Luật sư NGÔ NGỌC DIỄM

Công ty Luật ThinkSmart

Vụ 'Bác sĩ Khoa' là giả, người truyền tin sẽ bị xử lý như thế nào?

Lê Minh Hoàng