/ Tích hợp văn bản mới
/ Một số lưu ý về thẩm quyền được phân định cho UBND cấp xã về lĩnh vực thuế

Một số lưu ý về thẩm quyền được phân định cho UBND cấp xã về lĩnh vực thuế

20/07/2025 12:36 |

(LSVN) - Tại Công văn 2386/CT-CS ngày 10/7/2025, Cục Thuế (Bộ Tài chính) đã bổ sung hướng dẫn xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước trong các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý thuế từ ngày 01/7/2025. Trong đó, Cục Thuế lưu ý về thẩm quyền được phân định cho UBND cấp xã về lĩnh vực thuế.

Cụ thể, về nội dung phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền chính quyền địa phương 2 cấp liên quan đến lĩnh vực thuế và quản lý thuế, Cục Thuế cho biết, ngày 11/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 122/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý thuế và Nghị định số 125/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính; Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 40/2025/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư thuộc lĩnh vực quản lý thuế để phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

Do đó, đề nghị các Trưởng Thuế tỉnh, thành phố phổ biến, quán triệt đầy đủ các nội dung phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền tại các văn bản nêu trên, trong đó lưu ý một số nội dung như sau:

Thứ nhất, về thẩm quyền xóa nợ thuế từ 15 tỉ đồng trở lên đối với doanh nghiệp, hợp tác xã tại Nghị định số 122/2025/NĐ-CP.

Thẩm quyền quyết định xóa nợ đối với doanh nghiệp, hợp tác xã thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 85 của Luật Quản lý thuế có khoản nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt từ 15.000.000.000 đồng trở lên theo quy định tại khoản 4 Điều 87 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 được Thủ tướng Chính phủ phân quyền cho Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Thứ hai, về các thẩm quyền được phân định cho UBND cấp xã tại Nghị định số 125/2025/NĐ-CP.

Các thẩm quyền sau đây được chuyển từ Chủ tịch UBND cấp huyện cho Chủ tịch UBND cấp xã tại Nghị định số 125/2025/NĐ-CP thực hiện gồm: 

- Quyết định thành lập Hội đồng tư vấn thuế cấp xã;

- Ban hành quyết định cưỡng chế đối với các quyết định hành chính về quản lý thuế do chính cấp xã ban hành;

- Phối hợp cấp, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, hợp tác xã đối với trường hợp đã được xóa nợ;

- Thực hiện phân hạng đất tính thuế sử dụng đất nông nghiệp;

- thành lập Hội đồng định giá tài sản khi thực hiện cưỡng chế.

Thứ ba, về các nội dung sửa đổi, bổ sung để phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp tại Thông tư số 40/2025/TT-BTC.

Về Hội đồng tư vấn thuế cấp xã đã có sự thay đổi về thành phần của Hội đồng gồm: Đội trưởng hoặc Phó Đội trưởng Đội thuế liên xã, phường, thị trấn hoặc tương đương được điều chỉnh thành công chức thuế. Trưởng Thuế cơ sở căn cứ thành phần và danh sách tham gia Hội đồng tư vấn thuế để đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ra quyết định thành lập Hội đồng tư vấn thuế.

Về nhiệm vụ tổng hợp danh sách các hộ nộp thuế thuộc diện được xét miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp trình Ủy ban nhân dân cấp xã của Đội thuế được điều chỉnh thành Thuế cơ sở.

Về trách nhiệm kiểm tra và tổng hợp báo cáo của các xã, phường, đặc khu; trình Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xem xét, quyết định việc miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp cho các đối tượng trên địa bàn của Cục Thuế tỉnh, thành phố được điều chỉnh thành Thuế tỉnh, thành phố.

Thẩm quyền quyết định miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp theo quy định được UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ủy quyền cho UBND cấp xã (trước đây ủy quyền cho UBND cấp huyện).

THU HƯƠNG

Các tin khác