/ Tích hợp văn bản mới
/ Năm 2020 sẽ trình Quốc hội thông qua 16 dự án luật

Năm 2020 sẽ trình Quốc hội thông qua 16 dự án luật

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Dự kiến năm 2020 sẽ trình Quốc hội thông qua 16 dự án luật, 04 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến 10 dự án luật. Trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội 01 dự án pháp lệnh.

Quốc hội sẽ thông qua 16 dự án luật trong năm 2020.

Ủy ban Phápluật của Quốc hội vừa có báo cáo tóm tắt ý kiến thẩm tra về đề nghị, kiến nghị vềChương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021, điều chỉnh Chương trình năm 2020.

Công tác xây dựng pháp luật vẫn cònnhiều hạn chế

Theo đó, thờigian qua công tác xây dựng pháp luật tiếp tục được cải tiến, đổi mới và đạt đượcnhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, trong việc lập và thực hiện vẫn còn một số hạnchế như: tính dự báo không cao; việc đề nghị điều chỉnh Chương trình để bổ sungthêm dự án vẫn diễn ra phổ biến, trong đó không ít dự án được đề nghị bổ sung gầnsát kỳ họp Quốc hội, gây khó khăn, bị động cho các cơ quan của Quốc hội; tìnhtrạng xin lùi, rút dự án do chưa chuẩn bị kịp, không bảo đảm chất lượng vẫncòn; việc lấy ý kiến nhiều trường hợp còn hình thức, hiệu quả thấp, đối tượng lấyý kiến chưa đầy đủ; việc rà soát để nhận diện các quy định pháp luật có mâu thuẫn,chồng chéo để dự kiến sửa đổi, bổ sung ngay trong quá trình soạn thảo trong mộtsố trường hợp chưa được chú trọng; tình trạng chậm gửi hồ sơ dự án vẫn còn...

Nguyên nhân chủyếu là do tổ chức thực hiện chưa tốt; kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựngpháp luật chưa nghiêm; các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong nhiềutrường hợp chưa phát huy hết trách nhiệm, nhất là trong công tác chuẩn bị dựán. Trong công tác lập đề nghị, một số cơ quan được giao chủ trì chuẩn bị chưacó sự quan tâm, đầu tư thoả đáng, chưa bám sát yêu cầu của Luật Ban hành văn bảnquy phạm pháp luật… Một số hạn chế và nguyên nhân nêu trên đã tồn tại từ nhiềunăm qua nhưng vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Rút dự án Luật Đất đai (sửa đổi) khỏichương trình năm 2020

UBTVQH đã đồngý cho rút dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai ra khỏiChương trình để trình sau Đại hội XIII của Đảng.

Tại phiên họpthẩm tra, nhiều ý kiến trong Ủy ban Pháp luật đồng tình với việc rút dự án Luậtsửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai ra khỏi Chương trình năm 2020 nhưkết luận của UBTVQH, nhưng đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hồsơ nhằm kịp thời thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng để trình Quốc hội sửađổi toàn diện Luật này tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội XV (tháng 10/2021) mà không cầnban hành Nghị quyết về giải quyết một số vấn đề vướng mắc trong quá trình tổ chứcthi hành Luật Đất đai tại kỳ họp thứ 9.

Đối với dựán Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ môi trường, Luật Cư trú (sửađổi), Nghị quyết của Quốc hội về phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầmnhìn đến năm 2045 và Nghị quyết về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp, tại phiênhọp này, UBTVQH sẽ xem xét, cho ý kiến về nội dung đồng thời với việc quyết địnhvề việc điều chỉnh, bổ sung Chương trình.

Việc điều chỉnhChương trình năm 2020 (kỳ họp thứ 10/2020) Chính phủ đề nghị bổ sung 03 dự ánluật, dự thảo nghị quyết mới vào Chương trình kỳ họp thứ 10, bao gồm: 01 dự ánluật và 01 dự thảo nghị quyết cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp thứ 10; 01 dựán luật cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10, thông qua tại kỳ họp thứ 11. TLĐLĐVN đềnghị lùi thời gian trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Côngđoàn từ kỳ họp thứ 9 sang kỳ họp thứ 10, thông qua tại kỳ họp thứ 11.

Bổsung 03 dự án luật và 01 dự án pháp lệnh

Dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi): UBPL thống nhất với UBVĐXH tán thànhvới đề nghị của Chính phủ bổ sung dự án Luật này vào Chương trình năm 2020,trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10, nhưng đề nghị thông qua theo quytrình 2 kỳ họp; nếu được chuẩn bị tốt và bảo đảm chất lượng thì có thể trình Quốchội thông qua tại kỳ họp thứ 11 (tháng 3/2021), nếu không thì trình thông qua tạikỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá XV (tháng 10/2021).

Dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửađổi): Dự án Luật nàythuộc Chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2020). Qua thẩm tra sơbộ, Thường trực UBVĐXH cho rằng còn nhiều nội dung của dự án Luật cần được hoànthiện, làm rõ thêm để đạt được sự đồng thuận giữa các Bộ, ngành liên quan cũngnhư trong nội bộ Ban soạn thảo, các đơn vị chuyên môn của Bộ Y tế. Vì vậy,UBVĐXH đề nghị lùi thời gian trình dự án Luật này, một mặt là để ngành y tế tậptrung cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, mặt khác để có thêm thờigian tổng kết, đánh giá bổ sung, hoàn thiện hồ sơ bảo đảm chất lượng, tạo sự đồngthuận giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan trước khi trình UBTVQH, Quốc hội.

UBPL đề nghịChính phủ báo cáo cụ thể hơn về việc chuẩn bị và tiến độ dự kiến thực hiện đốivới dự án Luật này để có cơ sở báo cáo UBTVQH xem xét, quyết định; nếu từ nay đếncuối năm 2020 mà chuẩn bị kịp, bảo đảm chất lượng, được cơ quan thẩm tra thốngnhất thì có thể trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10; trường hợp chưaxác định được tiến độ thì có thể đưa dự án ra khỏi Chương trình cho đến khi chuẩnbị xong sẽ báo cáo UBTVQH để bổ sung. Hiện tại, UBPL đề nghị tạm thời chưa bốtrí dự án Luật này trong Chương trình kỳ họp thứ 10 và năm 2021 để chờ ý kiến củaChính phủ và kết luận của UBTVQH.

Dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửađổi): Dự án Luật nàythuộc Chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2020); Chính phủ đềnghị trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá XV (tháng10/2021). UBVĐXH đề nghị điều chỉnh thời gian trình Quốc hội từ kỳ họp thứ 10(tháng 10/2020) sang cho ý kiến tại kỳ họp thứ 2 (tháng 10/2021) và thông qua tạikỳ họp thứ 3 (tháng 5/2022), vì qua theo dõi quá trình chuẩn bị thấy rằng, nhiềuvấn đề được UBVĐXH nêu ra trong báo cáo thẩm tra khi đề nghị đưa dự án Luật vàoChương trình từ đầu năm 2019 đến nay vẫn chưa được giải trình, tiếp thu; đồngthời cũng là để bảo đảm tính liên tục trong quá trình cho ý kiến và tiếp thu,chỉnh lý dự thảo Luật trong 1 nhiệm kỳ Quốc hội.

Dự án Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi): Dự án Pháp lệnh này thuộc Chương trình năm 2019. Tuy nhiên, trên cơ sở đề nghị của Thường trực UBCVĐXH, UBTVQH đã quyết định lùi lại cho ý kiến tại phiên họp tháng 8/2020 để có thêm thời gian bổ sung đánh giá tác động đầy đủ một số nội dung, bảo đảm công tác chuẩn bị có chất lượng. Do đó, đề nghị ghi bổ sung vào Chương trình năm 2020 cho thống nhất với Chương trình công tác của UBTVQH.

PV