Theo Kế hoạch 01/KH-UBND năm 2025, UBND TP. Hà Nội yêu cầu việc rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập khối chính quyền TP. Hà Nội cần phải tuân thủ các nguyên tắc cụ thể.
Cụ thể, về biên chế, số lượng người làm việc thì tạm thời giữ nguyên số biên chế công chức, viên chức đã giao cho các cơ quan, đơn vị năm 2025. Số lượng biên chế của các cơ quan, địa phương, đơn vị mới được bố trí tối đa theo số biên chế được giao cho các cơ quan đơn vị cũ trước khi thực hiện sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất.

Ảnh minh họa.
Sau khi kiện toàn, sắp xếp xong; các cơ quan, đơn vị xây dựng đề án vị trí việc làm, xác định rõ biên chế chính thức cần có và phương án giảm biên chế theo quy định của Trung ương. Thực hiện rà soát, giảm biên chế đối với các bộ phận dùng chung sau khi sáp nhập, hợp nhất theo lộ trình.
Năm 2026, TP. Hà Nội thực hiện cắt giảm 5% biên chế để đảm bảo chỉ tiêu tinh giảm theo yêu cầu của Bộ Chính trị.
Về cơ cấu tổ chức đối với các Sở thuộc diện sắp xếp, hợp nhất thì hợp nhất, sáp nhập các phòng trùng lắp chức năng, nhiệm vụ (Văn phòng, Tổ chức - Cán bộ, Thanh tra, Kế hoạch - Tài chính). Chỉ duy trì phòng Tổ chức - Cán bộ; Kế hoạch - Tài chính đối với những Sở có số lượng đầu mối đơn vị trực thuộc và số lượng công chức, viên chức lớn.
Đối với các phòng chuyên môn, thực hiện rà soát chức năng, nhiệm vụ trên cơ sở tiếp nhận nguyên trạng để sắp sếp theo nguyên tắc không bỏ sót, không trùng lặp, giao thoa chức năng, nhiệm vụ; thực hiện phòng quản lý đa nhiệm vụ, đa lĩnh vực và đảm bảo điều kiện, tiêu chí thành lập phòng theo quy định. Phấn đấu giảm khoảng 15% đầu mối tổ chức bên trong sau sắp xếp.
Về nhân sự, tài chính, cơ sở vật chất: Tiếp nhận nguyên trạng của các đơn vị trước hợp nhất. Đối với chức danh lãnh đạo phòng, sau khi có quyết định thành lập đơn vị mới, tập thể lãnh đạo sở mới xem xét, quyết định theo thẩm quyền.