/ Pháp luật - Đời sống
/ Nam Định: Có hay không việc Hiệu trưởng xin nghỉ hưu sớm phải nhận 'Không hoàn thành nhiệm vụ'?

Nam Định: Có hay không việc Hiệu trưởng xin nghỉ hưu sớm phải nhận 'Không hoàn thành nhiệm vụ'?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Nhờ mạnh dạn, dám đứng lên đấu tranh với tiêu cực của giáo viên Trường Mần non Ngô Quyền, thành phố Nam Định mà nhiều việc làm được cho là chưa đúng nguyên tắc của Phòng GD&ĐT TP. Nam Định trong công tác cán bộ đã bị "phanh phui" ra trước dư luận.

Trường mầm non Ngô Quyền. Ảnh: PV.

Là một người Đảng viên, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, song nhận thấy một số việc làm không đúng nguyên tắc của một bộ phận chuyên viên và lãnh đạo Phòng GD&ĐT TP. Nam Định trong công tác bổ nhiệm, miễn nhiệm cán bộ nên bà Hoàng Thị Nhụ, giáo viên lớp 4A trường mầm non Ngô Quyền, TP. Nam Định có đơn phản ánh về việc này.

Trong đơn kiến nghị của bà Hoàng Thị Nhụ gửi tới cơ quan báo chí thấy rằng quy trình miễn nhiệm cán bộ của Phòng GD&ĐT TP. Nam Định đã bộc lộ nhiều dấu hiệu thiếu tập trung dân chủ khi đưa ra quyết định cho bà Bùi Thị Xuyên, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường mầm non Ngô Quyền về nghỉ chế độ trước thời hạn.

Cụ thể, vào cuộc họp cuối tháng 05/2021 đánh giá 03 cán bộ quản lý của trường mần non Ngô Quyền (trong đó có bà Bùi Thị Xuyên - Hiệu trưởng) đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, đồng thời có thông báo làm quy trình kéo dài chức danh Hiệu trưởng cho bà Xuyên và hoàn thiện hồ sơ gửi lên cấp trên.

Tuy nhiên, đến đầu tháng 07/2021, cán bộ chủ chốt của trường mầm non Ngô Quyền lại tổ chức buổi họp theo “nguyện vọng” của bà Xuyên để đánh giá lại chuẩn viên chức cho bà Xuyên theo hướng “không hoàn thành nhiệm vụ”.

Bà Xuyên nêu lý do không tiếp tục được tái bổ nhiệm chức danh Hiệu trưởng do bà chưa có bằng Trung cấp Chính trị. Đồng thời, bà Xuyên cũng nêu nguyện vọng được về hưu trước thời hạn và được “cấp trên” yêu cầu bà phải được cơ sở đánh giá là “không hoàn thành nhiệm vụ” thì mới về nghỉ hưu được?!

Trường mầm non Ngô Quyền. Ảnh: PV.

Trong đơn kiến nghị của bà Nhụ nêu, tại buổi họp ngày 28/05/2021 giữa Phòng GD&ĐT TP. Nam Định với các cấp chính quyền phường sở tại, Ban giám hiệu trường mầm non Ngô Quyền, ông Nguyễn Thế Lâm, Trưởng phòng GD&ĐT đọc các văn bản của UBND thành phố cho bà Xuyên về nghỉ chế độ trước thời hạn và lấy ý kiến của các thành viên về việc phê duyệt phương án điều động, bổ nhiệm bà Vũ Thị Yến làm Hiệu trưởng trường mầm non Ngô Quyền (thay cho bà Bùi Thị Xuyên).

Sau khi thảo luận, Bà Bùi Thị Xuyên, Hiệu trưởng và bà Vũ Thị Kim Yến, Chủ tịch Công đoàn đều thống nhất và có ý kiến với ông Lâm cùng các thành viên là: “Trường mầm non Ngô Quyền có hai nguồn Hiệu trưởng tại chỗ, nên đề nghị các đồng chí lãnh đạo xem xét tại điều kiện cho các đồng chí này phát triển”.

Mặc dù tiếp thu ý kiến từ cơ sở nhưng ông Lâm lại lý giải việc phê duyệt phương án bổ nhiệm bà Vũ Thị Yến làm Hiệu trưởng trường mầm non Ngô Quyền là bà Yến đã từng là Hiệu trưởng trường mầm non Sao Mai, do việc sáp nhập các trường nên bà Yến chỉ giữ chức Phó Hiệu trưởng; nay thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh và thành phố nên sẽ trả lại vị trí Hiệu trưởng cho bà Yến!?.

“03 ngày sau buổi họp, đến ngày 01/06/2021, bà Vũ Thị Yến nhận được quyết định bổ nhiệm chức danh Hiệu trưởng trường mầm non Ngô Quyền trong khi chưa có sự đồng thuận và bỏ phiếu tín nhiệm từ cơ sở”, bà Nhụ cho biết.

Câu hỏi đặt ra, căn cứ Nghị định 115/2020/NĐ-CP ngày 25/09/2020 của Chính phủ Quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, không hề có quy định như ông Lâm đã lý giải. Vậy ông Lâm thực hiện việc bãi nhiệm và bổ nhiệm Hiệu trưởng trường mầm non Ngô Quyền theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh và TP. Nam Định hay theo quy định của pháp luật?

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thế Lâm, Trưởng phòng GD&ĐT TP. Nam Định cho biết chưa nhận được đơn thư của bà Nhụ.

Tuy nhiên, trước thông tin phản ánh nêu trên, ông Lâm nói đã nắm được sự việc. Ông Lâm xác định bà Xuyên trước đây giữ chức vụ Hiệu trưởng trường mầm non Ngô Quyền nhưng hết nhiệm kỳ thì phải bầu lại.

“Trong quá trình bầu thấy thiếu điều kiện nên bà Xuyên có nguyện vọng xin thôi chức Hiệu trưởng về nghỉ theo chế độ”, ông Lâm cho hay.

Nói về việc bổ nhiệm bà Yến làm Hiệu trưởng trường mâm non Ngô Quyền trong khi “Trường mầm non Ngô Quyền vẫn có hai nguồn Hiệu trưởng tại chỗ”, ông Lâm cho nói: “Trước đây bà Yến là Hiệu trưởng một trường khác. Sau khi sáp nhập theo chủ trương thì về làm Hiệu phó ở trường Ngô Quyền. Hiện tại có cơ hội, có vị trí phù hợp thì sắp xếp vào”.

Cũng theo vị này, việc sắp xếp nhân sự có sự tham gia của Phòng Nội vụ nên đảm bảo đúng quy trình.

Lý do đâm đơn gửi Cơ quan chức năng tố cáo những việc làm được cho là không đúng nguyên tắc của một bộ phận chuyên viên và lãnh đạo Phòng GD&ĐT TP. Nam Định, bà Nhụ cho rằng, những việc này đã gây mất đoàn kết nội bộ, ảnh hưởng đến tâm lý và môi trường sư phạm. “Không thể im lặng nên tôi đã có đơn phản ánh tới các cơ quan báo chí”, bà Nhụ nói.

Ngoài nội dung phản ánh về quy trình miễn nhiệm cán bộ nêu trên, trong đơn kiến nghị của bà Nhụ còn phản ánh về việc lãnh đạo trường mầm non Ngô Quyền cũng bộc lộ một số sai phạm, yếu kém trong công tác quản lý cán bộ và điều hành hoạt động của nhà trường, cụ thể là việc liên quan đến bà Trần Thị Thu Hiền, giáo viên quản lý lớp 3A của trường. Trước đó, vào tháng 05/2020, bà Hiền được tổ chức lấy tín nhiệm chức danh Phó Hiệu trưởng nhà trường. Mặc dù chưa có quyết định chức danh Phó Hiệu trưởng từ các cấp thẩm quyền nhưng bà Hiền vẫn được làm hồ sơ để hưởng các khoản phụ cấp cho chức danh Phó Hiệu trưởng.

Trước phản ứng của các giáo viên nhà trường về việc hưởng trợ cấp sai quy định của bà Hiền, ngày 01/01/2022, bà Vũ Thị Yến, Hiệu trưởng mới ban hành quyết định truy thu số tiền hơn 20 triệu đồng mà bà Trần Thị Thu Hiền đã hưởng không đúng chế độ hơn một năm qua.

PV sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

PV

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng vắng mặt trong phiên toà phúc thẩm

Admin