/ Video
/ Nam thanh niên lạng lách, đánh võng giơ chân đạp CSGT ngã xuống đường

Nam thanh niên lạng lách, đánh võng giơ chân đạp CSGT ngã xuống đường

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Bị truy đuổi, 03 nam thanh niên đèo nhau trên chiếc xe máy đã giơ chân đạp vào xe CSGT rồi ngã xuống đường.

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip ghi lại cảnh 03 nam thanh niên đạp xe CSGT khi bị truy đuổi và cái kết nhận được khiến người xem cho là bài học thích đáng.

Hình ảnh ghi lại được (tại Sơn La) cho thấy, có 03 nam thanh niên đèo nhau trên một chiếc xe máy đang lưu thông trên đường.

Khi bị lực lượng chức năng áp sát ở một khúc cua, 03 thanh niên này đã giơ chân đạp vào xe của CSGT.

Sau cú đạp, chiếc xe máy của 03 thanh niên loạng choạng tay lái rồi trượt dài trên đường. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát của nhà dân ghi lại.

Ngay sau khi được đăng tải, đoạn clip đã ngay lập tức nhận được sự quan tâm, chú ý từ phía cộng đồng mạng. Đa số người xem đều tỏ ra bức xúc trước hành động của 03 thanh niên này.

Theo Luật sư Hà Thị Khuyên, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, hành vi vi phạm của 03 thanh niên trên là quá rõ ràng đối với các lỗi như: Chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách đánh võng, phóng nhanh vượt ẩu, thậm chí những đối tượng này rất có thể đã sử dụng rượu bia, ma túy… biểu hiện ở hành vi rất hung hãn, chống đối tới cùng.

Vì vậy, theo quy định Luật Giao thông đường bộ (2008), Nghị định 100 (2019) lực lượng CSGT có quyền yêu cầu dừng xe để xử lý vi phạm theo quy định. Tuy nhiên, qua clip có thể thấy không những các đối tượng không chấp hành hiệu lệnh của CSGT mà còn thách thức, chống trả quyết liệt để thoát thân, thậm chí còn giơ chân lên đạp vào xe CSGT. Đây là hành vi vi phạm pháp luật có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Chống người thi hành công vụ".

Luật sư Hà Thị Khuyên phân tích, theo quy định pháp luật, thì hành vi “Chống người thi hành công vụ là hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật”.

Theo đó, các đối tượng này rất có thể sẽ phải đối mặt với tội "Chống người thi hành công vụ" theo quy định tại Điều 330, Bộ luật Hình sự 2015 với hình phạt tù cao nhất lên đến 07 năm tù.

Điều 330. Tội chống người thi hành công vụ:

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội;

d) Gây thiệt hại về tài sản 50.000.000 đồng trở lên;

đ) Tái phạm nguy hiểm.

VŨ QUÝ

Phóng nhanh, nữ sinh đi xe máy tông trúng người đàn ông bên đường

Lê Minh Hoàng