Phiên họp của Duma Quốc gia Nga. (Nguồn: AFP).
Theo phóng viên tại Moskva, ngày 28/02, Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đã thông qua dự luật cấm hoàn toàn các quảng cáo trên nền tảng thông tin của các "đại diện nước ngoài không thân thiện," cũng như cấm quảng cáo cho các nền tảng này.
Theo dự luật “Về quảng cáo” mới được thông qua, công dân và công ty Nga không được đăng quảng cáo trên tất cả mọi nền tảng thông tin của các đại diện nước ngoài không thân thiện.
Cả hai bên - bên đặt hàng quảng cáo và bên đăng tải quảng cáo - đều bị quy trách nhiệm cho vi phạm luật này.
Người đứng đầu nhóm 395 tác giả dự luật, Chủ tịch Duma Quốc gia Vyacheslav Volodin, nêu rõ lệnh cấm trên áp dụng đối với quảng cáo trên bất kỳ nền tảng nào, từ trang web, blog, mạng xã hội của các đại diện nước ngoài không thân thiện.
Luật cũng cấm quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng và Internet các tài nguyên của chính các đại diện trên. Dự luật mới này nhằm ngăn chặn sự can thiệp ngầm của các đại diện này vào công việc quốc gia.
Theo dự luật mới, việc trích dẫn tư liệu của đại diện nước ngoài không thân thiện sẽ bị coi là vi phạm luật nếu việc trích dẫn đó mang tính chất quảng cáo để tăng độc giả cho nền tảng của đại diện.
Chủ tịch Ủy ban Duma Quốc gia về an ninh Vasily Piskarev cho biết, cá nhân vi phạm luật sẽ bị phạt đến 50.000 ruble (khoảng 550 USD), trong khi đó mức phạt đối với pháp nhân cao gấp 10 lần - là 500.000 ruble. Nếu đại diện nước ngoài không thân thiện tái phạm trong vòng một năm thì sẽ bị phạt tù đến 2 năm.
Dự luật mới cần được Hội đồng liên bang (Thượng viện) thông qua và Tổng thống ký ban hành, khả năng vào cuối tháng 3.
Khái niệm đại diện nước ngoài không thân thiện được Nga áp dụng từ năm 2012 để chỉ các cá nhân và tổ chức nhận ủng hộ từ nước ngoài hoặc chịu tác động của nước ngoài trong hoạt động.
PV/TTXVN
Những lưu ý đối với thí sinh về phương thức xét tuyển đại học