/ Pháp luật - Tiêu dùng
/ Ngân hàng Nhà nước nêu ý kiến về việc khách hàng mất tiền tại một số ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước nêu ý kiến về việc khách hàng mất tiền tại một số ngân hàng

04/04/2024 10:36 |

(LSVN) - Việc tiền trong tài khoản của khách hàng bị mất thời gian qua, có những vi phạm có thể do cá nhân, tập thể hoặc do ngân hàng, nhưng lỗ hổng có tính chất hệ thống thì không.

Ảnh minh hoạ. 

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết thời gian qua, nhiều khách hàng bị mất tiền trong tài khoản và nhiều vi phạm do cá nhân, tập thể hoặc ngân hàng.

Ông Tú khẳng định việc tiền trong tài khoản của khách hàng bị mất thời gian qua, có những vi phạm có thể do cá nhân, tập thể hoặc do ngân hàng, nhưng lỗ hổng có tính chất hệ thống thì không. Nguyên nhân dẫn đến các vụ này có thể do cơ chế, chính sách quản lý, hoặc do vi phạm của cá nhân cán bộ ngân hàng. Trong đó, không loại trừ việc thông đồng giữa các cá nhân để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Mỗi vụ việc đều được NHNN rút kinh nghiệm chung cho các ngân hàng và có chỉ đạo kịp thời. Bên cạnh đó, các quy định liên quan đến việc mở tài khoản thanh toán, vấn đề chuyển tiền, gửi tiết kiệm của người dân, doanh nghiệp, trách nhiệm của các ngân hàng thương mại trong vấn đề cung ứng các dịch vụ liên quan và trách nhiệm của khách hàng để đảm bảo an toàn đã được ban hành đầy đủ từ lâu. Cụ thể, năm 2014, NHNN đã ban hành Thông tư số 23/2014/TT-NHNN quy định rất rõ các vấn đề này, sau đó cập nhật, bổ sung thường xuyên, phù hợp với từng điều kiện, đặc biệt trong điều kiện hiện nay khi việc sử dụng công nghệ rất tiện ích, thậm chí có thể giao dịch trực tuyến để mở tài khoản, gửi tiết kiệm... Những quyền lợi chính đáng của khách hàng luôn được bảo vệ. Nếu ngân hàng hay nhân viên ngân hàng có sai phạm thì phải có trách nhiệm với khoản tiền gửi của khách hàng nếu khách hàng thực hiện đúng quy định.

Ngoài quy định cụ thể mà mỗi bên phải thực hiện, khách hàng cần luôn quan tâm đến quyền lợi của mình. NHNN đã yêu cầu các ngân hàng có cơ chế thông báo kiểm soát số dư tiền gửi của khách hàng trong tài khoản, khách hàng cần kiểm tra tài khoản của mình; đồng thời tăng cường bảo vệ thông tin bí mật trong quá trình sử dụng thẻ, mở tài khoản giao dịch, gửi tiền tiết kiệm...

PV

Bộ Xây dựng đề xuất quy định chung về quản lý, sử dụng nhà ở thuộc tài sản công

Nguyễn Mỹ Linh