/ Tin tức
/ Nghệ An: Cần làm rõ việc hủy hoại tài sản của tài xế đang chờ làm thủ tục qua cửa khẩu

Nghệ An: Cần làm rõ việc hủy hoại tài sản của tài xế đang chờ làm thủ tục qua cửa khẩu

11/01/2024 14:06 |

(LSVN) - Khi đang điều khiển xe tải của mình tiến gần sào biên phòng tại Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn (Nghệ An) để làm thủ tục thông quan theo thứ tự, tài xế Hải bị người đàn ông lạ mặt đuổi đánh, huỷ hoại tài sản. Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho biết, nếu huỷ hoại tài sản có giá trị từ 2 triệu đồng trở lên thì có dấu hiệu tội huỷ hoại tài sản.

Theo tường trình của tài xế Trần Thanh Hải (trú TP. Tam Điệp, Ninh Bình), điều khiển xe tải mang biển kiểm soát 35C – 09296, vào khoảng 08h30 ngày 10/01, khi đang sắp lốt theo thứ tự để làm thủ tục thông quan, xuất cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An thì bất ngờ xuất hiện một người đàn ông ra yêu cầu anh phải nhường lốt (thứ tự-PV) cho một xe khác làm thủ tục trước.

Ngay lúc này, tài xế Hải không chấp nhận bởi số lượng xe làm thủ tục xuất, nhập cảnh đông, rất lâu mới đến lượt mình thì người đàn ông kia liền thách thức, đe dọạ rồi dùng hung khí đánh vào kính bên lái xe tải của anh. Lo sợ nên tài xế Hải liền bỏ chạy đến chốt có lực lượng bộ đội Biên phòng để “lánh nạn”.

Tài xế Hải bị đuổi đánh, kính xe tải của anh vỡ vụn sau khi bị người đàn ông lạ tấn công. Ảnh: Người dân cung cấp. 

Khoảng 10 phút sau, anh Hải quay lại hiện trường thì phát hiện kính xe của mình bị vỡ vụn. "Lúc này người đàn ông kia vẫn ở đấy và thách thức đe dọa, có cả một cán bộ Biên phòng ở đó", anh Hải cho biết. 

Thiếu tá Hoa Văn Nghệ, Trưởng Công an xã Nậm Cắn cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin, đang cử cán bộ đến hiện trường để xác minh, sẽ phản hồi lại sau.

Một lãnh đạo Công an huyện Kỳ Sơn cũng xác nhận sự việc trên và cho biết lực lượng chức năng đang xác minh và sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Việc không làm thủ tục theo thứ tự, ưu tiên xếp làn lốt khi qua cửa khẩu đã gây ách tắc. Ảnh: Người dân cung cấp. 

Được biết, thời gian gần đây khu vực Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn có lưu lượng xe làm thủ tục thông quan rất lớn, chủ yếu là xe chở quặng từ Lào về và xe chở hàng nông sản. Tình trạng chen lấn giữa các tài xế diễn ra nhiều, một số đối tượng có dấu hiệu “bảo kê” sắp xếp làn, lốt gây bất bình đẳng trong kinh doanh.

Theo Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho biết, phá hoại tài sản là hành vi cố ý làm cho tài sản của người khác bị hư hại, giảm giá trị, mất giá trị sử dụng hoặc khó có khả năng khôi phục lại. Hành vi này được thể hiện bằng nhiều phương thức khác nhau như: Đập phá đồ đạc, đốt cháy đồ, cố tình để mặc tài sản của người khác bị hư hỏng…

Tùy thuộc vào mức độ hành vi và hậu quả để lại, người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị xử lý hình sự về tội "Hủy hoại, hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác" theo quy định tại Điều 178, Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Theo đó, tại Điều 178, Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định, người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 02 triệu đồng trở lên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi phá hoại tài sản.

Mặc khác, trường hợp tài sản bị hủy hoại dưới 02 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp dưới đây thì người có hành vi vi phạm cũng có thể bị xử lý hình sự về tội này:

- Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này mà còn vi phạm;

- Đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

- Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

- Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ;

- Tài sản là cổ vật, di vật.

TRẦN HỒ

Tiến Đạt