/ Pháp luật - Đời sống
/ Nghệ An: Làm rõ việc cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai có tiêu cực trong việc cấp GCNQSDĐ hay không?

Nghệ An: Làm rõ việc cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai có tiêu cực trong việc cấp GCNQSDĐ hay không?

15/02/2023 09:58 |

(LSVN) - Ngày 17/01/2023, bà Nguyễn Thị Chung có đơn đề nghị cơ quan có thẩm quyền tạm dừng việc chuyển nhượng thửa đất số 108, tờ bản đồ số 3, diện tích 214m2 tại xóm 1, xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc của ông Phạm Hồng Sơn. Lý do là lô đất của ông Sơn có 68m2 đất của vợ chồng bà Chung đã nhập chung vào thửa đất của ông Sơn trước đây, hiện TAND tỉnh đang thụ lý việc tranh chấp. Ngày 30/01/2023, Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Nghi Lộc có văn bản đề nghị bà Chung cung cấp các giấy tờ xác định việc TAND tỉnh Nghệ An đang thụ lý tranh chấp. Trong thời gian 30 ngày nếu không cung cấp được các giấy tờ trên thì Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện sẽ tiếp tục giải quyết hồ sơ đăng ký chuyển quyền sử dụng đất theo quy định. Thế nhưng ngày 06/02/2023, bà Chung phát hiện lô đất của ông Sơn đã được cấp sổ hồng cho người khác, rao bán trên mạng xã hội.

Đơn đề nghị tạm dừng giao dịch gửi cơ quan chức năng của bà Chung.

Hồ sơ giao nhận tài liệu của Tòa án.

Năm 1994, vợ chồng ông Hải, bà Chung mua mảnh đất có diện tích 666m2 sát thửa đất của bố mẹ chồng (ông Phạm Hồng Thân và bà Nguyễn Thị Bảy) để ra ở riêng. Năm 2004, khi nhà nước làm đường ven sông Lam đã thu hồi một phần đất của gia đình chị là 336m2. Phần đất còn lại có diện tích 330m2. Năm 2008 UBND xã Phúc Thọ đã đo đạc để cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bố mẹ chồng bà nhưng lại đo cả phần đất của vợ chồng ông Hải, bà Chung (diện tích 330m2) vào thửa đất của bố mẹ chồng (từ 553m2 tăng lên 1.099m2). Thời điểm đo đạc và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho vợ chồng ông Thân năm 2009 vợ chồng ông Hải, bà Chung hoàn toàn không biết.

“Như vậy, việc đo đạc, gộp phần đất 330m2 của vợ chồng tôi vào lô đất của bố mẹ chồng tôi là không đúng quy định, không đúng thực tế”, bà Chung nói. 

Năm 2011, ông Thân chết không để lại di chúc. Trong thời gian từ năm 2010 đến 2016, bà Chung đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, thì ngày 20/12/2012, ông Phạm Hồng Hải (chồng bà Chung) ở nhà họp gia đình với sự có mặt của đông đủ anh chị em ruột, gồm các ông Phạm Hồng Thái, Phạm Hồng Sơn, Phạm Hồng Lan, bà Phạm Thị Hoa và bà Nguyễn Thị Bảy (mẹ đẻ). Biên bản thỏa thuận có nội dung: “Mẹ là Nguyễn Thị Bảy có thửa đất diện tích là 1.099m2, trong đó có 330m2 là phần đất của vợ chồng Phạm Hồng Hải nhưng đã phân chia cho 5 phần đất của 5 anh em trong gia đình. Nhưng số đất đó khi nhà nước giải tỏa thì sự đền bù cho các gia đình thì vợ chồng Phạm Hồng Hải được hưởng hoàn toàn sự đền bù đó. Cuộc họp đã đi đến thống nhất của mọi người vào hồi 17h cùng ngày. Nếu sau này ai sai người đó chịu hoàn toàn trách nhiệm trước toàn thể anh chị em trong gia đình và pháp luật”.  

Sau khi ông Phạm Hồng Sơn qua đời, vợ là bà Hoàng Thị Hưng có ý định chuyển nhượng mảnh đất này thì bà Chung yêu cầu phải trả lại 68m2 nói trên nhưng bà Hưng không đồng ý, UBND xã Phúc Thọ hòa giải không thành, bà Chung làm đơn khiếu nại đến UBND huyện Nghi Lộc thì được hướng dẫn khởi kiện đến Tòa án. 

Công văn số 93 của Chi nhánh Văn phòng Đất đai huyện Nghi Lộc do ông Dương Quang Trung Phó Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Nghi Lộc ký ngày 30/01/2023.

Trong thời gian TAND tỉnh Nghệ An nhận hồ sơ khởi kiện của bà Chung thì chị đã làm đơn ngăn chặn không cho bà Hoàng Thị Hưng đăng ký biến động đối với thửa đất 108, tờ bản đồ số 03 nói trên gửi đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh Nghệ An và Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Nghi Lộc. Ngày 03/02/2023 bà Chung đã nhận được Văn bản số 93 của Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Nghi Lộc đề ngày 30/01/2023, đề nghị bà Chung cung cấp thêm các giấy tờ xác định việc tòa án đang thụ lý, giải quyết tranh chấp liên quan đến thửa đất trong thời hạn 30 ngày.

Trong khi bà Chung đang liên hệ với Tòa án, thì ngày 08/3/2023, qua mạng xã hội bà Chung phát hiện có người rao bán thửa đất số 108, tờ bản đồ số 3, diện tích 214m2 tại xóm 1, xã Phúc Thọ, kèm theo GCNQSDĐ có sơ đồ thửa đất. Qua tìm hiểu, xác minh được biết, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của thửa đất số 108, tờ bản đồ số 3, diện tích 214m2 nói trên mang tên ông Nguyễn Công Nguyên cũng do ông Dương Quang Trung, Phó Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Nghi Lộc được thừa ủy quyền của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi Nghệ An ký ngày 06/02/2023. 

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do ông Dương Quang Trung ký ngày 06/02/2023 được rao bán trên mạng.

Cho rằng việc đăng ký biến động và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nói trên của Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An và ông Dương Quang Trung là vi phạm pháp luật, bà Chung đã làm đơn gửi đến cơ quan có thẩm quyền, yêu cầu thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp trái pháp luật.

Đồng thời, bà Chung cũng đã làm đơn tố cáo ông Hoàng Quốc Việt, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An và ông Dương Quang Trung, Phó Giám đốc Chi nhánh Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Nghi Lộc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An về hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Điều 356 Bộ luật Hình sự. 

Vợ chồng bà Chung đến Văn phòng Luật sư Tuổi Trẻ để được tư vấn về pháp luật.

Trao đổi về một số vấn đề pháp lý liên quan đến vụ việc trên, Luật sư Nguyễn Hữu Liêm, Trưởng Văn phòng Luật sư Tuổi Trẻ, Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An cho rằng việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong thời điểm đất có tranh chấp. Điều 188, Điều 106 Luật Đất đai 2013 quy định:

“Điều 188. Điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất

1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

b) Đất không có tranh chấp"; 

"Điều 106. Đính chính, thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp

2. Nhà nước thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp trong các trường hợp sau đây:

d) Giấy chứng nhận đã cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng diện tích đất, không đủ điều kiện được cấp, không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất hoặc nguồn gốc sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai, trừ trường hợp người được cấp Giấy chứng nhận đó đã thực hiện chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật đất đai".

Nghị định 148/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai cũng có quy định:

“Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai

26. Sửa đổi, bổ sung khoản 4 và khoản 5 Điều 87 như sau:

“4. Việc thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật về đất đai tại điểm d khoản 2 Điều 106 của Luật Đất đai được thực hiện như sau:

đ) Cơ quan có thẩm quyền thu hồi Giấy chứng nhận quy định tại các điểm a, b, c và d khoản này là cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận tại thời điểm thu hồi Giấy chứng nhận”.

Luật sư đánh giá, theo quy định nêu trên thì trong khi đang có tranh chấp thửa đất này không đủ điều kiện để thực hiện quyền chuyển nhượng. Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất đang tranh chấp là trái quy định pháp luật. Do vậy bà Chung có quyền làm đơn yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có số vào sổ cấp GCN: CS 06315/2023 do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An cấp ngày 06/02/2023, đối với thửa đất số 108, tờ bản đồ 03 địa chỉ tại xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

PV

Covid-19 chính thức được xem là bệnh nghề nghiệp hưởng bảo hiểm xã hội

Bùi Thị Thanh Loan