Theo đó, ông Trương Phước cho rằng, UBND huyện Diễn Châu không đền bù số diện tích còn lại cho ông là không đúng. Bởi, khi thực hiện Dự án khôi phục Quốc lộ 1A, Ban Quản lý Dự án mới đền bù đất đến chân công trình, còn đất từ mép công trình mỗi bên ra 7m chỉ đền bù tài sản trên đất, còn đất chưa đền bù. Theo ông Trương Phước đất chưa đền bù này thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng đường Quốc lộ 1A nên UBND huyện Diễn Châu phải đền bù.
Mặc dù ông đã gửi nhiều đơn thư, trực tiếp gặp làm việc với UBND huyện Diễn Châu nhưng ý kiến của ông Trương Phước vẫn không được chấp nhận. Ngày 23/02/2015, ông Phước khởi kiện UBND huyện Diễn Châu ra Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu. Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu thụ lý vụ án.
Ngày 21/10/2016, Thẩm phán Nguyễn Đình Lâm và Thư ký ghi biên bản Phạm Xuân Quảng làm việc lấy lời khai của ông Hà Xuân Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu, người đại diện theo ủy quyền của người bị kiện trong vụ án hành chính. Liên quan đến nguồn gốc sử dụng đất thửa đất số 393, tờ bản đồ số 113-62 của hộ gia đình ông Phước, ông Hà Xuân Quang cho biết: “Đất được giao cho hộ gia đình ông Phước sử dụng từ chân đường Quốc lộ 1A trở vào. Trong hành lang Quốc lộ 1A, cách chân đường 20m không được trồng cây, xây dựng. Đất được giao cho hộ gia đình ông Phước từ chân đường Quốc lộ 1A trở vào. Cách chân đường Quốc lộ 1A trở ra 20m không được làm nhà trồng cây lâu năm”.
Ông Quang cũng công nhận với Tòa đất hộ ông Trương Phước được giao có nằm trong trong phần giải tỏa theo Dự án PMU1. Khi cắm mốc giải tỏa không đền bù đất. Nếu hộ nào có tài sản trên đất thì được Nhà nước bồi thường. Theo biên bản đền bù tài sản do Ban GPMB huyện Diễn Châu lập ngày 15/10/1994 thì hộ ông Phước được đền bù tài sản.
Văn bản Ban quản lý Dự án 1, Bộ Giao thông Vận tải gửi UBND tỉnh Nghệ An.
Theo Công văn số 1268/PMU1-QLDA2 của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ: Sau khi xem xét và kiểm tra các hồ sơ, tài liệu lưu trử tại Ban QLDA1 về công tác GPMB Quốc lộ 1A của dự án WB1 từ km 212+000-km 463+000 (Cầu Dẽ, TP. Vinh) trên địa bàn tỉnh Nghệ An do Ban QLDA1 quản lý, thực hiện vào năm 1992-1998, Ban QLDA1 có ý kiến: “Diện tích xây dựng công trình giao thông thuộc Dự án WB1 đã làm thủ tục thu hồi đất vĩnh viễn đến chân công trình. Diện tích từ chân công trình đến cọc GPMB của Dự án WB1 các đoạn đi qua khu vực đô thị tính từ mép ngoài rãnh dọc đường ra mỗi bên 3m, các tuyến đường đi qua khu vực nông thôn tính từ chân ta luy nền đường đắp và đỉnh ta luy nền đường đào ra mỗi bên 7m, các đoạn đường sắt liền kề đi qua chỉ cắm cọc GPMB 1 phía. Trong phạm vi này Dự án đã đền bù toàn bộ công trình, vật kiến trúc trên đất và cây cối hoa màu”.
Ngày 14/9/1995 UBND tỉnh Nghệ An ban hành Văn bản số 2225/CV-UB do Phó Chủ tịch Hoàng Tất Thắng ký trả lời công dân về đền bù GPMB Dự án khôi phục đường Quốc lộ 1A nói rõ: “ Đất chỉ giới hành lang bảo vệ 7m Nhà nước không thu hồi nên không bồi thường. Trong hành lang bảo vệ đó tuy không được phép xây dựng, nhưng gia đình vẫn được sử dụng tăng gia sản xuất bình thường”.
Văn bản số 3027/BTNMT-TCQLĐĐ Bộ Tài nguyên và Môi trường gửi UBND tỉnh Nghệ An.
Ngày 12/6/2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Công văn số 3027/BTNMT-TCQLĐĐ do Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hóa ký, gửi UBND tỉnh Nghệ An, phúc đáp Công văn số 2825/UBND-BTD ngày 03/5/2018 của UBND về việc xin ý kiến bồi thường phần diện tích đất đã giải tỏa theo dự án PMU1. Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường có ý kiến như sau: “Theo Công văn số 2825/UBND-BTD của UBND tỉnh Nghệ An và hồ sơ kèm theo thì: Từ năm 1994-1996 khi thực hiện Dự án khôi phục Quốc lộ 1A (Dự án PMU1) UBND tỉnh Nghệ An chỉ ban hành quyết định thu hồi đất và bồi thường về đất đối với phần diện tích mở rộng nền đường cho các hộ dân. Đối với phần diện tích nằm trong hành lang an toàn giao thông Quốc lộ 1A của các hộ dân thì cơ quan Nhà nước có thẩm quyền mới chỉ thực hiện giải tỏa và bồi thường đối với tài sản trên đất, chưa ban hành quyết định thu hồi đất, chưa thực hiện bồi thường về đất cho các hộ theo quy định tại khoản 3, Điều 3 quy định về việc đền bù thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng ban hành kèm theo Nghị định số 90-CP ngày 17/8/1994 của Chính phủ; các hộ dân vẫn tiếp tục sử dụng đến khi thực hiện Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A ( từ năm 2012-2014).
Khi thực hiện Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A ( từ năm 2012 đến trước thời điểm Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành) diện tích đất nêu trên đã được sử dụng để mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A nhưng cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chưa thực hiện việc thu hồi đất và bồi thường về đất cho các hộ dân. Do vậy căn cứ quy định tại Điều 74 của Luật Đất đai năm 2013, khi Nhà nước thu hồi diện tích đất nằm trong hành lang an toàn giao thông Quốc lộ 1A nêu trên các hộ dân được xem xét bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật”.
Ngày 21/3/2019, Bộ Tài nguyên và Môi trường có Công văn số 1297/BTNMT-TCQLĐĐ gửi UBND tỉnh Nghệ An, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Công văn số 10854/VPCP-NN ngày 08/11/2018 của Văn phòng Chính phủ, trong đó giao Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn UBND tỉnh Nghệ An triển khai thực hiện việc giải quyết công tác bồi thường GPMB cho người dân khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng đường Quốc lộ 1A theo quy định của pháp luật.
Bộ Tài nguyên và Môi trường có ý kiến như sau: “Đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân được UBND cấp xã giao đất ở không đúng thẩm quyền trong hành lang an toàn giao thông trước ngày 01/7/2004 mà các hộ gia đình, cá nhân đã nộp tiền để được sử dụng đất nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì khi Nhà nước thu hồi đất việc bồi thường về đất thực hiện theo quy định tại Điều 11, Nghị định 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất (được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 1, Điều 4, Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06/11/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai).
Đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân được UBND cấp xã giao đất ở không đúng thẩm quyền trong hành lang an toàn giao thông trước ngày 01/7/2004 mà các hộ gia đình, cá nhân được UBND cấp huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì khi Nhà nước thu hồi đất việc bồi thường về đất thực hiện theo quy định tại Khoản 1, Điều 75 và Điều 79 của Luật Đất đai năm 2013”.
Đất của ông Trương Phước được 3 cấp ở địa phương là: HTX, UBND xã và huyện Diễn Châu công nhận từ chân đường Quốc lộ 1A trở vào. Cụ thể, ông Chu Văn Tương chủ nhiệm HTX thời đó người trực tiếp giao đất cho hộ gia đình ông Trương Phước, ông Lê Doãn Minh Phó Chủ UBND xã Diễn Trường lúc đó, ông Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu Hà Xuân Quang công nhận đất của hộ gia đình ông Trương Phước từ chân đường Quốc lộ 1A trở vào.
Theo những văn bản nêu trên và công nhận của cán bộ, chính quyền địa phương ông Trương Phước ở xóm 1, xã Diễn Trường yêu cầu UBND huyện Diễn Châu đền bù phần diện tích còn lại thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng đường Quốc lộ 1A của hộ gia đình là có cơ sở. UBND huyện Diễn Châu không bồi thường cho ông Trương Phước là không thực hiện đúng quy định của pháp luật.
HẢI HƯNG
Đề xuất giao dịch bất động sản bắt buộc phải qua sàn: Liệu có hợp lý?