/ Đời sống - Xã hội
/ Nghệ An thực hiện “2 xây, 3 chống” trong phòng chống dịch Covid-19

Nghệ An thực hiện “2 xây, 3 chống” trong phòng chống dịch Covid-19

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Chiều ngày 10/8, Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An tổ chức họp trực tuyến, đánh giá thực hiện phòng chống dịch, triển khai nhiệm vụ và các giải pháp trong thời gian tới.

Ông Thái Thanh Quý, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban phòng chống dịch Covid-19 tỉnh; ông Bùi Duy Long, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì hội nghị.

Tính đến thời điểm hiện tại toàn tỉnh đã có 68.968 người được tiêm vaccine (khoảng 2,08% dân số), trong đó hơn 23.000 người đã tiêm 2 mũi (khoảng 0,65% dân số) trong tỉnh.

Các ổ dịch cũ trên địa bàn TP. Vinh, huyện Tương Dương, huyện Kỳ Sơn, huyện Yên Thành hiện nay cơ bản đã được kiểm soát, cách ly kịp thời các ca nhiễm mới. Ổ dịch tại huyện Quỳnh Lưu có chiều hướng ổn định, các ca dương tính đã được cách ly từ trước. Với diễn biến phức tạp dịch Covid-19 trong cả nước, tỉnh Nghệ An vẫn còn nhiều tiềm ẩn, yếu tố khó lường, nguy cơ bùng phát dịch trên địa bàn rất lớn. Các ca bệnh tại các khu cách ly tập trung có chiều hướng tăng, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, nếu không thực hiện tốt công tác quản lý. Người dân trở về từ các địa phương  trong cả nước đông, một bộ phận lớn về theo đường bộ, tự phát, không được quản lý kịp thời, số ca dương tính trong nhóm công dân trở về từ các địa phương có dịch gia tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xuất hiện bệnh trong cộng đồng.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Thanh Quý phát biểu chỉ đạo hội nghị, nhấn mạnh cần thực hiện tốt “2 xây, 3 chống” trong phòng chống dịch Covid-19.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thái Thanh Quý đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt, nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, biện pháp của cấp ủy, chính quyền, nhân dân. Ngày 07/8 Ban Thưởng vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 07/CT/TU về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu thời gian tới, cần kiểm soát dịch bệnh, không để lây lan ra cộng đồng, không để mất kiểm soát, trước tình hình có những chùm virus mới xuất hiện lây lan nhanh hơn, rộng hơn. Các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền MTTQ, đoàn thể, Nhân dân, các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh cần quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm, xuyên suốt công tác phòng chống dịch Covid-19 theo phương châm: “Kịp thời, quyết liệt, dựa vào dân”, hành động với tinh thần của Bộ Chính trị, của Chính phủ “Phòng chống dịch là nhiệm vụ trên hết”, thực hiện “Cao hơn một mức và sớm hơn một bước”.

Thực hiện tốt “2 xây, 3 chống” là chống chủ quan, lơ là, sớm thỏa mãn với kết quả phòng chống dịch. Chống xâm nhập dịch bệnh từ bên ngoài vào cộng đồng trong tỉnh. Xây dựng kế hoạch ứng phó tình huống xấu hơn, nhắm đảm báo kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn. Xây dựng kế hoạch đảm bảo an sinh xã hội, tạo việc làm cho người lao động , không để đứt gãy hoạt động lưu thông hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, tiếp tục vận động người dân thực hiện tốt các nội dung phòng chống dịch theo kịp với các tình huống mới phát sinh, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa bàn. Đồng thời, thực hiện nghiêm tinh thần ý kiến chỉ đạo của Chính phủ tại Công điện số 1068/CĐ-TTg “ Kiên quyết yêu cầu người dân, ai ở đâu, ở đó triệt để thực hiện giãn cách. 

HẢI HƯNG

Trách nhiệm hình sự của pháp nhân khi vi phạm quy định phòng chống dịch

Lê Minh Hoàng