/ Kinh tế - Pháp luật
/ Nghị định 151/2025/NĐ-CP: Bước đột phá trong cải cách hành chính lĩnh vực đăng ký đất đai

Nghị định 151/2025/NĐ-CP: Bước đột phá trong cải cách hành chính lĩnh vực đăng ký đất đai

05/08/2025 11:45 |

(LSVN) - Theo đại diện Cục Quản lý đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), liên quan đến quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp, phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai, Nghị định số 151/2025/NĐ-CP của Chính phủ đã cắt giảm 3/30 thủ tục hành chính, 44/425 ngày thực hiện thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, Nghị định 151/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp, phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai có hiệu lực từ 01/7/2025 đã cắt giảm đáng kể thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai. Đây cũng là những điểm mới được cộng đồng doanh nghiệp cũng như người dân quan tâm. 

Cụ thể, Nghị định 151/2025/NĐ-CP đã bãi bỏ 3/30 thủ tục và rút ngắn 44/425 ngày thực hiện các thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất; 3/8 loại giấy tờ không còn bắt buộc, bao gồm xác nhận đủ điều kiện tồn tại công trình, mẫu biên bản hợp đồng và tờ trình của cấp xã.. Đồng thời, rút ngắn được thời gian giải quyết thủ tục như: Giảm từ 85 ngày còn 35 ngày đối với các đối tượng chính sách chưa có đất ở; giảm từ 20 ngày xuống 7 ngày với các thủ tục điều chỉnh do sai sót. Các thủ tục khác cũng được tinh gọn, tạo thuận lợi rõ rệt cho người dân và nhà đầu tư…

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Nghị định cũng quy định Uỷ ban nhân dân cấp xã khi cấp giấy chứng nhận không cần yêu cầu người dân nộp xác nhận về tình trạng không tranh chấp, sự phù hợp quy hoạch và tính ổn định trong sử dụng đất.

Quy trình cấp Giấy chứng nhận lần đầu gồm 3 bước: Nộp hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; cơ quan tiếp nhận kiểm tra hồ sơ; và UBND cấp xã kiểm tra thực tế, quyết định hình thức sử dụng đất, gửi phiếu chuyển xác định nghĩa vụ tài chính.

Nếu không thuộc diện miễn phí, hồ sơ được chuyển lên cấp tỉnh để UBND tỉnh quyết định giá đất và cấp Giấy chứng nhận sau khi nghĩa vụ tài chính hoàn tất. Các hợp đồng đã ký trước ngày 1/7/2025 vẫn giữ nguyên hiệu lực đến hết thời hạn.

Về trình tự, thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, đại diện Cục Quản lý đất đai cho biết theo Quyết định 2304/QĐ-BNNMT công bố thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tổng số thủ tục hành chính đất đai là 48 thủ tục, trong đó có 27 thủ tục về đăng ký, cấp giấy chứng nhận, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (cấp tỉnh 21 thủ tục, cấp xã 6 thủ tục).

Bên cạnh đó, Nghị định 151/2025/NĐ-CP cũng giúp giảm 50 ngày thủ tục giao, cho thuê, chuyển mục đích sử dụng đất. Theo đó, Chủ tịch UBND cấp xã có thể ký quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với các trường hợp được miễn toàn bộ tiền sử dụng đất hoặc thuê đất thay vì tập trung ở cấp huyện, tỉnh như trước.

Ngoài ra, Nghị định 151/2025/NĐ-CP còn quy định 6 nhóm thủ tục hành chính, được chuẩn hóa thành 9 bước rõ ràng, từ nộp hồ sơ đến bàn giao đất thực địa. Toàn bộ quy trình do cấp xã điều hành, minh bạch và gần dân hơn. Đặc biệt, cấp xã phải công khai quỹ đất ở chưa giao và tiếp nhận hồ sơ người dân.

PV (t/h)

Các tin khác