/ Tư vấn
/ Nghỉ thai sản xong nghỉ việc luôn được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Nghỉ thai sản xong nghỉ việc luôn được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Tôi năm nay 33 tuổi, hiện tại tôi đang làm việc tại một công ty thủy sản. Tôi vừa sinh cháu thứ hai và đang nghỉ 6 tháng thai sản. Tuy nhiên, tôi có dự định sẽ nghỉ việc sau khi nghỉ thai sản. Vậy, tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp luôn sau khi nghỉ thai sản không? Bạn đọc N.P.L (Hà Giang).

Ảnh minh họa Nguồn: Internet.

Căn cứ Điều 49 Luật Việc làm 2013, người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:

- Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn hoặc có xác định thời hạn.

- Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật.

- Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN.

Trong trường hợp của bạn đọc N.P.L., để xác định bạn L.có đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp không thì phải căn cứ vào việc bạn có đang đóng BHTN không.

Việc xác định lao động có đang đóng BHTN tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hay không được xác định theo điểm a khoản 2 Điều 12 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều luật của Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp (Nghị định này được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 4 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP).

Điều 12. Đóng bảo hiểm thất nghiệp
...
2. Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau:
a) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội;
...

Theo đó, lao động nghỉ việc ngay sau khi nghỉ thai sản thì tháng liền kề được xác định là tháng ngay trước thời điểm lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Như vậy, lao động nữ nghỉ thai sản xong nghỉ việc luôn có thể được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng điều kiện nêu trên và tại tháng liền kề có đóng BHTN.

MỸ LINH

/lien-minh-chau-au-thuc-day-ap-thue-tra-dua-hang-hoa-my-bat-chap-ket-qua-bau-cu.html